บทความ

มิตซูบิชิ ขับเคลื่อนกลยุทธ์พลังงานไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน


เมื่อ มิตซูบิชิ ทำการเผยโฉม มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ครั้งแรกในปี 2555 นั้น มิตซูบิชิ ไม่เพียงนำเสนอรถอเนกประสงค์อีกหนึ่งรุ่นออกสู่ตลาดเท่านั้น แต่ยานยนต์พลัก-อิน ไฮบริด ดังกล่าวยังมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินกลยุทธ์ด้านพลังงานไฟฟ้าของ มิตซูบิชิ และยังเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของระบบนิเวศพลังงานไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน โดยอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของระบบนิเวศดังกล่าวคือ เดนโด ดไรฟ เฮาส์ (DENDO DRIVE HOUSE)

เดนโด ดไรฟ เฮาส์ ถูกจัดแสดงครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ เจนีวา เดือนมีนาคม 2562 เดนโด ดไรฟ เฮาส์ (ในภาษาญี่ปุ่น “เดนโด” หมายถึง “การขับขี่ด้วยไฟฟ้า”) คือ การยกระดับกลยุทธ์ด้านพลังงานไฟฟ้าของ มิตซูบิชิ และแสดงถึงความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนโลกด้วยพลังงานไฟฟ้า

เดนโด ดไรฟ เฮาส์ คือ ระบบสำหรับที่พักอาศัยซึ่งประกอบด้วย มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี  อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า 2 ทิศทาง (Bi-Directional) แผงโซลาร์เซลล์ และแบทเตอรีสำหรับที่พักอาศัย โดยมีการจำหน่ายชุดอุปกรณ์ทั้งหมดพร้อมบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การขาย และการติดตั้งตลอดจนบริการบำรุงรักษาหลังการขาย กล่าวโดยสรุป เดนโด ดไรฟ เฮาส์ คือ ระบบที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากที่พักอาศัย เพื่อนำไปใช้ในการชาร์จยานพาหนะ และในทางกลับกันยังสามารถดึงพลังงานไฟฟ้ากลับจากยานพาหนะเพื่อนำไปใช้ในที่พักอาศัย

เดนโด ดไรฟ เฮาส์ สามารถผลิต จ่ายและเก็บพลังงานไฟฟ้าได้อัตโนมัติตามความต้องการ โดยทั่วไปแล้วในช่วงเช้าจะเป็นช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้พลังงานต่ำ แผงโซลาร์เซลล์จะผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบทเตอรี สำหรับบ้านและแบทเตอรีรถ มิตซูบิชิ เอาท์แลนแดอร์ พีเอชอีวี จนแบทเตอรีเต็ม ในช่วงกลางวันแผงโซลาร์เซลล์ จะยังคงผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องสำหรับที่พักอาศัย โดยในช่วงเย็นพลังงานที่ผลิตได้จากแผงโซลาร์จะลดน้อยลง และไฟฟ้าที่ชาร์จเก็บไว้ในแบทเตอรี จะถูกนำมาใช้ภายในบ้านซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง

และหาก มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จอดอยู่และมีการเชื่อมต่อ ตัวรถก็จะจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ที่พักอาศัยด้วยเช่นกันผ่านอุปกรณ์ชาร์จไฟ 2 ทิศทาง หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินและไฟดับ แบทเตอรีในที่พักอาศัยและใน มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จะสามารถเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรองได้ และมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ที่พักอาศัยได้ด้วยแบทเตอรีขนาด 13.8 กิโลวัตต์

รถอเนกประสงค์รุ่นนี้ยังสามารถจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ได้สูงสุด 1,500 วัตต์ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเครื่องทำกาแฟและหม้อหุงข้าว หรือสำหรับชาร์จจักรยานไฟฟ้าโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าแบบ Bi-Directional

เมื่อ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ทำงานร่วมกับ เดนโด ดไรฟ เฮาส์ เกิดเป็นระบบนิเวศด้านพลังงานที่สร้างประโยชน์มากมายให้แก่ผู้ใช้ โดยแบทเตอรีสำหรับที่พักอาศัยและรถพีเอชอีวียังสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ ในเวลากลางคืนซึ่งค่าไฟจะมีราคาถูกที่สุด

นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้เป็นเจ้าของ เดนโด ดไรฟ เฮาส์ สามารถลดการพึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้า และที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและนำไปสู่ความยั่งยืน

ด้วยระบบนิเวศเช่นนี้ มิตซูบิชิ แสดงให้เห็นว่ายานยนต์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการผลิตไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัยได้อย่างไร และสะท้อนถึงการลงทุนของบริษัทฯ ในเทคโนโลยีการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการมุ่งสู่พลังงานที่ยั่งยืนในอนาคต

ด้วยแนวโน้มของจำนวนรถพลังงานไฟฟ้าบนท้องถนนอีกหลายล้านคันในทศวรรษหน้า และความนิยมที่เพิ่มขึ้นของระบบแบทเตอรี สำหรับที่พักอาศัย รวมถึงการรณรงค์ลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์  ด้วยเหตุนี้ เดนโด ดไรฟ เฮาส์ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี รถยนต์ร่วมกันกับแบทเตอรี ที่พักอาศัย จะช่วยให้ระบบพลังงานไฟฟ้าดังกล่าวเป็นที่ยอมรับอย่างรวดเร็ว และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกันก็มอบประโยชน์ด้านความประหยัดคุ้มค่า และช่วยให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ปลอดมลพิษ

เดนโด ดไรฟ เฮาส์ ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าของ มิตซูบิชิ โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียน และจ่ายพลังงานกลับคืนสู่โครงข่าย พร้อมกันนี้ยังพัฒนาให้สามารถใช้งานกับแบทเตอรีของ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี และแบทเตอรีของที่พักอาศัยได้อย่างไร้ความกังวล และเต็มประสิทธิภาพ โดย มิตซูบิชิ ได้เริ่มจำหน่าย เดนโด ดไรฟ เฮาส์ ครั้งแรกในโลกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ 3 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา และกำลังเตรียมที่จะเริ่มจำหน่ายในประเทศอื่นๆ ต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zUTbQ
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 6 มกราคม 2563 เวลา 15:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
14 Jan 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,939,000
2.
6,139,000
3.
2,290,000
4.
2,387,000
5.
2,649,000
6.
2,299,000
7.
4,999,000
8.
546,000
9.
564,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th