บทความ

PTT Station ประกาศเป็นผู้นำร่องพร้อมจำหน่าย PTT UltraForce Diesel B10


บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ผู้บริหารบแรนด์สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชัน สนองนโยบายภาครัฐในการสนับสนุนน้ำมันดีเซล B10 พร้อมตอกย้ำคุณสมบัติ PTT UltraForce Diesel B10  คุณภาพสูง เทียบเท่าน้ำมันดีเซลปกติ ในราคาประหยัดกว่าน้ำมันดีเซลปกติ 2 บาท เตรียมเดินหน้าขยายให้ครอบคลุม 300 สถานีภายในสิ้นปี 2562 และตั้งเป้ามีนาคม 2563 ให้บริการครบทุกสถานีทั่วประเทศ

บุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากรายงานผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเห็นชอบให้น้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศไทย แทนน้ำมันดีเซล B7 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยให้น้ำมันดีเซล B7 และ B20 กลายเป็นน้ำมันทางเลือก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ปัจจุบันพบว่าจำนวนรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลมีประมาณ 10 ล้านคัน และเป็นรถยนต์ที่ค่ายรถยนต์รับรองว่าใช้ B10 ได้ประมาณ 5.2 ล้านคัน หรือครึ่งหนึ่งของรถดีเซลทั้งหมด โดยผู้ค้าน้ำมันที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมัน B10 มีความพร้อมและสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของภาครัฐ นโยบายดังกล่าว PTT Station ได้เตรียมแผนงานเพื่อรองรับ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 โดยนำร่องจำหน่ายน้ำมันดีเซล B10 เป็นเจ้าแรกที่ พีทีที สเตชัน อีสต์เทิร์นซีบอร์ด จังหวัดชลบุรี และมีแผนขยายสถานีบริการที่มีจำหน่ายเป็น 300 แห่งภายในปี 2562 และจะมีจำหน่ายที่สถานีบริการ PTT Station ทุกแห่งในเดือนมีนาคม 2563

“PTT Station เริ่มให้การสนับสนุนนโยบายภาครัฐเกี่ยวกับไบโอดีเซล ผ่านงานวิจัยสถาบันนวัตกรรม ปตท. นับตั้งแต่ปี 2543 และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดีเซล B2 ,น้ำมันดีเซล B5 ,น้ำมันดีเซล B20 และล่าสุด คือ น้ำมันดีเซล PTT UltraForce Diesel B10 ซึ่งถือเป็นที่ PTT Station มุ่งมั่นดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และปัจจุบันอยู่ระหว่างการเร่งขยายยอดใช้ B 100 ผ่านการจำหน่าย B10 และ B20 เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรกรรมของไทย

ทั้งนี้ น้ำมันดีเซล PTT UltraForce Diesel B10 ใช้น้ำมัน B100 คุณภาพสูง ที่มีความบริสุทธิ์กว่า และได้รับการรับรองจากสมาคมรถยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) อีกทั้งยังผสมสารเติมแต่งมาตรฐานเดียวกับน้ำมัน PTT UltraForce Diesel จึงมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับน้ำมันดีเซลปกติ (B7) เพราะมีสารเพิ่มค่าซีเทน ทำให้อัตราเร่งดี และผสมสารทำความสะอาด ป้องกันการอุดตันของหัวฉีด ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ได้ดี คืนกำลังให้กับเครื่องยนต์ รองรับทั้งรถรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กและกลาง ที่สำคัญยังมีความคุ้มค่าเพราะมีราคาถูกกว่าถึง 2 บาท/ลิตร

ประการต่อมา PTT UltraForce Diesel B10 ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดควันดำได้ถึง 42 % และช่วยลด PM2.5 ได้กว่า 300 ตัน/ปี ที่สำคัญช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน สร้างความมั่นคงของเศรษฐกิจฐานราก และลดการนำเข้าน้ำมันดิบ สร้างสมดุลให้เศรษฐกิจไทย

“สถาบันนวัตกรรม ปตท.ได้ทำการทดสอบสมรรถนะ PTT UltraForce Diesel B10 แล้วพบว่าไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ที่เป็นชิ้นส่วนโลหะ พลาสติค ยาง ไม่ต่างจากน้ำมันดีเซลปกติ เช่นเดียวกับระบบจ่ายเชื้อเพลิง และหล่อลื่นเครื่องยนต์ ก็ไม่เกิดผลกระทบใดๆ และเมื่อทดสอบผ่านระบบ Dyno Test พบว่าค่ากำลังและแรงบิดเมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซล B7 ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยใกล้เคียงน้ำมันดีเซล B7 ที่ 12 กิโลเมตร/ลิตร”

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kNbSA
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 3 มกราคม 2563 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
14 Jan 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,939,000
2.
6,139,000
3.
2,290,000
4.
2,387,000
5.
2,649,000
6.
2,299,000
7.
4,999,000
8.
546,000
9.
564,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th