ธุรกิจ

“มิเชอแลง ไกด์” ประกาศจับมือ TripAdvisor และ TheFork ร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลก


มิเชอแลง ไกด์” ผนึกกำลังกับ TripAdvisor และ TheFork เพื่อมอบความสะดวกสบายที่เหนือกว่าให้กับนักชิมในการค้นพบประสบการณ์ด้านอาหารที่ตรงกับความต้องการของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอช่องทางที่สะดวกยิ่งขึ้นในการเข้าถึงร้านอาหารคุณภาพสูงจำนวนมากทั่วโลก

มิเชอแลง, TripAdvisor และ TheFork ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งในเครือของ TripAdvisor ได้บรรลุข้อตกลงการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรแบบได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ (Licensing Partnership) โดยจะผสานความเชี่ยวชาญด้านการคัดสรรร้านอาหารของคู่มือ “มิเชอแลง ไกด์” เข้ากับความสามารถในการเข้าถึงฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของ TripAdvisor และบริการสำรองที่นั่งล่วงหน้าในร้านอาหารของ TheFork

ร้านอาหารจำนวนทั้งสิ้น 14,000 แห่งที่ผ่านการคัดสรรโดยผู้ตรวจสอบของ “มิเชอแลง ไกด์” ทั่วโลกจะปรากฏรายชื่อบนเวบไซท์ และในแอพพลิเคชันของ TripAdvisor พร้อมระบุจำนวนดาวมิเชอแลง, รางวัล “บิบ กูร์มองด์” หรือรางวัล “มิเชอแลง พเลท” ที่ได้รับเอาไว้อย่างชัดเจน ส่งผลให้การเข้าถึงร้านอาหารที่แนะนำโดย “มิเชอแลง ไกด์” เป็นไปอย่างสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้สนใจจะสามารถเข้าถึงรายชื่อร้านอาหารราว 4,000 แห่งทั่วทวีปยุโรป พร้อมทั้งสำรองที่นั่งล่วงหน้าผ่านทางเวบไซท์และแอพพลิเคชันของ TheFork หรือคู่มือ “มิเชอแลง ไกด์” ฉบับดิจิทอล เร็วๆ นี้

นอกจากนี้ มิเชอแลง ยังได้ลงนามในข้อตกลงที่จะขาย Bookatable ให้แก่ TheFork โดยการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวไม่เพียงช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ TheFork ในตลาดต่างๆ ที่ดำเนินกิจการอยู่ แต่ยังเป็นการขยายฐานธุรกิจไปสู่อีก 5 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ออสเตรีย ฟินแลนด์ และนอร์เวย์  ซึ่งนั่นหมายความว่าร้านอาหาร 14,000 แห่ง ซึ่งเดิมสามารถสำรองที่นั่งผ่านทางเวบไซท์และแอพพลิเคชัน Bookatable จะถูกนำมารวมเข้ากับร้านอาหาร 67,000 แห่งที่สามารถสำรองที่นั่งผ่านทาง TheFork ส่งผลให้ TheFork กลายเป็นพแลทฟอร์มสำหรับสำรองที่นั่งในร้านอาหารผ่านระบบออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยถึงเงื่อนไขในการเข้าซื้อกิจการ Bookatable ของ TheFork แต่อย่างใด

ตลอดระยะเวลาเกือบ 120 ปีที่ผ่านมา “มิเชอแลง ไกด์” มุ่งมั่นที่จะนำเสนอข้อมูลที่ดีที่สุดและน่าเชื่อถือที่สุดอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับร้านอาหาร ควบคู่ไปกับการให้ความเคารพต่อท้องถิ่นและวัฒนธรรมด้านอาหาร ตลอดจนส่งเสริมผลงานของเชฟที่มีความมุ่งมั่นให้นักชิมตัวยงได้ทราบ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ผู้ตรวจสอบของ “มิเชอแลง ไกด์” นำมาใช้ ส่งผลให้คู่มือ “มิเชอแลง ไกด์” เป็นที่ยอมรับในฐานะที่ช่วยเผยแผ่วัฒนธรรมอาหารของโลกและส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

การร่วมพันธมิตรระหว่าง “มิเชอแลง ไกด์”, TripAdvisor และ TheFork จะช่วยให้เชฟและร้านอาหารที่ได้รับการจัดอันดับในคู่มือ “มิเชอแลง ไกด์” เป็นที่รู้จักแพร่หลายขึ้นมาก รวมทั้งมียอดจองโต๊ะที่ร้านอาหารเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีลิงค์อำนวยความสะดวกให้เข้าถึงพแลทฟอร์มชั้นนำระดับโลกซึ่งให้บริการสำรองที่นั่งในร้านอาหารผ่านระบบเครือข่ายออนไลน์

สกอทท์ คลาร์ก (Scott Clark) หนึ่งในคณะกรรมการบริหารกลุ่มมิเชอแลง เปิดเผยว่า ด้วยประสบการณ์มากกว่า 120 ปี ในการจัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารภายใต้การดำเนินการอย่างเป็นอิสระของผู้ตรวจสอบที่มีความเชี่ยวชาญในสายงาน  การผสานพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่าง มิเชอแลง และ TripAdvisor ในครั้งนี้จะช่วยให้ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรลงในคู่มือ “มิเชอแลง ไกด์” ทั่วโลก เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  นอกจากนี้ การผสานหลักเกณฑ์การคัดสรรและการนำเสนอร้านอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคู่มือ “มิเชอแลง ไกด์” เข้ากับพแลทฟอร์มสำหรับวางแผนการท่องเที่ยวอย่างครอบคลุมของ TripAdvisor ยังช่วยเผยแพร่ให้รายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรของ “มิเชอแลง ไกด์” เข้าถึงกลุ่มนักชิมทั่วโลกในวงกว้างมากขึ้น

ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภคหลายล้านคนสามารถค้นหาข้อมูลและสำรองที่นั่ง ณ ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรโดย มิเชอแลง ได้อย่างง่ายดายผ่านทางเวบไซท์ และแอพพลิเคชัน TheFork ในทำนองเดียวกัน ผู้บริโภคยังสามารถค้นหารายชื่อพันธมิตรกลุ่มร้านอาหารของ TheFork เพื่อสำรองที่นั่งบนพแลทฟอร์มดิจิทอลของ “มิเชอแลง ไกด์” ทั้งในแอพพลิเคชัน และบนเวบไซท์ www.guide.michelin.com ได้เช่นกัน

เบอร์ทรันด์ เยเลนสเพอร์เกอร์ (Bertrand Jelensperger) รองประธานอาวุโส ฝ่ายร้านอาหารของ TripAdvisor และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TheFork กล่าวว่า ยินดีที่ได้ Bookatable by Michelin มาเข้าร่วมเป็นหนึ่งในครอบครัว TripAdvisor  ข้อตกลงครั้งนี้ช่วยให้เราขยายพื้นที่ธุรกิจทางภูมิศาสตร์ได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนำเสนอบริการที่มีคุณค่ามากขึ้นสำหรับร้านอาหารและนักชิม เร็วๆ นี้ ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรโดย มิเชอแลง ซึ่งสามารถสำรองที่นั่งได้จะเห็นเด่นชัดมากขึ้นบนพแลทฟอร์มของเรา เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกมากขึ้น และเพื่อช่วยให้ร้านอาหารเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

TheFork และ TripAdvisor ช่วยให้ร้านอาหารเข้าถึงกลุ่มนักชิมตัวยงจำนวนมาก การเข้าซื้อกิจการส่งผลให้ TheFork มีเป้าหมายเป็นกลุ่มนักชิมใน 22 ตลาดทั่วโลก โดยเน้นที่ผู้บริโภคในท้องถิ่นเป็นหลัก มีร้านอาหารที่สามารถสำรองที่นั่งได้รวมกว่า 80,000 แห่ง และมียอดเข้าชมเวบไซท์สูงกว่า 30 ล้านครั้ง/เดือน ขณะที่ TripAdvisor ช่วยนักเดินทางราว 460 ล้านคน/เดือน** ให้สามารถวางแผนการเดินทางได้ดีขึ้นด้วยบทความรีวิวและข้อคิดเห็นมากกว่า 830 ล้านรายการเกี่ยวกับที่พัก ร้านอาหาร ประสบการณ์การท่องเที่ยว สายการบิน หรือเรือสำราญ รวม 8.6 ล้านแห่ง ผู้เข้าชมเวบไซท์เหล่านี้ คือ แหล่งรวมลูกค้ากลุ่มใหม่สำหรับร้านอาหาร และเป็นผู้ที่สามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อรายรับของร้านอาหารได้อย่างชัดเจน

จากการศึกษาที่จัดทำขึ้นเมื่อไม่นานมานี้โดย Strategy& ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งในเครือ PwC พบว่า ณ ปี 2561 TheFork และ TripAdvisor มีอิทธิพลต่อรายได้มูลค่าราว 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในตลาด 6 แห่งที่จัดทำการศึกษา (ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร) ซึ่งครอบคลุมจำนวนมื้ออาหารมากกว่า 320 ล้านมื้อ

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xaHSb
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 25 ธันวาคม 2562 เวลา 13:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน