รถล่าสุด
งบไม่ถึง 2 ล้านบาท จะเลือกครอสส์โอเวอร์สัญชาติไหนดี ? ระหว่าง Mazda CX-5/CX-8 หรือ Peugeot 3008/5008
แต่ไหนแต่ไร การจะได้ครอบครองรถยนต์สัญชาติยุโรป (แบบมือหนึ่งจากศูนย์จำหน่ายอย่างเป็นทางการ) จะต้องมีงบประมาณอย่างน้อย 2 ล้านบาทขึ้นไป หากมีงบประมาณน้อยกว่านั้น ต้องหันไปเลือกครอสส์โอเวอร์ระดับ ซี-เซกเมนท์ ซึ่งตัวเลือกส่วนใหญ่จะเป็นค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น
ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว ! มีรถยนต์จากภูมิภาคยุโรปมาเปิดตัวในบ้านเราไม่นานมานี้ กับราคาที่ไม่ถึง 2 ล้านบาท นั่นคือ ค่าย Peugeot กลับมาทำตลาดอีกครั้งภายใต้ผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ พร้อมเปิดตัวครอสส์โอเวอร์ 2 รุ่น นั่นคือ 3008 และ 5008 กับราคาค่าตัวที่ 1,549,000-1,899,000 บาท เรียกได้ว่าแทบจะสูสีกับราคาของครอสส์โอเวอร์สัญชาติญี่ปุ่นระดับ ซี-เซกเมนท์ กันเลยทีเดียว เราจึงมาเปรียบเทียบสเปคกันคร่าวๆ ระหว่างครอสส์โอเวอร์สัญชาติฝรั่งเศส และอีกหนึ่งครอสส์โอเวอร์ที่รับความสนใจไม่น้อย นั่นคือ Mazda CX-5 และ CX-8
Peugeot 3008 และ Mazda CX-5
เราเริ่มต้นด้วยครอสส์โอเวอร์ที่มีเบาะ 2 แถว 5 ตำแหน่ง นั่นคือ Peugeot 3008 และ Mazda CX-5 มาเปรียบเทียบสเปคบางส่วนกัน
เครื่องยนต์
Peugeot 3008 : เบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร กำลังสูงสุด 167 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
Mazda CX-5 : เบนซิน 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 165 แรงม้า // ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า // เบนซิน เทอร์โบ 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 231 แรงม้า ทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีทางเลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ (เฉพาะบางรุ่นย่อย)
จะเห็นได้ว่าขุมพลังของทางฝั่ง Mazda CX-5 จะมีหลากหลายกว่า ขณะที่ทาง Peugeot 3008 เน้นเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังสมดุล เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปได้ดี แม้จะขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า แต่มีระบบ Advance Grip Control สำหรับเส้นทางหลากหลายสภาวะ
มิติตัวถัง (ยาว/กว้าง/สูง/ระยะฐานล้อ)
Peugeot 3008 : 4,510/1,850/1,662/2,730 มม.
Mazda CX-5 : 4,550/1,840/1,680/2,700 มม.
หากพิจารณามิติตัวถังโดยรวม พบว่า ครอสส์โอเวอร์ทั้ง 2 รุ่นมีความใกล้เคียงกันไม่น้อย โดยทาง 3008 มีระยะฐานล้อที่มากกว่า แต่มีความยาวน้อยกว่า ในส่วนของเส้นสายก็เน้นความสปอร์ททั้งคู่ โดยมีรูปทรงตามเอกลักษณ์ของแต่ละค่ายในสัดส่วนที่พอเหมาะ โฉบเฉี่ยวกันไปคนละแบบ
ห้องโดยสาร
Peugeot 3008 : จุดเด่น คือ คอนโซลหน้าที่ล้ำสมัย ดูแหวกแนว โดยเฉพาะพวงมาลัยที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ หักมุมด้านบน เพื่อให้ผู้ขับสามารถมองผ่านส่วนบนของพวงมาลัยไปยังชุดมาตรวัดแบบดิจิทอล (ตามปกติการมองมาตรวัดจะลอดพวงมาลัยลงไป) ทางผู้ผลิตระบุว่าการออกแบบลักษณะนี้เพื่อให้ผู้ขับละสายตาจากถนนน้อยที่สุด แผงมาตรวัดจึงอยู่ระนาบเดียวกับจอแสดงผลบนคอนโซลกลาง ห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนังแท้สีดำ เบาะนั่งปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า ระบบนำทาง 3 มิติ รองรับ Apple Car Play
Mazda CX-5 : ยังคงเน้นความปสอร์ทของห้องโดยสาร คอนโซลหน้าแนวตั้ง พวงมาลัยทรงสปอร์ท คอนโซลเกียร์ที่มีความหนา ให้ความภูมิฐาน ห้องโดยสารใช้โทนสีเข้ม เบาะหนังชั้นดีแบบ Nappa มาพร้อมระบบระบายอากาศตำแหน่งเบาะนั่งคู่หน้า มาตรวัดแบบความเร็วแบบดิจิทอล จอแสดงผลแบบสีขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Mazda Connect รองรับ Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสีแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบเครื่องเสียงของ Bose รอบทิศทาง
ระบบความปลอดภัย
Peugeot 3008 : สำหรับรุ่นทอพ Allure ได้แก่ ระบบเตือนจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่เจตนา ระบบครูส คอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว ระบบ Advance Grip Control (มีทุกรุ่นย่อย) กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ
Mazda CX-5 : ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ระบบเตือนจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบช่วยเบรคเมื่อมีรถแล่นมาจากด้านหลังขณะถอย
โดยรวมแล้วถือว่า CX-5 ให้ระบบความปลอดภัยที่ครบครันกว่า อย่างไรก็ตาม ระบบที่ 3008 ติดตั้งมาให้ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปได้ดีมากแล้ว
ราคา
Peugeot 3008 : 1,549,000-1,699,000 บาท
Mazda CX-5 : 1,300,000- 1,850,000 บาท
ช่วงราคาของ 3008 จะอยู่ระหว่างรุ่นย่อยระดับกลาง-ระดับบนของ CX-5 โดยรุ่นหลังมีการเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.5 ลิตร ทำให้ราคาของรุ่นทอพขยับไปที่เกือบ 2 ล้านบาท นอกเหนือจากนั้นแล้ว ราคาค่อนข้างใกล้เคียงกัน
============================================================================================
Peugeot 5008 และ Mazda CX-8
คู่ถัดมา คือ ครอสส์โอเวอร์ที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการความกว้างขวาง รวมถึงประโยชน์ใช้สอยที่มากกว่าเดิม มาดูกันเลย
เครื่องยนต์
Peugeot 5008 : เบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร กำลังสูงสุด 167 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า (บลอคเดียวกับ 3008)
Mazda CX-8 : เบนซิน 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 194 แรงม้า // ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า // ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีทางเลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ (เฉพาะบางรุ่นย่อย)
แม้ตัวถังจะมีขนาดใหญ่กว่า แต่ 5008 ยังคงใช้เครื่องยนต์บลอคเดียวกับ 3008 ขณะที่ CX-8 เน้นเครื่องยนต์พละกำลังสูง ช่วง 190 แรงม้า แต่กลับไม่มีเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.5 ลิตร
มิติตัวถัง (ยาว/กว้าง/สูง/ระยะฐานล้อ)
Peugeot 5008 : 4,670/1,855/1,655/2,840 มม.
Mazda CX-8 : 4,900/1,840/1,730/2,930 มม.
แม้คอนเซปท์ของครอสส์โอเวอร์ทั้ง 2 รุ่นจะมีส่วนคล้ายกันบ้าง นั่นคือ ตัวถังที่ใหญ่ขึ้น เน้นอรรถประโยชน์มากกว่าเดิม แต่มิติตัวถังของ CX-8 ค่อนข้างใหญ่กว่าพอสมควร ยกเว้นเพียงความกว้างของตัวถังเท่านั้น ขณะที่เส้นสายของ CX-8 และ CX-5 เน้นเอกลักษณ์ของ Mazda แต่ไม่มีส่วนไหนใช้ร่วมกันได้ ส่วน 5008 และ 3008 มีส่วนหน้าใกล้เคียงกัน จุดแตกต่าง คือ ตัวถังด้านข้างที่ 5008 มีความยาวมากกว่า รวมถึงเสา ดี ของตัวรถ
ห้องโดยสาร
Peugeot 5008 : ห้องโดยสารมีความใกล้เคียงกับ 3008 คอนโซลหน้าที่ล้ำสมัย แหวกแนว คอนโซลเกียร์ฝั่งซ้ายออกแบบให้มีขอบโครเมียม คันเกียร์แนวตั้ง พวงมาลัยที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ เพื่อให้ผู้ขับสามารถมองผ่านส่วนบนของพวงมาลัยไปยังชุดมาตรวัดแบบดิจิทอล แน่นอนว่า เมื่อตัวถังมีความยาวเพิ่มขึ้น ห้องโดยสารจึงมีเบาะนั่ง 3 แถว 7 ตำแหน่ง สามารถพับได้ราบเป็นแนวเดียวกันด้วยการกดปุ่มเพยงครั้งเดียว
Mazda CX-8 : ห้องโดยสารสไตล์สปอร์ทของ Mazda แต่ด้วยเนื้อที่ที่มีมากขึ้น ทำให้การตกแต่งโดยรวมมีความภูมิฐานมากกว่ารุ่น CX-5 จุดเด่น คือ เบาะนั่ง 3 แถว 7 ตำแหน่ง หรือ 6 ตำแหน่ง สำหรับรุ่นย่อย XDL Exclusive โดยเบาะแถว 2 จะเน้นความกว้างขวางเป็นไปพิเศษ คล้ายกับเบาะนั่งของรถสไตล์เอมพีวี ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยก 3 โซน รวมถึงเบาะหลัง พร้อมอุปกรณ์ใช้งานที่ครบครันเหมือนรุ่นทอพของ CX-5
ระบบความปลอดภัย
Peugeot 5008 : รุ่นทอพ Allure มีระบบความปลอดภัยเหมือนกับ 3008 ได้แก่ ระบบเตือนจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่เจตนา ระบบครูส คอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว ระบบ Advance Grip Control (มีทุกรุ่นย่อย) กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ
Mazda CX-8 : มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย i-Activsense รอบคัน ได้แก่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ ตรวจจับได้ทั้งรถคันหน้า และคนเดินถนน
ราคา
Peugeot 5008 : 1,749,000-1,899,000 บาท
Mazda CX-8 : 1,599,000- 2,069,000 บาท
ราคาของ 5008 จะสูงกว่า 3008 เล็กน้อย ตามพื้นที่ห้องโดยสาร และอรรถประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น โดยมีเครื่องยนต์ อุปกรณ์ใช้งาน และระบบความปลอดัยที่เหมือนกัน แต่ราคาก็ยังไม่ถึง 2 ล้านบาท สำหรับครอสส์โอเวอร์จากยุโรปเช่นนี้ ขณะที่ CX-8 มีราคาที่คาบเกี่ยวกับ CX-5 ตั้งแต่รุ่นย่อยระดับกลางขึ้นมา จะยกเว้นก็เพียงรุ่น XDL Exclusive เน้นความภูมิฐาน ราคาจึงขยับไปเกินกว่า 2 ล้านบาทเช่นนี้
เรื่องโดย : ภููเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/306320