X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
9 Dec 2019
ทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36" ร่วมกับ ดร. ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย จัดเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า จากผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าบแรนด์ต่างๆ
ศิรวุฒิ ปัญญาทวีกูล ผู้ใช้รถยนต์ นิสสัน กล่าวว่า โดยส่วนตัวใช้รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ค่อยประสบปัญหาเท่าไร เนื่องจากในแต่ละวันใช้เดินทางแค่ 50-60 กม. เท่านั้น การชาร์จแต่ละครั้งใช้เดินทางได้ถึง 2-3 วัน อีกทั้งหากจำเป็นต้องใช้เดินทางระยะทางไกล ทาง นิสสัน ได้กระจายสถานีชาร์จไปยังโชว์รูม นิสสัน จึงไม่มีปัญหาเรื่องสถานีชาร์จ หรือหากในอนาคตมีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากขึ้น มองว่าสถานีอัดประจุไฟฟ้าควรที่จะต้องมีการขยายเพิ่มขึ้น เพราะหากมีไม่เพียงพอกับความต้องการอาจจะประสบปัญหาเรื่องสถานีชาร์จไม่เพียงพอ โดยเฉพาะการชาร์จแบบ DC
พอลล์ กาญจนพาสน์ ผู้ใช้รถยนต์ บีเอมดับเบิลยู กล่าวว่า ตนเองไม่มีปัญหาเรื่องการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถชาร์จได้ในบ้าน การเดินทางในแต่ละครั้งที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่เดินทางไกล การชาร์จแต่ละครั้งจึงเพียงพอกับการเดินทาง แต่ในฐานะที่เป็นผู้บริหารพื้นที่อิมแพคท์ เมืองทองธานี จึงจำเป็นอย่างมาก ซึ่งในอดึตเคยเจรจากับผู้ติดตั้งสถานีชาร์จ แต่ติดปัญหาเรื่องการลงทุน ทำให้ยังไม่มีการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ในอิมแพคท์ คาดว่าหากรถไฟฟ้ามีการขยายตัวมากขึ้นอาจจะต้องมีการเจรจาใหม่กับนักลงทุนใหม่
ณัฐ ศิริวิชัย ผู้ใช้รถยนต์ ฟอมม์ กล่าวว่า การใช้รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับตนเองไม่เคยประสบปัญหา เนื่องจากศึกษาถึงตัวรถก่อนว่ามีความพร้อมแค่ไหนกับการเดินทางในแต่ละครั้ง และจะเลือกใช้รถไฟฟ้าในการเดินทางระยะไม่ไกลเกินกว่าระยะแบทเตอรีจะรับรองได้ แต่โดยภาพรวมมองว่า รถไฟฟ้าเหมาะกับการใช้ในเมือง แต่ถ้าตราบใดหากสถานีอัดประจุไฟฟ้าไม่เพียงพอกับความต้องการ การไฟฟ้าไม่มีการพัฒนา เกิดยาก
วรรณดิษย์ แว่นอินทร์ ผู้ใช้รถยนต์ เอมจี กล่าวว่า การเดินทางโดยใช้รถยนต์ไฟฟ้าหากเดินทางในระยะใกล้ๆ โดยระยะทางตามที่รถกำหนดไว้ถือว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นยานพาหนะที่เหมาะสมอย่างมาก แต่หากต้องเดินทางไกล อาจจะต้องมีการวางแผนและเตรียมพร้อมมากกว่านี้ และสถานีอัดประจุไฟฟ้า แบบ DC มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยเรื่องเวลาในการชาร์จแต่ละครั้งโดยเฉพาะเวลาเดินทางไกลที่ไม่ต้องเสียเวลามากในการชาร์จ นอกจากนี้ มองว่ารถยนต์ไฟฟ้าหากผลิตออกมาแล้วผู้ใช้มีความสุขก็จะทำให้อนาคตของรถไฟฟ้าเติบโต แต่ถ้าผู้ใช้ไม่มีความสุข กาบอกต่อให้คนหันมาใช้เพิ่มขึ้นคงไม่เกิดอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาเจ้าของบแรนด์รถยนต์ที่ผลิตออกมาจำหน่ายถือว่ามีส่วนผลักดันอย่างมาก เพราะได้ลงทุนและตอบสนองการบริการให้แก่ผู้ใช้อย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่นอกจากจะร่วมพันธมิตรกับสถานีอัดประจุไฟฟ้าแล้ว ยังมีแอพพลิเคชันที่จะแนะนำสถานีอัดประจุไฟฟ้าในจุดต่างๆ อีกด้วย
สุวัฒน์ พฤกษ์เสถียร ผู้ใช้รถยนต์ ฮันเด กล่าวว่า ตนเองมีความพอใจกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างมาก เพราะเตรียมการชาร์จเต็มที่ในการเดินทางแต่ละครั้ง หรือหากว่าต้องเดินทางไปสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะอาชีพทนายที่ต้องไปศาลในแต่ละแห่งมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่สามารถจอดชาร์จไฟได้อีกด้วย จึงไม่พบกับปัญหาเรื่องสถานีชาร์จ แต่โดยภาพรวมในประเทศไทยจะต้องพัฒนาอย่างมาก พร้อมการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อให้เกิดความพร้อมในหลายๆ ด้าน ซึ่งต้องยอมรับว่าต้องแก้ไขในหลายจุดไม่อย่างนั้นโครงการรถไฟฟ้าถือว่ายังคงต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร
อลิศา ทิพย์สุวรรณ ผู้แทนจาก EVAT Charging Consortium กล่าวว่า ในปัจจุบันสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่อยู่ส่วนของ EVAT มีอยู่ประมาณ 340 สถานี โดยในปีหน้าจะมีขยายเพิ่มขึ้นอีก 62 สถานีในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ซึ่งจำนวนสถานีที่มีอยู่ในปัจจุบันถือว่ายังไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ขับขี่ แต่นอกจากสถานีที่ EVAT ดูแลอยู่ก็ยังมีสถานีในส่วนของภาคเอกชนบริหารอีกเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการลงทุนในส่วนของสถานีอัดประจุไฟฟ้านั้นในส่วนของเครื่องนั้นไม่ต้องลงทุนสูง เหมือนกับการลงทุนเรื่องของสายไฟที่จะเดินมาถึงจุดให้บริการ ซึ่งในบางครั้งผู้ลงทุนแต่ละรายต้องคำนวณการลงทุนในแต่ละพื้นที่ทำให้การขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าอาจจะล่าช้า และไม่เพียงพอกับความต้องการ สรุป ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ต้องขยายควบคู่ไปกับการขยายสถานีบริการ รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งความเป็นไปได้ในการพัฒนาจะต้องมีปัจจัยหลายอย่างเอื้ออำนวยเพื่อให้เติบโต โดยเฉพาะอัตราการจ่ายค่าบริการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่จะเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงราคาแบทเตอรีที่มีราคาสูงในปัจจุบัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/306308
แชร์บทความ
คำค้นหา
ยานยนต์ไฟฟ้า
สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
ยานยนต์ไฟฟ้า
ธุรกิจ
22 Apr 2024
EVAT กฟผ. มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จัดงานแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง
ธุรกิจ
22 Apr 2024
BMW ครองแชมพ์ รถพรีเมียมไตรมาสแรก
บทความ
22 Apr 2024
4 ค่ายน้องใหม่ ! ชักธงรบ สู้ศึก EV ในไทย
ธุรกิจ
21 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
19 Apr 2024
BYD ขยายความสำเร็จก่อตั้งโรงงานประกอบรถขนาดใหญ่
ธุรกิจ
18 Apr 2024
TAIA หวั่นหนี้ภาคครัวเรือนฉุดยอดขายรถปี 2567
ธุรกิจ
18 Apr 2024
Mercedes-Benz แนะนำ 5 ผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า
ธุรกิจ
11 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
9 Apr 2024
อีอีซี-กฟผ. ร่วมลงนามพัฒนาต้นแบบสถานีอัดประจุไฟฟ้า
ธุรกิจ
9 Apr 2024
Neta เผยไตรมาสแรกโต 12.1 %
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ ยานยนต์ไฟฟ้า
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
26 Apr 2024
โตโยต้าถนนสีขาว ประกาศผลรางวัล Toyota Campus Challenge 2023
ธุรกิจ
26 Apr 2024
Bentley มุมไบ ร่วมกับ Mulliner รังสรรค์ The Opulence Edition
ธุรกิจ
26 Apr 2024
Rever commercial Vehicles ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70
ธุรกิจ
25 Apr 2024
Lotus เปิดตัว Flagship Store แห่งใหม่ในประเทศไทย
ธุรกิจ
25 Apr 2024
ทิพยประกันภัยฯ มอบสิทธิพิเศษประกันภัยรถยนต์ #TIPRainbowCar
ธุรกิจ
25 Apr 2024
AAS จัดงาน AAS Porsche Ride in Phuket 2024
ธุรกิจ
25 Apr 2024
Nissan สร้างประสบการณ์แบบ Metaverse เพื่อการศึกษาด้านความปลอดภัยในการจราจร
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ