ทดลองขับ(formula)
Mazda CX-8 ยกระดับ CX-5.. ยืดท้าย.. เทียบ CX-9
มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ จัดกิจกรรม All-New Mazda CX-8 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีอเนกประสงค์ระดับพรีเมียมแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่ง ในฐานะที่เป็นรถรุ่นที่ 8 ในเจเนอเรชันใหม่ของ มาสด้า ฯ
ขนาดตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,900/1,840/1,730 มม. (กว้างเท่ากับ CX-5)
พื้นฐานได้ถูกปรับปรุงมาจากแพลทฟอร์มที่ใช้กับ CX-5 และ CX-9 ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์เอสยูวีระดับเรือธงสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ ทำให้มีระยะฐานล้อ 2,930 มม. (ยาวกว่า CX-5 ถึง 230 มม.) ช่วงล้อคู่หน้า/หลัง 1,595/1,600 มม. ระยะห่างจากพื้นถึงพื้นใต้ท้องรถ 200 มม. ดูลงตัว ช่วงตัวไม่ยาวจนผิดสัดส่วน ถังเชื้อเพลิงความจุ 74 ลิตรน้ำหนักตัวรถ 1,790-1,900 กก.
ด้านหน้ารถที่กว้าง/ต่ำ รวมกับความเฉียบคม
ของโคมไฟหน้าและซิกเนเจอร์วิง (Signature wings) กระจังหน้าสีเงินที่มีมิติความลึกและเส้นโครเมียม 6 เส้น ทำให้ด้านหน้ารถดูหรูหรา และแข็งแกร่ง ต่างจากเส้นตาข่ายบนกระจังหน้าของ CX-5 ส่วนที่เหลือจากหน้ารถถึงเสา B จะคล้ายกับ CX-5
ถัดจากเสา B และเสา C แนวหลังคายกสูงจนกระทั้งถึงฝาท้าย คล้ายกับเราเอา CX-5 มายืดตัวถังออกไป 230 มม.
ราวหลังคาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น XDL
EXCLUSIVE
โคมไฟท้ายแบบ 3 มิติของ CX-8 ยังคงรักษาเอกลักษณ์ตามสไตล์ของ มาซดา เจเนอเรชันใหม่
ห้องโดยสารสะดวกสบาย ให้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารแต่ละคนสามารถนั่งได้อย่างสบาย
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Tri Zone พร้อมแผงควบคุมบริเวณเบาะนั่งแถวที่ 2 ระบบเสียงคุณภาพ Bose® รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Mazda Connect ที่มาพร้อม Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่าน Center Display จอสีแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ที่ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander
การตกแต่งภายในห้องโดยสารเลือกใช้สีโทนเข้ม วัสดุตกแต่ง Real Wood ผสมผสานกับสีเงินซาตินโครม มาพร้อมเบาะหนัง Nappa สีแดง Deep Red ตัดเย็บอย่างประณีตด้วยเส้นด้ายสีน้ำตาลเข้ม
เบาะคู่หน้า ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับปรัชญาการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของมาสด้า ฯ และมีท่านั่งแบบธรรมชาติเพื่อรักษาเส้นโค้งรูปตัว S ของกระดูกสันหลัง รูปแบบ
สมมาตรสำหรับพวงมาลัยและแป้นเหยียบ ทำให้ผู้ขับขี่อยู่ตรงกลาง
เบาะนั่งในตำแหน่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง มาพร้อมระบบปรับเบาะดันหลังไฟฟ้า และระบบบันทึกตำแหน่งของเบาะ 2 ตำแหน่ง
เบาะนั่งแถวที่ 2 ได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์สำหรับผู้โดยสารร่างใหญ่ เบาะที่นั่งสามารถปรับเลื่อนไปด้านหน้า/หลังได้ถึง 120 มม. ปรับได้ขั้นละ 10 มม. พนังพิงหลังสามารถปรับเอียงได้ 22 องศา ถึง 30 องศา เบาะนั่งพับแยก 60:40 และพับไปข้างหน้าเพื่อให้เข้าถึงแถวที่ 3 ได้สะดวกง่ายดาย
ในรุ่น XDL EXCLUSIVE ซึ่งมาในรูปแบบ 6 ที่นั่งเบาะนั่งในแถวที่ 2 เป็นแบบ Captain Seat 2 ที่นั่ง แยกอิสระซ้าย/ขวา คอนโซลกลางที่เป็นทั้งกล่องเก็บของ ที่วางแก้วน้ำ ช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง และม่านบังแดดที่ประตูคู่หลัง สบายระดับเอกซ์คลูซีฟ
เบาะที่นั่งแถว 3 ของทั้ง 2 แบบ รองรับผู้โดยสารที่มีความสูงได้ถึง 170 ซม. และสามารถปรับพับแยกได้อย่างแบนราบแบบ 50:50 เพิ่มพื้นที่วางสัมภาระ
Mazda CX-8 มาพร้อม 2 ทางเลือก ประกอบด้วย เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตร (Skyactiv-D 2.2) ที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาใหม่ พร้อมระบบวาล์วไอเสียแปรผันอัจฉริยะ VVT และระบบเทอร์โบแปรผัน 2 ขั้น ให้การตอบสนองที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งกว่าเดิมในทุกรอบความเร็ว ให้แรงม้าสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. และแรงบิดสูงสุดถึง 45.9 กก.-ม. หรือ 450 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รตน. ในรุ่น XDL และXDL Exclusive และประหยัดน้ำมันสูงถึง 17.5 กม./ลิตร (ผลการทดสอบตามมาตรฐาน UN R101 Combine Mode ของรุ่น Skyactiv-D 2.2 XDL)
ในรุ่น XDL Exclusive มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ i-Activ AWD ที่ช่วยปรับระบบการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพถนน
จากการขับขี่บนเส้นทางจากเชียงใหม่ไปเชียงราย ซึ่งมีทั้งทางตรงยาวๆ หรือทางคดโค้งผ่านช่องเขา และทางลาดชัน สามารถเรียกกำลังได้ทุกเวลาที่ต้องการ แม้จะไม่จัดจ้านเหมือนกับเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.5 ลิตร (Skyactiv-G 2.5) ได้รับการปรับปรุงพัฒนาใหม่ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual S-VT ที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนองดีขึ้น ให้แรงม้าสูงสุดถึง 194 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดถึง 26.3 กก.-ม. หรือ 258 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในรุ่น 2.5 S และ 2.5 SP และประหยัดน้ำมันสูงถึง 13.5 กม./ลิตร
Mazda CX-8 ทุกรุ่นยังมีระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ G-Vectoring Control หรือ GVC ที่ช่วยให้การควบคุมขับขี่ทำได้อย่างแม่นยำและสมดุล ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ผู้โดยสารสะดวกสบายมากขึ้น
Mazda CX-8 มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย i-Activsense รอบคัน ที่จะช่วยคาดการณ์และส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยระบบความปลอดภัยที่มีการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น ได้แก่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring) และระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert) นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ อาทิ ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor), ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Mazda Radar Cruise Control) อีกทั้งยังช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ขณะเดินทางไกล, ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ (Smart Brake Support) และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced Smart City Brake Support) ที่ได้เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจจับคนเดินถนน เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงผู้ใช้ถนน
Mazda CX-8 มีให้เลือก 6 สี คือ แดง Soul Red Crystal, เทา Machine Gray, ขาว Snowflake White Pearl, ดำ Jet Black, น้ำเงิน Deep Crystal Blue และ เงิน Sonic Silver
ราคาจำหน่าย Mazda CX-8 เริ่มตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน รุ่น 2.5 S ราคา 1,599,000 บาท รุ่น 2.5 SP ราคา 1,699,000 บาท ดีเซล เทอร์โบXDL ราคา 1,899,000 บาท และรุ่น XDL Exclusive ที่เราทดลองขับในครั้งนี้ ราคา 2,069,000 บาท
เรื่องโดย : Thanasan Saowamol thanasan@imc.co.th
ภาพโดย : Mazda
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/303462