บทความ

Mazda​ ​CX-8​ ยกระดับ​ CX-5.. ยืดท้าย.. เทียบ​ CX-9


IMG_20191124_150844มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ จัดกิจกรรม​ All-New Mazda CX-8 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีอเนกประสงค์ระดับพรีเมียมแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่ง ในฐานะที่เป็นรถรุ่นที่ 8 ในเจเนอเรชันใหม่ของ​ มาสด้า ฯ

IMG_20191124_151042ขนาดตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,900/1,840/1,730 มม.​ (กว้างเท่ากับ​ CX-5)

IMG_20191124_151355พื้นฐาน​ได้ถูกปรับปรุงมาจากแพลทฟอร์มที่ใช้กับ CX-5 และ​ CX-9 ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์เอสยูวีระดับเรือธงสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ​ ทำให้มีระยะฐานล้อ 2,930 มม. (ยาวกว่า​ CX-5​ ถึง​ 230 มม.) ช่วงล้อคู่หน้า/หลัง 1,595/1,600 มม.​ ระยะห่างจากพื้นถึงพื้นใต้ท้องรถ 200 มม.​ ดูลงตัว​ ช่วงตัวไม่ยาว​จนผิดสัดส่วน ถังเชื้อเพลิงความจุ 74 ลิตรน้ำหนักตัวรถ 1,790-1,900 กก.

IMG_20191124_195853

ด้านหน้ารถที่กว้าง/ต่ำ รวมกับความเฉียบคม
ของโคมไฟหน้าและซิกเนเจอร์วิง (Signature wings) กระจังหน้าสีเงินที่มีมิติความลึกและเส้นโครเมียม​ 6​ เส้น ทำให้ด้านหน้ารถดูหรูหรา และแข็งแกร่ง​ ต่างจากเส้นตาข่ายบนกระจังหน้าของ​ CX-5​ ส่วนที่เหลือจากหน้ารถถึงเสา​ B จะคล้ายกับ CX-5​

ถัดจากเสา B และเสา C แนวหลังคายกสูงจนกระทั้งถึงฝาท้าย​ คล้ายกับเราเอา​ CX-5​ มายืดตัวถังออกไป​ 230 มม.​

ราวหลังคาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น XDL
EXCLUSIVE

IMG_20191124_153306โคมไฟท้ายแบบ​ 3​ มิติของ​ CX-8​ ยังคงรักษาเอกลักษณ์ตามสไตล์​ของ​ มาซดา​ เจเนอเรชันใหม่

MD-1150ห้องโดยสารสะดวกสบาย​ ให้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารแต่ละคนสามารถนั่งได้อย่างสบาย

MD-1145ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Tri Zone พร้อมแผงควบคุมบริเวณเบาะนั่งแถวที่​ 2 ระบบเสียงคุณภาพ Bose® รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Mazda Connect ที่มาพร้อม Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่าน Center Display จอสีแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ที่ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander

การตกแต่งภายในห้องโดยสารเลือกใช้สีโทนเข้ม วัสดุตกแต่ง Real Wood ผสมผสานกับสีเงินซาตินโครม มาพร้อมเบาะหนัง Nappa สีแดง Deep Red ตัดเย็บอย่างประณีตด้วยเส้นด้ายสีน้ำตาลเข้ม

เบาะคู่หน้า ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับปรัชญาการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของมาสด้า​ ฯ  และมีท่านั่งแบบธรรมชาติเพื่อรักษาเส้นโค้งรูปตัว S ของกระดูกสันหลัง รูปแบบ
สมมาตรสำหรับพวงมาลัยและแป้นเหยียบ ทำให้ผู้ขับขี่อยู่ตรงกลาง

เบาะนั่งในตำแหน่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง มาพร้อมระบบปรับเบาะดันหลังไฟฟ้า และระบบบันทึกตำแหน่งของเบาะ 2 ตำแหน่ง

IMG_20191124_194353เบาะนั่งแถวที่ 2 ได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์สำหรับผู้โดยสารร่างใหญ่ เบาะที่นั่งสามารถปรับเลื่อนไปด้านหน้า/หลังได้ถึง 120 มม. ปรับได้ขั้นละ 10 มม. พนังพิงหลังสามารถปรับเอียงได้ 22 องศา ถึง 30 องศา เบาะนั่งพับแยก 60:40 และพับไปข้างหน้าเพื่อให้เข้าถึงแถวที่ 3 ได้สะดวกง่ายดาย​

ในรุ่น XDL​ EXCLUSIVE ซึ่งมาในรูปแบบ​ 6​ ที่นั่ง​เบาะนั่งในแถวที่​ ​2 เป็นแบบ ​Captain Seat 2 ที่นั่ง แยกอิสระซ้าย/ขวา คอนโซลกลางที่เป็นทั้งกล่องเก็บของ ที่วางแก้วน้ำ ช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง และม่านบังแดดที่ประตูคู่หลัง สบายระดับเอกซ์คลูซีฟ

เบาะที่นั่งแถว​ 3 ของทั้ง 2 แบบ รองรับผู้โดยสารที่มีความสูงได้ถึง 170 ซม. และสามารถปรับพับแยกได้อย่างแบนราบแบบ 50:50 เพิ่มพื้นที่วางสัมภาระ

MD-1099

Mazda CX-8 มาพร้อม 2 ทางเลือก ประกอบด้วย เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตร (Skyactiv-D 2.2) ที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาใหม่ พร้อมระบบวาล์วไอเสียแปรผันอัจฉริยะ VVT และระบบเทอร์โบแปรผัน 2 ขั้น ให้การตอบสนองที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งกว่าเดิมในทุกรอบความเร็ว ให้แรงม้าสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. และแรงบิดสูงสุดถึง 45.9 กก.-ม. หรือ​ 450 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รตน. ในรุ่น​ XDL และ​XDL Exclusive และประหยัดน้ำมันสูงถึง 17.5 กม./ลิตร​ (ผลการทดสอบตามมาตรฐาน UN R101 Combine Mode ของรุ่น Skyactiv-D 2.2 XDL)

ในรุ่น XDL Exclusive มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ i-Activ AWD ที่ช่วยปรับระบบการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพถนน ​

จากการขับขี่​บนเส้นทางจากเชียงใหม่ไปเชียงราย​ ซึ่งมีทั้งทางตรงยาว​ๆ หรือทางคดโค้งผ่านช่องเขา​ และทางลาดชัน​ สามารถ​เรียกกำลังได้ทุกเวลาที่ต้องการ​ แม้จะไม่จัดจ้านเหมือนกับเครื่องยนต์เบนซิน​ 2.5​ ลิตร​

IMG_20191124_200522เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.5 ลิตร (Skyactiv-G 2.5) ได้รับการปรับปรุงพัฒนาใหม่ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual S-VT ที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนองดีขึ้น ให้แรงม้าสูงสุดถึง 194 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดถึง 26.3 กก.-ม.​ หรือ​ 258 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในรุ่น ​2.5 S และ​ 2.5 SP และประหยัดน้ำมันสูงถึง 13.5 กม./ลิตร

IMG_20191124_203331Mazda CX-8​ ทุกรุ่นยังมีระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ G-Vectoring Control หรือ GVC ที่ช่วยให้การควบคุมขับขี่ทำได้อย่างแม่นยำและสมดุล ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ผู้โดยสารสะดวกสบายมากขึ้น

CX8C-3018Mazda CX-8 มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย i-Activsense รอบคัน ที่จะช่วยคาดการณ์และส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยระบบความปลอดภัยที่มีการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น ได้แก่  ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring) และระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert) นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ อาทิ ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor), ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Mazda Radar Cruise Control) อีกทั้งยังช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ขณะเดินทางไกล, ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ (Smart Brake Support) และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced Smart City Brake Support) ที่ได้เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจจับคนเดินถนน เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงผู้ใช้ถนน

Mazda CX-8 มีให้เลือก 6 สี คือ แดง Soul Red Crystal, เทา Machine Gray, ขาว Snowflake White Pearl, ดำ Jet Black, น้ำเงิน Deep Crystal Blue และ เงิน Sonic Silver

ราคาจำหน่าย Mazda CX-8​ เริ่มตั้งแต่​เครื่องยนต์​เบนซิน​ รุ่น​ 2.5 S​ ราคา​ 1,599,000 บาท​ รุ่น​ 2.5 SP ราคา​ 1,699,000 บาท​ ดีเซล​ เทอร์โบ​XDL ราคา​ 1,899,000 บาท​ และรุ่น​ XDL Exclusive ที่เราทดลองขับในครั้งนี้​ ราคา​ 2,069,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : Thanasan​ Saowamol​ thanasan@imc.co.th​
ภาพโดย : Mazda
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tJ2FL
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 24 พฤศจิกายน 2562 เวลา 21:21 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
14 Jan 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,939,000
2.
6,139,000
3.
2,290,000
4.
2,387,000
5.
2,649,000
6.
2,299,000
7.
4,999,000
8.
546,000
9.
564,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th