ธุรกิจ

โตโยตา ร่วมมือกับทุกภาคส่วนจัดงานสัมมนา ITIC FORUM 2019: Big Data & AI for Safer Roads


PRimg-20191122162143

 

PRimg-20191122162201

PRimg-20191122162147

 

วิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย และประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมงานสัมมนา “ITIC FORUM 2019: Big Data & AI for Safer Roads” เพื่อเผยแพร่ผลที่ได้จากการทำโครงการวิจัยและพัฒนาข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ณ ห้องบอลล์รูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ

 

PRimg-20191122162154

 

มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (Intelligent Traffic Information Center Foundation หรือ ITIC) เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งโดยนักวิชาการ และนักอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี 2553 เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลจราจรจากภาครัฐ และภาคเอกชน มาประมวลผล และเผยแพร่สู่สาธารณะแบบ Real-time โดยประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ฟรี ผ่านเวบไซท์ และแอพพลิเคชันของ ITIC เพื่อใช้วางแผนการเดินทาง หลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนด้วยข้อมูลแจ้งเตือนอันตราย หรืออุบัติเหตุทางถนน ซึ่งความสำเร็จตลอด 9 ปีที่ผ่านมาล้วนเกิดจากความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

PRimg-20191122162321

 

เมื่อปีที่ผ่านมาได้จัดงานสัมมนา ITIC Forum 2018: Power of Data Sharing ขึ้นเพื่อยกระดับความร่วมมือ และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของการแชร์ข้อมูล เพื่อนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง ซึ่งได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในปีนี้จึงริเริ่ม “โครงการวิจัยและพัฒนาข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน-Big Data & AI for Safer Roads” เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแบ่งปันข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ระหว่างหน่วยงานต่างๆ สามารถนำมาประมวลผล และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ในการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อนำผลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไข และป้องกันปัญหาสำคัญของประเทศชาติอย่างยั่งยืนได้

 

PRimg-20191122162239

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุบัติเหตุบนท้องถนนกลายเป็นสาเหตุสำคัญลำดับต้นๆ ที่ทำให้สูญเสีย เด็ก เยาวชน หัวหน้าครอบครัว ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมในอนาคตอย่างน่าเสียดาย ถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์และมีความร่วมมือจากหลายภาคส่วนอย่างจริงจังในเรื่องนี้ แต่จำนวนอุบัติเหตุ และอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนของประเทศไทยกลับยังอยู่ในระดับที่สูงมากจนน่ากังวล จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่า ในปี 2560 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงถึง 22,491 ราย มากเป็นอันดับที่ 9 ของโลก และอันดับที่ 1 ในเอเชีย คิดเป็นค่าเฉลี่ย คือ มีผู้เสียชีวิตวันละ 60 ราย และยังพบว่าอุบัติเหตุกว่า 50 % เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่ง 90 % กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เพียง 5 % ของทั้งกรุงเทพฯ ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตเหล่านี้ถือเป็นความสูญเสียที่มากเกินกว่าจะประเมินค่าได้ ทั้งนี้ทุกภาคส่วนจึงมีความเห็นตรงกันว่ายังมีโอกาสที่จะแก้ปัญหาได้ โดยควรจะตั้งเป้าหมายในการลดจำนวนอุบัติเหตุให้ได้ 20 % ภายในเวลา 2 ปี

 

PRimg-20191122162311

 

โดยโครงการฯ นี้ได้ใช้ฐานข้อมูลสถิติอุบัติเหตุจากระบบการจัดเก็บข้อมูล 3 ฐาน คือ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ รวมกับข้อมูลของมูลนิธิฯ ITIC และกรมทางหลวง โดยใส่ข้อมูลอุบัติเหตุดังกล่าวทั้งหมดลงบนแผนที่ดิจิทอล เพื่อใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุ หรือปัจจัยเสี่ยง วัน เวลา ตลอดจนสถานที่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และนำผลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไข และป้องกันปัญหาในอนาคต โดยหัวใจสำคัญของโครงการนี้ คือ การนำเอาเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุในอดีต และสร้างระบบพยากรณ์อุบัติเหตุล่วงหน้า 24 ชั่วโมง ซึ่งจากการทดลองกับข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในอดีต พบว่าระบบดังกล่าวมีความแม่นยำมากถึง 80 % และยังพบข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่น่าสนใจมากมาย โดยการจัดงานแถลงข่าวฯ และงานสัมมนาในครั้งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทำโครงการฯ รวมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนเพื่อให้เกิดความตระหนักและตื่นตัว ตลอดจนนำผลที่ได้ไปเสนอภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาต่อไป ในโอกาสนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่น มาร่วมแชร์ประสบการณ์การบริหารจัดการความปลอดภัยบนท้องถนนที่ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนอุบัติเหตุในเขตไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ให้ฟังในงานนี้อีกด้วย ซึ่งสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนจาก 10,000 ราย เหลือเพียง 5,000 ราย ในปี 2553 และเหลือเพียง 3,500 ราย ในปี 2561 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่มีค่า และน่าสนใจที่จะนำมาศึกษาเป็นตัวอย่างเพื่อปรับใช้กับประเทศไทยเราต่อไป

 

PRimg-20191122162307

 

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตระหนักถึงการเดินทางอย่างปลอดภัย เคารพกฎวินัยจราจร และแบ่งปันน้ำใจในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน อันจะนำไปสู่การลดอุบัติเหตุ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง “สังคมคนขับรถดี” ผ่านความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน โดยเราหวังว่าการมีส่วนร่วมของ โตโยตา จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และสร้างความสุขให้กับคนไทยได้



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/M7dBX
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 27 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-7.4 แสน
2.
5.7-8.3 แสน
3.
6.0-6.4 แสน
4.
1.9-2.1 ล้าน
5.
4.4-4.9 ล้าน
6.
2.3 ล้าน
7.
2.2-2.6 ล้าน
8.
2.0-2.3 ล้าน
9.
2.9-4.3 ล้าน
10.
3.9-4.5 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน