ธุรกิจ

นิสสัน สานต่อ โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ปี 2562


บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด สานต่อโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ปี 2562 เพื่อส่งเสริมพัฒนาความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนแก่ชุมชน พร้อมทั้งสนับสนุนให้นักศึกษาทั่วประเทศไทย จัดการกับปัญหาวัสดุ ของเหลือใช้ ในท้องถิ่นด้วยนวัตกรรมอัพไซเคิล โชลูชัน เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ปีที่ 3 ของโครงการฯ ได้รับแรงบันดาลใจจากมรดกแห่ง “การให้” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศให้ความสนใจ และเข้าร่วมโครงการ รวมทั้งสิ้น 138 ทีม จาก 33 มหาวิทยาลัย ทั่วประเทศ
นิสสัน ส่งเสริมโอกาสให้นักศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป ได้นำการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการวางแผนอย่างบูรณาการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และยกระดับผลิตภัณฑ์ นักศึกษาสามารถนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ได้กับงานด้านการออกแบบ การตลาด การสร้างบแรนด์ กลยุทธ์การสื่อสาร และการสร้างผลิตภัณฑ์ โดยในโครงการฯ รอบแรก นักศึกษาได้ส่งแผนธุรกิจเพื่อจัดการกับความท้าทายที่ชุมชนท้องถิ่นกำลังเผชิญอยู่
คณะผู้บริหาร นิสสัน พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และนวัตกรรม ได้ทำการคัดเลือกผู้เข้ารอบรองชนะเลิศจำนวน 12 ทีม จากผลงานการวางแผนเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ความเป็นไปได้ของแผนงาน และความยั่งยืนของแผนในระยะยาวที่ทรู ดิจิทอล พาร์ค กรุงเทพมหานคร
ในรอบสุดท้าย ทีมที่เข้ารอบทั้ง 6 ทีม จะเริ่มต้นทำงานร่วมกับชุมชนจากจังหวัดจันทบุรี จำนวน 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านน้ำใส ชุมชนบ้านน้ำโจน และชุมชนบ้านตะกาดเง้า ทุกทีมจะพัฒนานวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และยั่งยืนในการแก้ปัญหาวัสดุ และของเหลือใช้สำหรับชุมชนเหล่านี้ ซึ่งนักศึกษาจะใช้ความรู้ที่ได้รับจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์จริง และนวัตกรรมของ นิสสัน
นิสสัน เตรียมมอบทุนการศึกษา และของรางวัลรวมมูลค่ามากกว่า 500,000 บาท ให้แก่ทีมชนะเลิศ และทีมที่ได้อันดับรองลงมา ในโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ 2562″ ซึ่งจะมีการประกาศทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในเดือนมีนาคม 2563

 

2047E4D3-BDAE-4882-A5C1-488D43796DDB

 
“นักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จะได้รับสิ่งตอบแทนมากกว่ารางวัล พวกเขาจะได้รับทั้งทักษะจากการใช้ชีวิต การอบรมจากผู้เชี่ยวชาญ และโอกาสที่มอบให้แก่ชุมชนจากหัวใจ” กล่าวโดย ราเมช นาราสิมัน ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยเสริมว่า นิสสัน รู้สึกขอบคุณจากใจ และยินดีที่ได้เห็นการทำงาน ร่วมกันของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง
จากความสำเร็จของโครงการในปีที่ผ่านมา ในปี 2562 นี้ นิสสัน เปิดโอกาสให้แก่มหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ โดยมี 7 ภาควิชา จาก 6 มหาวิทยาลัย ได้ทำการบรรจุการแข่งขันครั้งนี้ในหลักสูตรการเรียนด้วย
“ในฐานะที่เป็นบริษัทฯ ที่มีความยึดมั่นในทุกตลาดที่เราได้เข้าไปดำเนินงาน เรามุ่งมั่นที่จะทำการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นอย่างแข็งขัน” กล่าวโดย นาราสิมัน “เราเชื่อในความหลงใหล ความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณของนักศึกษามหาวิทยาลัยทุกคน การแข่งขันในปี 2562 นี้ เรามองเห็นการมีส่วนร่วมที่ยอดเยี่ยมของนักศึกษาในการพัฒนาอัพไซเคิล โซลูชัน ที่ช่วยชุมชนท้องถิ่นในการจัดการกับวัสดุ และของเหลือใช้แผนงานที่นักศึกษาได้ส่งเข้ามา เป็นเครื่องยืนยันว่าพวกเขามีใจที่เปิดกว้างและแนวคิดที่แปลกใหม่สำหรับการออกแบบการใช้ชีวิตอย่งยั่งยืน รวมไปถึงการพัฒนาสังคมที่มีมลพิษเป็นศูนย์”

 

6A2DC075-0DAD-4C85-93B6-0A12F864D3B9

 

พีเตอร์ แกลลี รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเกี่ยวกับโครงการที่ให้โอกาสแก่นักศึกษาในการนำทักษะ และความมุ่งมั่นที่จะช่วยสร้างสังคมที่ยั่งยืนว่า “นิสสัน รู้สึกประทับใจกับจำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ประกอบกับทักษะที่แตกต่างกันจากหลากหลายสาชาวิชา ซึ่งพร้อมที่จะอุทิศเวลาว่างในการเข้าร่วมโครงการที่มีความหมายนี้ นิสสัน กำลังดำเนินงานมากกว่าการผลิต และขายรถยนต์ เราใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม และให้โอกาส เราภูมิใจ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับนักศึกษาเหล่านี้ เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์ และพัฒนาชุมชนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ภายใต้มรดกอันล้ำค่าของกษัตริย์ไทยในอดีตจนถึงปัจจุบันทุกพระองค์

 

11F71E7E-99B7-45B5-B770-C0A683E346E8

 

ดร. ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม ที่ปรึกษาอาวุโส เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innoplis) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้แสดงความยินดีกับนักศึกษาได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รอบรองชนะเลิศว่า “นักศึกษา มีแนวคิดและพัฒนานวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะช่วยแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนในพื้นที่ได้ และกล่าวเพิ่มเติมว่า “พวกเขาใช้ชุมชนเป็นหัวใจหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเหล่านี้ขึ้นมา รวมทั้งใส่อัตลักษณ์ของพวกเขาเข้าไปในแต่ละชิ้นงานเพื่อช่วยสร้างชุมชนที่ยั่งยืน พวกเราเชื่อว่าแผนงานของนักศึกษา จะสามารถนำนวัตกรรมในด้านต่างๆ ที่สามารถนำของเหลือใช้ไปต่อยอด และสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเรียนรู้วิธีการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคมที่มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าแบบทำกำไร (Business Value) ควบคู่ไปกับคุณค่าต่อสังคม (Social Value) อย่างยั่งยืนต่อไป”
นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบต่อไป จะได้เข้าร่วมเวิร์คชอพการออกแบบทางความคิด สำหรับแนะนำแนวการออกแบบและกลยุทธ์ต่างๆ ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยให้นักศึกษาสามารถวางแผนสร้างสรรค์ผลงาน แต่ยังจะช่วยให้พวกเขาสามารถเตรียมตัวสำหรับอาชีพ และความก้าวหน้าในอนาคต นักศึกษาจะได้รับประโยชน์จากกิจกรรมและเวิร์คชอพต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าหลากหลายสาขา อาทิ การตลาด บแรนดิง และการสื่อสารการตลาด กิจกรรมต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมไว้ให้กับนักศึกษาจะเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่าย และความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะเสริมความเป็นเลิศให้กับนักศึกษาสำหรับการทำงานในอนาคต

 

B5DFB432-AC25-4785-B1B5-57EB1E323D11
นิสสัน ได้ทำการเปิดตัวโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ครั้งแรกเมื่อปี 2560 เพื่อให้มั่นใจว่าแนวคิดและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ได้รับการสืบสานต่อไป โดยในปีนั้นมีบุคคลต้นแบบจำนวน 10 คน ที่ได้น้อมนำคำสอนแนวคิดไปปรับเปลี่ยนทั้งด้านการทำงานและชีวิตส่วนตัว โดยมีพื้นฐานจากคำสอนเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร

 

9778CBF5-8960-47C5-B883-373A88FFE6FB

 
ในปี 2561 โครงการมุ่งเน้นไปที่แนวคิดของ “การให้” ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่โดดเด่นพระมหากษัตริย์ไทย โดยมีนักศึกษาออกแบบ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ที่สามารถนำไปขายได้ จากการรีไซเคิล และอัพไซเคิลวัสดุและของเหลือใช้ ในท้องถิ่นเพื่อสร้างกระแสรายได้สำหรับชุมชนท้องถิ่น

“ในปี 2561 พวกเราได้เห็นความความตั้งใจ ความคิดสร้างสรรค์ และสปิริตของน้องๆ นักศึกษา โครงการฯ ในปี 2561 พวกเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่จะได้เห็นผลงานจากความทุ่มเทของเหล่านักศึกษา ที่สร้างสรรค์ผลงานเพื่อจะช่วยชุมชนแก้ไขปัญหาวัสดุและของเหลือใช้ในชุมชน ” นาราสิมัน กล่าว “แผนงานต่างๆ ที่นักศึกษาได้นำเสนอ เป็นที่ประจักษ์ว่าพวกเขาได้เปิดหัวใจที่จะสร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรมที่เป็นเลิศเพื่อสานต่อการดำเนินวิถีชีวิตอย่างยั่งยืน”
ผู้ที่สนใจ สามารติดตามข่าวสารของโครงการนี้ ผ่านทางเวบไซท์ www.แค่ใจก็เพียงพอ.com และ facebook: แค่ใจก็เพียงพอ



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oQmux
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 20 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:22 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-7.4 แสน
2.
5.7-8.3 แสน
3.
6.0-6.4 แสน
4.
1.9-2.1 ล้าน
5.
4.4-4.9 ล้าน
6.
2.3 ล้าน
7.
2.2-2.6 ล้าน
8.
2.0-2.3 ล้าน
9.
2.9-4.3 ล้าน
10.
3.9-4.5 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน