รายงานข่าวจากเซี่ยงไฮ้ หลังเสร็จสิ้นจากงาน China International Import Expo (CIIE) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป้าหมายการเปิดประเทศ และเพื่อต้อนรับการลงทุนจากต่างประเทศ
ค่าย Ford หนึ่งในบรรดาผู้ผลิตรถกระบะ รวมทั้ง General Motors และ Fiat Chrysler ซึ่งเข้าร่วมแสดงในงานนี้ ต่างพากันนำรถกระบะของตัวเองออกแสดง ซี่งเป็นเซกเมนท์ที่ตลาดยังไม่เติบโตมากนัก เพราะยังมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่ ขณะที่ยอดโดยรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ยังตกต่ำลงเป็นปีที่ 2
ค่าย Ford ให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีที่จะพิจารณาการผลิตรถกระบะ เพื่อจำหน่ายในจีน หากมีการพิจารณาข้อห้ามการใช้รถกระบะในเมืองชั้นใน รวมทั้งสามารถผลิตรถกระบะได้ตามความต้องการของผู้บริโภค
ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ความต้องการใช้รถกระบะ ทั้งจากเกษตรกรนเขตนอกเมือง และบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้าง เป็นความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อปีที่ผ่านมา จีน กลายเป็นตลาดรถกระบะใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกทีเดียว
แต่กระนั้น ข้อห้ามในแต่ละมณฑลของจีน ห้ามรถกระบะเข้ามาใช้งานในเขตเมือง เป็นข้อขัดขวางการเติบโตของเซกเมนท์นี้ แต่ในบางมณฑลนอกเขตที่คับคั่ง ได้ผ่อนปรนข้อบังคับนี้เมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดการขายพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก
Joseph Liu รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ Ford ในจีน กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า “หากมีการผ่อนคลายข้อบังคับเกี่ยวกับรถกระบะ เราวางแผนที่จะผลิตรถกระบะยี่ห้อ Ford ในจีน เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานรถกระบะของผู้บริโภค”
ค่าย Ford ไม่ได้ผลิตรถกระบะในจีน แต่หุ้นส่วน JMC ที่ Ford ถือหุ้นอยู่ 32 % ผลิตรถกระบะยี่ห้อ Yuhu Series โดยใช้เทคโนโลยีของ Ford เพื่อจำหน่าย
Joseph Liu ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนงานดังกล่าว แต่ระบุว่า รถกระบะ Ford ที่ผลิตในจีน จะแตกต่างจากรถที่สั่งนำเข้าในปัจจุบัน ซึ่งขึ้นอยู่ว่า Ford จะสามารถดำเนินการได้เมื่อใด
ตามกำหนดข้อบังคับของรถกระบะที่ผลิตในจีน จะต้องมีขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน และมีความสามารถในการฉุดลาก ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นระบุว่า จะต้องทดสอบการวิ่งในน้ำด้วย
ส่วนทางด้านของ General Motors และ Fiat Chrysler นำรถกระบะรุ่นล่าสุด อาทิ Chevrolet Silverado, GMC Sierra Denali และ Jeep Gladiator มาจัดแสดง
ขณะที่โฆษก Fiat Chrysler กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะแนะนำ Jeep Gladiator ในจีน แต่ยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการปรับปรุงให้เข้ากับข้อบังคับต่างๆ รวมทั้งเรื่องค่าไอเสียเช่นกัน