บทความ

Lightyear One รถพลังโซลาร์เซลล์


 

ค่ายรถน้องใหม่จากสวีเดน Lightyear One ได้พัฒนารถไฟฟ้า โดยใช้หลังคาโซลาร์เซลล์ แถมคุยว่า ได้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำสุดในตลาด โดยทำได้ 0.22 โดยบันทึกก้าวใหม่ของรถไฟฟ้า และพร้อมจะเปิดเผยรายละเอียดที่ถูกต้อง เมื่อการพัฒนารถเสร็จสิ้น และส่งออกสู่ตลาด

เมื่อถึงเวลานำเสนอออกสู่ตลาด ผู้บริหารของ Lightyear One ยืนยันว่า รถไฟฟ้า ของตน “จะเป็นรถที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำที่สุด”

ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ นับเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ได้ระยะเดินทางได้มากที่สุด แม้ว่า Lightyear One  ตั้งเป้าหมายระยะเดินทางให้ได้ 725 กม. ดังตัวอย่างที่ Kia e-Niro สามารถเดินทางได้ถึง 453 กม. ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 โดยทำการพัฒนาตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบ ด้วยความหวังว่าจะสามารถทำระยะทางได้เพิ่มขึ้น จากแบทเตอรีที่มีขนาดเล็กลง

Lightyear One สามารถเสียบชาร์จแบทเตอรีได้ตามปกติ แต่มีชุดโซลาร์เซลล์ติดตั้งบนหลังคา เพื่อช่วยในการชาร์จแบทเตอรี และลดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในการชาร์จด้วยเช่นกัน

หากใช้ Lightyear One ในประเทศอังกฤษ และมีการใช้งานปีละ 20,000 กม. โดยต้องชาร์จแบทเตอรีเพียง 25 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับ Tesla Model S ที่ใช้ระยะเดินทางเท่ากัน แต่ต้องชาร์จแบทเตอรีถึง 54 ครั้ง

นั่นหมายความว่า แม้สภาพอากาศไม่ดี แสงแดดมีความเข้มน้อย Lightyear One จะได้ระยะเดินทางจากการชาร์จมากกว่า

แต่สำหรับสภาพดินฟ้าอากาศของประเทศสวีเดน คาดว่า หากใช้งานปีละ 8,000-9,500 กม. จะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์เท่านั้น หากชาร์จชุดแบทเตอรีเต็ม จะสามารถเดินทางได้ถึง 720 กม.

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XGrk9
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 2 ธันวาคม 2562 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
2 Dec 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,649,000
2.
2,299,000
3.
4,999,000
4.
546,000
5.
564,000
6.
4,999,000
7.
579,500
8.
3,999,000
9.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th