ธุรกิจ
ฟอร์ด พัฒนาบริการ รองรับการขยายฐานลูกค้า

วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่าแผนงาน "ฟอร์ดการันตีความใส่ใจ" ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ทั้งจากลูกค้าเดิมที่ใช้รถ ฟอร์ด มาอย่างยาวนาน และลูกค้าใหม่ๆ ที่ให้ความไว้วางใจเป็นเจ้าของรถ ฟอร์ด มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการประเมินผลในช่วงแรกของการดำเนินงานพบว่า นวัตกรรมและความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริการช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ฟอร์ด ได้จริง
ทั้งนี้ นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลายบริการใหม่ๆ ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ประกอบด้วย การจัดตั้ง ทีมค้นหาและช่วยเหลือ รับหน้าที่ค้นหาบทสนทนาเกี่ยวกับรถ ฟอร์ด บนโลกออนไลน์ และตอบกลับเพื่อให้ข้อมูล หรืออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าอย่างรวดเร็ว ขณะที่ พโรแกรมควิคทัช ซึ่งเป็นช่องทางติดตามความพึงพอใจที่ลูกค้ามีต่อศูนย์บริการ ฟอร์ด หลังการเข้ารับบริการแต่ละครั้ง เริ่มดำเนินงานครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน ได้รับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้ามากกว่า 4,800 ราย/เดือน
ด้านศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ ฟอร์ด (Ford Call Center) ได้ขยายเวลาการให้บริการเพื่อให้คำปรึกษา และรับคำแนะนำจากลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวันไม่เว้นวันหยุด ทำให้ ฟอร์ด สามารถดูแลลูกค้าด้วยความใส่ใจได้ทุกช่วงเวลา
นอกจากนี้ เวบไซท์ที่ช่วยให้เจ้าของรถยนต์ ฟอร์ด สามารถตรวจสอบข้อมูลการเรียกรถยนต์เพื่อเข้ารับบริการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้ด้วยตนเอง ยังได้รับความนิยมจากลูกค้าที่เข้ามาค้นหาข้อมูลบนเวบไซท์ดังกล่าวมากกว่า 53,000 ราย นับตั้งแต่เริ่มเปิดใช้งานในเดือนเมษายน
ส่วนการขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเมื่อเดือนตุลาคม ฟอร์ด ได้เปิดศูนย์บริการขนาดเล็กรูปแบบใหม่ 3S ที่อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร และอำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งยังเปิดศูนย์บริการตัวถังและสีเพิ่มที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดย ฟอร์ด มุ่งมั่นขยายเครือข่ายศูนย์บริการให้ครบ 180 แห่งในปีนี้ และมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนศูนย์บริการแบบครบวงจร (One stop service 4S) ทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ ฝ่ายอะไหล่ที่มาพร้อมศูนย์บริการตัวถังและสีมาตรฐานระดับโลกของ ฟอร์ด ให้ครบ 50 แห่ง
ลูกค้าเจ้าของรถ ฟอร์ด ในยุคดิจิทอลที่ต้องการความสะดวกสบาย ฟอร์ด มีการพัฒนานวัตกรรมการบริการที่หลากหลาย เพื่อดูแลลูกค้าครอบครัว ฟอร์ด ทุกคนด้วยความใส่ใจยิ่งขึ้น บริการเหล่านี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยแอพพลิเคชัน Ford Roadside Assistance ที่พร้อมมอบความอุ่นใจให้ลูกค้า ฟอร์ด ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนทุกวันตลอด 24 ชม. พิเศษสำหรับลูกค้า ฟอร์ด สามารถตรวจสอบตำแหน่งรถช่วยเหลือผ่านแอพพลิเคชันบนระบบแอนดรอยด์ โดยปัจจุบัน มีผู้ใช้งานกว่า 6,000 คน และจากการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าหลังใช้บริการนี้ พบว่าคะแนนความพึงพอใจสูงถึง 99 %
อีกหนึ่งนวัตกรรมด้านบริการเพื่อความสะดวกรวดเร็วที่ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง คือ บริการรับประกันเชคระยะเสร็จภายใน 60 นาที ผ่านการนัดหมายออนไลน์ (60-Minute Express Service Guaranteed Online Booking)* ลูกค้าสามารถนัดหมายเข้ารับบริการเชคระยะผ่านเวบไซท์ onlinebooking.ford.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง โดยลูกค้าจะได้รับบริการฟรีหากเกินเวลา ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการที่ศูนย์บริการ 82 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนจะขยายบริการครอบคลุมศูนย์บริการ 90 แห่งทั่วประเทศ ภายในสิ้นปีนี้ โดยบริการนี้มีสถิติการนัดหมายรับบริการผ่านเวบไซท์กว่า 2,700 ครั้ง/เดือน
บริการใหม่ล่าสุด ฟอร์ด โมบิลิที การันตี บริการทดแทนระหว่างซ่อม ที่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันรถใหม่อายุไม่เกิน 12 เดือน หรือไม่เกิน 15,000 กม. ติดต่อรับบริการได้
สำหรับความสะดวกสบายในการให้ข้อมูลด้านประกันภัย ฟอร์ด เอนชัวร์ ประกันภัยชั้น 1 ยังมีบัญชีไลน์ของ ฟอร์ด เอนชัวร์ ให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสิทธิพิเศษ และความคุ้มครองของกรมธรรม์ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ
แผนงาน "ฟอร์ดการันตีความใส่ใจ" คือ ความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของ ฟอร์ด ในการพัฒนาการให้บริการอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าครอบครัว ฟอร์ด ผ่านคำมั่นสัญญา 4 ประการ ได้แก่ ฟอร์ด พร้อมรับฟัง (We Listen) ฟอร์ด พร้อมให้คุณมั่นใจ (We Assure) ฟอร์ด พร้อมช่วยเหลือ (We Support) และฟอร์ด พร้อมพัฒนา (We Follow Up)
"ฟอร์ดการันตีความใส่ใจ" สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ ฟอร์ด และผู้จำหน่ายในการร่วมมือกันพัฒนานวัตกรรมการบริการของเราอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบประสบการณ์การครอบครองรถยนต์ ฟอร์ด ที่เหนือระดับด้วยบริการคุณภาพที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความใส่ใจแบบครอบครัว”
สุรวัฒน์ จึงสมประสงค์ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายปฏิบัติการบริการลูกค้า ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้ามีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ฟอร์ด จึงได้นำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าแบบองค์รวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทอลที่การเข้าถึงการบริการทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์เชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อ ทำให้ ฟอร์ด เพิ่มช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า และนวัตกรรมบริการที่หลากหลาย และครอบคลุม เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทอล พร้อมดูแลเจ้าของรถ ฟอร์ด ทุกคนให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น