ทดสอบ

[ทดสอบ] พิสูจน์อัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Toyota Corolla Altis GR Sport : ราคา 999,000 บาท


 

Gazoo Racing มีที่มาจากสนามแข่งรถ กับชัยชนะที่คว้ามาได้กับรถยนต์ของ Toyota หลากหลายรุ่น ต่อมาทางค่ายรถจึงนำชื่อมาใช้เป็นตัวแรงมาดสปอร์ทเป็นพิเศษ สำหรับแฟนๆ ผู้รักความแรงในบ้านเรา มีโอกาสได้ใช้รถที่พ่วงชื่อทีมแข่งอันนี้ กับ Toyota Corolla Altis GR Sport ตัวรถจะเร้าใจแค่ไหน มาพิสูจน์ไปด้วยกัน

 

85b2253e1d86f99ab35a9a8d6c6ef021c424aa75

c1644823b60805c88b362dc7dac41b6f483938aa

 

  • ภายนอก: เสริมความดุดันรอบคัน

Toyota Corolla Altis มีรุ่นย่อยมากมาย โดยรุ่น GR Sport เป็นรุ่นเดียวที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร พร้อมการเสริมตัวถังให้มีความดุดันเป็นพิเศษ ด้วยชุดแต่งรอบคัน และการเล่นสีสันตามส่วนต่างๆ มีมาดสปอร์ทที่แตกต่างจากรุ่นย่อยอื่นๆ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร และเครื่องยนต์ไฮบริด สำหรับ Corolla Altis ที่เรานำมาทดสอบ ใช้สีแดงสด สลับกับสีดำ มีความดุดันที่ลงตัวพอสมควร สมกับการใช้ชื่อจากทีมแข่งของค่ายรถแห่งนี้ ชุดสเกิร์ทมีความหนาที่พอดี ไม่ดูเทอะทะเกินไป เสริมส่วนท้ายด้วยสปอยเลอร์ทรงหาง ใช้สีดำเข้มเช่นกัน รวมถึงชุดไฟท้ายรมดำ เพิ่มมาดเข้มอีกระดับ ทำให้ Corolla Altis GR Sport มีมาดที่แตกต่างจากรุ่นย่อยอื่นๆ อย่างชัดเจน เน้นความสปอร์ท แบบภูมิฐานมากกว่า ตอกย้ำความแตกต่างด้วยล้อแมกลายพิเศษ เล่นสีทูโทน สำหรับรุ่น GR Sport โดยเฉพาะ มีขนาด 17 นิ้ว แต่เราคิดว่าหากเพิ่มขนาดเป็น 18 นิ้ว จะแลดูสปอร์ทลงตัวกว่านี้

 

DSC_6772

DSC_6780

DSC_6797

 

  • ภายใน: มาดสปอร์ทในความเรียบง่าย

หลังจากที่มีการเสริมความคมเข้มให้กับตัวถังภายนอกเต็มพิกัด ภายในห้องโดยสารจึงเน้นโทนสปอร์ทเช่นกัน แต่ด้วยการออกแบบห้องโดยสารของ Corolla Altis รุ่นล่าสุด เน้นความกว้างขวาง เรียบง่าย จัดเป็นสิ่งที่ยังคงสัมผัสได้ในรุ่นย่อยมาดสปอร์ทอันนี้ แม้จะมีการเสริมเบาะทรงสปอร์ท เย็บด้ายสีแดงสดเหมือนตัวแรงขนานแท้หลายรุ่นของ โตโยตา นอกจากนี้ความพิเศษเพียงหนึ่งเดียวของรุ่น GR Sport คือ การติดตั้งแพดเดิล ชิฟท์ มาให้เพียงรุ่นย่อยเดียวเท่านั้น (แม้แต่รุ่นทอพที่ใช้เครื่องยนต์ ไฮบริดก็ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์มาให้) ใครที่ต้องการความเร้าใจใกล้เคียงกับรถยนต์สมรรถนะสูง กับการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ด้วยตัวเองผ่านแพดเดิล ชิฟท์ สามารถสัมผัสได้กับรุ่น GR Sport เท่านั้น

 

DSC_2166

DSC_2195

 

ในแง่ของความกว้างขวาง ห้องโดยสารที่ถูกจัดวางตำแหน่งเบาะนั่งมาอย่างเหมาะสม กับการใช้โครงสร้างตัวถัง TNGA ตัวรถจะต่ำลงมาเล็กน้อย เพื่อจุดศูนย์ถ่วงที่ดีขึ้น และทำให้ผู้โดยสารรู้สึกใกล้ชิดกับพื้นถนนมากขึ้น เป็นหนึ่งในอารมณ์สปอร์ทที่สัมผัสได้ โดยไม่ถูกลดทอนในแง่ของความกว้างขวาง สะดวกสบายจากการโดยสาร สำหรับอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ เราแปลกใจเล็กน้อยที่ออพชันหลายอย่างไม่มีติดตั้งในรถรุ่นนี้ แม้ค่าตัวจะหย่อน 1 ล้านบาทไปไม่มาก เช่น ระบบเนวิเกเตอร์ หรือแม้แต่ระบบครูสคอนทโรล ในปัจจุบันรถยนต์ราคาย่อมเยากว่านี้บางรุ่นก็มีติดตั้งแล้ว แม้จะเน้นมาดสปอร์ท และความเร้าใจ แต่ออพชันบางรายการน่าจะมีติดตั้งมาให้ด้วย

 

DSC_2182

DSC_2186

 

  • เครื่องยนต์: แรงแบบขับสนุกกับเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร

Toyota ยกเลิกการทำตลาดกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ตั้งแต่ Corolla Altis รุ่นก่อนหน้านี้ หน้าที่ของเครื่องยนต์ที่จะใช้กับตัวสปอร์ทของรถเก๋งรถรุ่นนี้จึงเป็นเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร 140 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน การเปรียบเทียบสมรรถนะเราจึงหันไปทางคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเท่ากัน และกำลังสูงสุดใกล้เคียงกัน นั่นคือ Honda Civic รุ่น 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า โดยมีราคาใกล้เคียงกันที่ 9 แสนบาทปลายๆ แต่ภาพลักษณ์ความสปอร์ท Corolla Altis ยังมีความได้เปรียบ แต่จะมีอัตราเร่งสูสีมากน้อยแค่ไหน มาดูกันเลย

 

DSC_6578

DSC_2202

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. Corolla Altis GR Sport ทำได้ที่ 12.0 วินาที ขณะที่ Honda Civic คือ 11.0 วินาที ถือว่ามีความแตกต่างกันพอประมาณ แต่นี่แค่ช่วงตีนต้นเท่านั้น มาวัดอัตราเร่งช่วงตีนปลายกันต่อ ระยะ 0-1,000 ม. Altis GR Sport ทำตัวเลขได้ที่ 33.1 วินาที (ที่ความเร็ว 165.8 กม./ชม.) ส่วน Civic คือ 32.4 วินาที (ที่ความเร็ว 166.6 กม./ชม.) นับว่ารถเก๋งคู่แข่งจาก Honda มีการตอบสนองอัตราเร่งที่ดี แต่ก็ไม่มากนัก ไม่ถึง 1 วินาที ยังคงถูกรถเก่งมาดสปอร์ทจาก Toyota ตามมาตลอดทาง

 

2017072622042-544-CIVIC 1_8 EL FUEL E85

 

ถัดมา คือ อัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. Corolla Altis GR Sport มีอัตราเร่งที่ 6.1 และ 7.5 วินาที ตามลำดับ อีกฝั่งหนึ่ง Civic ทำได้ที่ 6.1 และ 7.5 วินาที เท่ากันพอดีโดยมิได้นัดหมาย ! แสดงให้เห็นว่าการตอบสนองด้านอัตราเร่งยืดหยุ่นมีความสูสีกันมาก จากพละกำลัง และการทำงานของระบบส่งกำลัง ทางฝั่ง Corolla Altis GR Sport ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับเกียร์อัตโนมัติปกติ ไม่มีการโหนรอบสูงเหมือนเกียร์อัตโนมัติแปรผันยุคก่อนหน้านี้ อัตราเร่งในช่วงนี้จึงคู่คี่กับคู่แข่งมากๆ

 

DSC_6634

 

รถเก๋งระดับ ซี-เซกเมนท์ ยังคงถูกคาดหวังเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง ไม่เว้นแม้แต่รถมาดสปอร์ทอย่าง Corolla Altis GR Sport ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามนี้ คือ 27.8/22.9/19.2 กม./ลิตร ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจมาก ใกล้เคียงรถยนต์ขนาดเล็กกว่าบางรุ่นด้วยซ้ำ เป็น  รถยนต์ที่สามารถคาดหวังเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิงได้ดี แม้จะมีมาดสปอร์ทแบบจัดเต็มแบบนี้ก็ตาม ส่วนคู่แข่งอย่าง Civic มีตัวเลขที่ 26.0/22.3/18.1 กม./ลิตร ถือว่าทำได้ดีเช่นกัน แต่ยังคงมีความแตกต่างกับ Corolla Altis GR Sport อยู่บ้าง แน่นอนว่า ทั้ง 2 รุ่นสามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ E85 ได้

 

DSC_2170

 

  • ระบบรองรับ: นุ่มหนึบ ขับสบาย ฉีกแนวจากรูปทรง

โครงสร้างตัวถังแบบ TNGA มีจุดเด่นเรื่องความแข็งแรงของตัวถัง ภายใต้น้ำหนักที่ลดลง และจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำลงมา ช่วยให้การขับขี่มีความมั่นคงดีมาก ระบบรองรับถูกปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล ผสมความหนึบแน่น ปราศจากความแข็งกระด้าง การบังคับเลี้ยวยังถือว่าเบาแรง แต่ควบคุมได้ดังใจ โดยรวมแล้วเป็นคุณลักษณะการขับขี่ที่น่าสนใจดีอยู่แล้วสำหรับ Corolla Altis รุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของภาพลักษณ์ด้านความสปอร์ท ตลอดจนรูปทรงที่ดุดัน และชื่อชั้นของ “Gazoo Racing” การขับขี่ยังถือว่านุ่มนวลกว่าที่คิดอยู่ดี หากใครที่ต้องการความหนึบแน่น มั่นใจมากกว่านี้ อาจต้องไปปรับแต่งช่วงล่างเพิ่มเติม แต่หากไม่คาดหวังมากขนาดนั้น ผนวกกับเน้นการใช้งานทั่วไป การตอบสนองของระบบรองรับของรุ่น GR Sport อยู่ในระดับที่รับได้ นอกจากนี้ยางที่ใช้มีความกว้างของหน้ายางถึง 225 มม. มีส่วนช่วยให้ตัวรถมีความมั่นคงดีอยู่แล้ว

 

DSC_6425

DSC_6448

 

  • สรุป: รูปทรงอารมณ์เพลง Rock ขับขี่แบบเพลง Pop

หลังจากได้สัมผัสตัวสปอร์ทเป็นพิเศษของ Toyota Corolla Altis GR Sport ถือเป็นการสืบทอดความเป็นตัวแรงต่อจากรุ่น Esport จากรุ่นก่อนหน้านี้ ในรุ่นล่าสุด รูปทรงมีความดุดันกว่าเดิม ฉีกแนวจากรุ่นย่อยอื่นๆ ให้ความรู้สึกเร้าใจ อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร คงไม่อาจไปต่อกรกับตัวทอพของคู่แข่งค่ายอื่นได้ ขณะที่เครื่องยนต์ไฮบริดไม่ได้มีจุดเด่นในแง่ของพละกำลัง เรื่องอัตราเร่งจึงไม่ใช่จุดเด่นของรถรุ่นนี้ ผนวกกับระบบรองรับที่ยังคงเน้นความนุ่มนวล และมั่นคง ขับสบาย รองรับการขับขี่ที่หลากหลาย รวมถึงการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะในระดับหนึ่ง คนที่คาดหวังความหนึบแน่นดุดัน อาจยังไม่พอใจก็เป็นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าผู้ต้องการครอบครองรถเก๋งมาดสปอร์ทคันนี้ต้องการอะไร หากคุณต้องการรถที่ดุดัน ร้อนแรง ดั่งเพลง Rock ทุกอณู มันอาจไม่ถึงขนาดนั้น หรือหากต้องการรถที่นุ่มนวล เรียบง่าย สะดวกสบายเสียทั้งหมด ดั่งท่วงทำนองสบายๆ จากเพลง Pop รถคันนี้ก็ยังไม่ใช่เสียทีเดียว แต่หากความต้องการของคุณผสมผสานอย่างลงตัวของเพลงแนว “Pop-Rock” นั่นคือ จังหวะที่คึกคักพอเหมาะ และความสบายรื่นหูเพียงพอ Corolla Altis GR Sport อาจเป็นรถที่ใช่สำหรับคุณ !!

 

DSC_6680

 

  • ผลการทดสอบจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน

อัตราเร่ง (วินาที)

0-60 กม./ชม. : 6.2

0-80 กม./ชม.  : 8.7

0-100 กม./ชม.  : 12.0

0-120 กม./ชม.  : 16.3

0-140 กม./ชม.  : 21.8

0-400 ม. (ที่ความเร็ว กม./ชม.) : 18.7 (129.1.6)

0-1,000 ม. (ที่ความเร็ว กม./ชม.) :  33.1 (165.8)

อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)

60-100 กม./ชม. : 6.1

80-120 กม./ชม.  : 7.5

ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)

60-0 กม./ชม.  : 14.6/0.97

80-0 กม./ชม.  : 27.0/0.93

100-0 กม./ชม.  : 40.2/0.98

 

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ความเร็วคงที่ (กม./ชม.)  กม./ลิตร    (ลิตร/100 กม.)

60  : 27.8  (3.6)

80  : 22.9  (4.4)

100  : 19.2   (5.2)

120   : 14.3   (7.0)

หมายเหตุ : รถใหม่

 

ข้อมูลเพิ่มเติม: Toyota Corolla Altis



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/C8i2Y
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10:43 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
28 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
2.6-3.8 ล้าน
2.
11.5-15.8 ล้าน
3.
3.4 ล้าน
4.
5.9-7.4 แสน
5.
5.7-8.3 แสน
6.
6.0-6.4 แสน
7.
1.9-2.1 ล้าน
8.
4.4-4.9 ล้าน
9.
2.3 ล้าน
10.
2.0-2.3 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน