บทความ

ยอดเริ่มแผ่ว


 

แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่า ในไตรมาสสุดท้ายของทุกปี เป็นช่วงที่ยอดการขายรถยนต์ จะเติบโต ซึ่งช่วยให้การขายประจำปี สามารถทำตัวเลขโดยรวมได้จนเป็นที่น่าประทับใจแก่ผู้บริหาร ยินดีที่จะจ่ายเงินโบนัสประจำปี ให้แก่พนักงานชั้นผู้น้อย ได้อย่างสะดวกสบาย 

แต่ปรากฏว่า ยอดการขายเดือนกันยายน เดือนเดียว ขายกันได้ 76,195 คัน ขายได้น้อยกว่าปีก่อน 14.1 % แต่ยอดโดยรวม 9 เดือน ยังคงเจริญเติบโตอยู่ 2.0 % ยังทำตัวเลขกันอยู่ที่ 761,847 คัน

ขณะเดียวกัน กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ ก็ประกาศปรับเป้าหมายประจำปีใหม่ โดยแยกเป็นผลิตเพื่อการส่งออก ปรับลดจากเป้าเดิม 150,000 คัน เป็นผลิต 2,000,000 คัน ลดลง 7.74 % ผลิตเพื่อส่งออก ปรับลดเป้าเดิม 100,000 คัน เป็นผลิต 1,000,000 คัน เท่ากับ 50 % ของยอดผลิตทั้งหมด ลดลง 12.49 % เนื่องจากการส่งออกชะลอตัว เป็นผลจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ส่วนการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ ปรับลดเป้าเดิม 50,000 คัน เป็นผลิต 1,000,000 คัน ลดลง 2.44 % เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมและความเข้มงวดที่มากขึ้น ในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ของสถาบันการเงิน

อันนี้ก็เป็นเรื่องยอมรับได้ เพราะข่าวคราวสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน มีให้เห็นให้ได้ยินกันแทบจะทุกวัน แถมบางวัน ยังมีชื่อประเทศไทย ติดสอยห้อยตามไปด้วย ส่วนเรื่องน้ำท่วม บรรดาพนักงานโรงงาน ต่างก็ได้รับทราบข่าวจากครอบครัว ญาติพี่น้อง โดยทางตรงกันอยู่แล้ว ไม่ต้องไปตรวจสอบกันที่ไหน

อีกทั้งข่าวคราวในปัจจุบัน ที่รวดเร็วจนหนังสือพิมพ์รายวันแทบจะเอาตัวไม่รอด ก็ระบุชัดเจนว่า แม้แต่ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีน การใช้จ่ายในสินค้า ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายรถยนต์ในจีนเดือนกันยายนหดตัวเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน ในขณะที่การนำเข้าของจีนในเดือนกันยายนก็หดตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน หดตัวถึง ( -) 8.5 % แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์ภายในประเทศจีนนั้น อ่อนแรงลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนบ้านเรา แม้จะมีข่าวการปิดกิจการของโรงงานไป 2 แห่ง แต่เมื่อตรวจสอบแล้วปรากฏว่า เป็นโรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ล้าสมัย ไม่มีใครใช้กันแล้ว ก็เหมือนกับว่าถูก Disrubt … นั่นแน่ ใช้คำสมัยใหม่ด้วย … คือ การที่ผลิตสินค้าที่ตกยุคไปแล้ว ออกจำหน่าย แล้วจำหน่ายไม่ได้ เพราะไม่มีใครซื้อ ก็จำเป็นต้องเลิกการผลิตไป 

ลองแอบถามพนักงานโรงงานประกอบรถยนต์ดู ได้ยินว่า บริษัทฯ ประกาศจ่ายเงินโบนัส เท่ากับปีที่แล้ว เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตามปกติ ในเดือนพฤศจิกายน นี่ ก็จะเป็นเดือนที่สหภาพ หรือผู้นำแรงงานแต่ละแห่ง จะต้องเจรจาตกลงกับผู้บริหาร ถึงค่าตอบแทนพิเศษต่างๆ แต่บริษัท ก็ชิงประกาศก่อนล่วงหน้าแล้วว่า ยินดีจ่ายเท่าเก่า เท่ากับปีที่แล้ว แล้วจะเจรจาทำไม

อันที่จริงแล้ว สหภาพแรงงานบ้านเรา น่าจะดูสหภาพแรงงานในสหรัฐอเมริกา เป็นตัวอย่างก็ได้นะ ผละงาน เพื่อเจรจาเรื่องค่าจ้าง เรื่องสวัสดิการ รักษาพยาบาล ท้ายที่สุด ขอให้เพิ่มรุ่นรถที่ประกอบ เพราะกลัวว่าเข้าสู่ยุครถไฟฟ้าแล้ว จะตกงานเพิ่มกันอีก ใช้เวลาเจรจากันเดือนกว่า ท้ายสุด ค่ายรถยนต์ก็ต้องยอมโอนอ่อน ตามคำเรียกร้อง แต่สูญเสียเงิน สูญเสียโอกาสในการขายไปไม่รู้เท่าไร

แต่ตัวอย่างที่ไม่ดีอย่างนี้ ไม่ต้องเลือกเอามาใช้ที่บ้านเราก็ได้นะจ๊ะ

ดังนั้น แม้ว่ายอดการขายบ้านเราในปีนี้ อาจได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าจะต้องตกอกตกใจแต่ประการใด เพราะตัวเลขทางเศรษฐกิจของบ้านเรา ก็ไม่ได้เลวร้าย แถมไม่มีเรื่องราวอะไรที่จะมากวนให้เศรษฐกิจวุ่นวายให้กังวลไม่สบายใจได้

ขณะเดียวกัน ผลพวงของสงครามเศรษฐกิจ ระหว่างยักษ์ใหญ่ ที่ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ก็กระเทือนมาถึงการปรับลด จีดีพี บ้านเรา ทั้งนี้เพราะตัวเลขส่งออกของไทยในช่วง 8 เดือนแรกที่ผ่านมา หดตัวมากกว่าที่คิดไว้ หดตัวในหลายกลุ่มสินค้า และเกือบทุกตลาดหลัก ซึ่งส่งผลให้ปรับลดประมาณการการส่งออกลงเหลือ -2.0 % ถึง 0.0 % จากเดิมที่ 0.0 %

ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ จีดีพี มีโอกาสต่ำกว่า 3.0 % อย่างไรก็ตาม ประมาณการนี้ตั้งอยู่บนเงื่อนไขสภาพแวดล้อมที่ประเมินได้ ขณะนี้ และยังไม่รวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยในปีนี้ คาดว่ามาตรการชิม ชอพ ใช้จะช่วยหนุน จีดีพี ราว 0.02 % ทั้งนี้ยังไม่นับรวมมาตรการรอบที่ 2 ที่เพิ่งประกาศใช้หมาดๆ ส่วนในปีหน้าต้องรอติดตามว่าจะมีมาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่

สรุปว่า แม้ยอดจะเริ่มแผ่ว แต่ก็ยังไม่ถึงกับต้องหามเข้าวัดแต่อย่างใด

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/laU7V
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
474,000
4.
494,000
6.
2,149,000
7.
1,299,000
8.
539,000
9.
499,000
10.
1,599,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th