หลังจากเป็นข่าวเรื่องการควบรวมกับกลุ่ม PSA มาหมาดๆ ก็มีรายงานข่าวจากกรุงมิลาน ระบุว่ากลุ่ม Fiat Chrysler ได้วางแผนที่จะถอนกลุ่มรถเล็กออกจากตลาดในสหภาพยุโรป แม้ว่าจะเป็นผู้นำในตลาดรถเล็กนี้ก็ตาม เพราะข้อกำหนดเรื่องค่ามาตรฐานไอเสีย ที่เพิ่งออกใหม่ เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณในการพัฒนาจำนวนเม็ดเงินมหาศาลMike Manley ซีอีโอ กลุ่ม Fiat ได้วางแผนที่จะชักจูงผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของกลุ่มรถเล็ก ให้หันมาสนใจใช้รถในกลุ่มซับคอมแพคท์ หรือ บี-เซกเมนท์ ซึ่งเป็นรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ได้กล่าวว่า “ในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะมุ่งเป้าหมายไปที่รถขนาดใหญ่ มีผลกำไรมากขึ้น ซึ่งก็คือ การถอนตัวออกจากกลุ่ม มีนีคาร์ เซกเมนท์” กลุ่มรถเล็กของ Fiat ที่มีอยู่ในตลาดยุโรป เป็นรถรูปทรงแบบดั้งเดิม Fiat 500 และ Panda ในยุโรปยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภค แต่ก็เป็นรถที่ออกสู่ตลาดนานแล้ว และน่าจะถึงกำหนดที่ต้องเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ได้แล้ว ตลาดของรถ Fiat 500 นับถึงตอนนี้ก็ 12 ปีแล้ว เริ่มแนะนำเข้าสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2550 ด้วยรูปทรงของรถที่เลียนแบบมาจากรถรุ่นดั้งเดิม ที่ออกสู่ตลาดตั้งแต่ปี 2500 จนกระทั่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของยี่ห้อ Fiat ไปแล้ว แต่กระนั้น ผู้บริโภคก็ยังคงเลือกใช้อยู่ โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จำหน่ายได้ถึง 100,150 คัน แต่ลดลงไป 9 % ในขณะที่ Panda เจเนอเรขันที่ 3 ออกสู่ตลาดเดือนกุมภาพันธ์ 2555 แต่ยอดขายครึ่งปีแรก ก็ยังเติบโตถึง 15 % ขายได้ 105,534 คัน สำหรับผลการดำเนินงานในตลาดสหภาพยุโรปของ Fiat ไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา ขาดทุนทั้งสิ้น 55 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,200 ล้านบาท โดย Mike Manley ได้อธิบายว่า รถยนต์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคและขายดีที่สุดนั้น กลับเป็นรถที่มีผลกำไรต่ำที่สุด โดยอายุเฉลี่ยของรถทุกรุ่นที่มีจำหน่าย ก็นับว่า “สูงที่สุดในอุตสาหกรรม” (The Highest in the Industry) Fiat วางแผนที่จะชักจูงผู้บริโภคที่ใช้รถในกลุ่มนี้ ให้หันมาใช้รถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แม้ว่า จะเพิ่งยกเลิกการจำหน่าย Punto ไปเมื่อปีก่อน แม้ว่าจะเป็นรถที่ขายดีที่สุดในยุโรป มาเป็นเวลานาน แต่อดีต Sergio Marchionne ซีอีโอ กลุ่ม Fiat ระบุว่า ยอดขายมีจำนวนไม่มากพอที่จะทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ Mike Manley ยืนยันว่า กลุ่มรถขนาดเล็กในตลาดยุโรป มีขนาดใหญ่มาก รวมทั้งสามารถสร้างผลกำไร “ได้มากกว่ากลุ่มรถขนาดเล็ก” แผนการควบรวมของ กลุ่ม Fiat และ กลุ่ม PSA น่าจะเปิดโอกาสให้ กลุ่ม Fiat สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานรถรุ่นใหม่ของ กลุ่ม PSA ที่ใช้เป็นพื้นฐานของรถเล็กรุ่นใหม่อย่าง Peugeot 208 และ Opel Corsa ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ มีทั้งรถไฟฟ้า และรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน