บทความ

โตโยตา โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ ในงาน Tokyo Motor Show 2019


บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ส่งหมายเชิญให้เราร่วมเดินทางในทริพสุดพิเศษ ชมรถต้นแบบรุ่นใหม่ และเทคโนโลยีสุดล้ำอนาคต ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 (Tokyo Motor Show 2019)

university-mitsubishi-electric-2019-tokyo-motor-show

มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 จัดขึ้นปีเว้นปี โดยจะจัดในปีที่ลงท้ายด้วยเลขคี่ เช่น ปี 2019 เป็นต้น แนวคิดประจำปีครั้งนี้ คือ Open Future สื่อถึงขอบข่ายและความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดของเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต หรือพูดอีกนัยยะหนึ่งว่า เป็นการสื่อถึงการก้าวข้ามอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่สอดประสานแนวคิด และเทคโนโลยีหลากหลายสาขา เสมือนเป็นการเปิดประตูสู่อนาคต งานนี้จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา และนิตยสาร “ฟอร์มูลา” กับ 4 WHEELS ร่วมเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในปี 2020 กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิค มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ “โตเกียว 2020″ ดังนั้นเราจะเห็นบรรยากาศการเตรียมความพร้อมของงานใหญ่ระดับโลก แพร่กระจายไปทุกพื้นที่ของกรุงโตเกียว ไม่เว้นแม้แต่ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เช่นกัน

 

สำหรับงาน โตเกียว 2020 โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ยังสวมบทบาทเป็นผู้สนับสนุนด้วย และแน่นอนว่า ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 โตโยตา ได้เตรียมไฮไลท์เด็ดๆ มารอต้อนรับกองทัพนักข่าวจากทั่วโลก ชนิดที่ว่า มีของดีมาอวดโฉมละลานตาจริงๆ

 

สถานที่จัดงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 ใช้พื้นที่ในอาริอาเกะ เขตโอไดบะ โดยยึดโตเกียว บิกไซจ์ท์ เป็นสถานที่จัดงานเพียงครึ่งเดียว โดยใช้ฮอลล์ฝั่งตะวันตก และใต้ (ฝั่งตะวันออก และเหนือ ปิดปรับปรุงพื้นที่ เพื่อรองรับงาน โตเกียว 2020) เป็นสถานที่จัดแสดง และเป็นครั้งแรกที่ผู้จัดงานขยายอาณาเขตพื้นที่การจัดงาน ไปสู่โซนอาโอมิ และเมกาเวบ (Mega Web) นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่จัดงานโซนใหม่ Open Road ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างอาริอาเกะ และอาโอมิ เพื่อสร้างธีมพาร์คด้านยานยนต์ และแน่นอนครับว่า ปีนี้ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน จัดชุดใหญ่ โชว์เทคโนโลยีใหม่ๆ แบบเต็มพิกัด มีอะไรบ้าง เรามาติดตามกันครับ

 

วันแรก

เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ

 

พโรแกรมวันนี้ เป็นการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ผสานกับปรัชญาของชาวญี่ปุ่น โดย โตโยตา วางแนวคิด Mobility For All เพื่อต่อยอดจากผู้ผลิตรถยนต์ โดยต้องการเปิดกว้างด้านเทคโนโลยีสู่มหาชน

20191022_152610

ในวันนี้ เราได้ชมการแสดงวิสัยทัศน์ และแนวคิดต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของ โตโยตา ซึ่งแน่นอนว่า ก้าวต่อจากนี้ โตโยตา จะมุ่งเน้นรถพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ ที่จะถูกพัฒนาปรับปรุงจากรถต้นแบบ สู่รถที่ผลิตเพื่อจำหน่ายจริง และความพิเศษของการจัดโชว์ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 ครั้งนี้ ภายในบูธของ โตโยตา และเลกซัส จะไม่เน้นการพรีเซนท์ หรืออธิบายรายละเอียดของตัวรถมากนัก แต่จะเน้นการให้ความรู้ด้านเทคโนโลยียานยนต์ยุคใหม่ ผ่านการจัดแสดงในพาวิเลียน

20191022_154038

20191022_152359

นอกจากนี้ ยังมีการทดลองขับ โตโยตา ไอ-โรด, ไอ-วอลคิง (I-Walking), ทดลองนั่งรถดริฟท์ โตโยตา ซูปรา จีอาร์ และ 86 จีอาร์ พร้อมกันนี้ ยังมีการสาธิตรถบัสไฟฟ้า รุ่น โซรา ที่มีระบบเข้าจอดเทียบชานชาลาแบบอัตโนมัติ โดยจอดเทียบห่างไม่เกิน 15 มม. และชมการสาธิตรถต้นแบบ เอพีเอม (APM) ที่จะถูกนำมาใช้เป็นยานพาหนะอเนกประสงค์ สำหรับขนส่งนักกีฬาที่บาดเจ็บจากการแข่งขันในงาน โตเกียว 2020

 

วันที่สอง

ชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019

 

วันนี้คณะเราตื่นตาตื่นใจกับการเดินชมงานแสดงยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ ติดอันดับต้นๆ ของโลก “มหกรรมยานยนต์โตเกียว” หรือ Tokyo Motor Show อย่างที่ผมเกริ่นตั้งแต่แรกว่า ปีนี้บรรยากาศในงานจะมีกลิ่นอายของโอลิมปิค 2020 ผสมผสานอยู่ โดยเฉพาะพาวิเลียนของ โตโยตา จัดยิ่งใหญ่สมกับเป็นผู้สนับสนุนงาน โตเกียว 2020

20191023_142644

บูธ โตโยตา ในงานปีนี้ วางแนวคิด Play The Future ปีนี้ไม่เน้นพโรดัคชันคาร์ แต่เน้นรถต้นแบบไฟฟ้ารุ่นต่างๆ อาทิ โตโยตา มิราอิ ทู (Mirai II) เป็นรถพลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน สุดล้ำสมัย ที่มีอัตราการปล่อยไอเสีย 0 % โดย โตโยตา จัดแสดง มิราอิ ในโซนจัดแสดง Future Expo บริเวณเมกาเวบ

20191023_142855

20191023_142938

20191023_143138

20191023_143432

20191023_143401

Toyota-Mirai_Concept-2019-1600-01

โตโยตา แนะนำ มิราอิ รุ่นแรก เมื่อปี 2557 มียอดจำหน่ายสะสมกว่า 10,000 คันทั่วโลก สำหรับ มิราอิ เจเนอเรชันที่ 2 จะถูกผลิตและจำหน่ายภายในปี 2563 โดยเริ่มจากประเทศญี่ปุ่น ทวีปอเมริกาเหนือ และทวีปยุโรป ผู้บริหารของ โตโยตา บอกกับเราว่า รถรุ่นนี้จะเป็นมากกว่ารถที่ประหยัดพลังงาน และรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่จะเป็นรถยุคใหม่ของยานยนต์พลังงานไฮโดรเจน ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง และยังมีถังเก็บพลังงานไฮโดรเจนขนาดใหญ่ ทำให้เดินทางได้ไกลขึ้นจากเดิม ประมาณ 30 %

20191023_143242

โตโยตา อี-พาเลทท์ (E-Palette) เป็นรถไฟฟ้าแบทเตอรี ขับเคลื่อนอัตโนมัติ แบบไร้คนขับ รถรุ่นนี้ โตโยตา ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่องาน โตเกียว 2020 โดยกำหนดให้วิ่งอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิคเท่านั้น

 

อี-พาเลทท์ ถูกแนะนำครั้งแรกในปี 2561 เป็นรถแบทเตอรีไฟฟ้าคันแรกของ โตโยตา ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการขับขี่อัตโนมัติ และต่อยอดพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการในการสัญจรขนส่งนักกีฬาเป็นหมู่คณะ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 20 คน มีการติดตั้งประตูขนาดใหญ่ ทางลาดระบบไฟฟ้า ที่ช่วยให้การขึ้น/ลงสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับนักกีฬาพาราลิมปิค และที่สำคัญรถรุ่นนี้ ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ที่ความเร็วไม่เกิน 20 กม./ชม. และมีเจ้าหน้าที่ประจำรถ คอยดูแลด้านความปลอดภัย

 

อี-พาเลทท์ ขับเคลื่อนด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติ ระดับ SAE 4 มีการผสานการทำงานร่วมกันระหว่างฮาร์ดแวร์ แผงควบคุม ซอฟท์แวร์ และเซนเซอร์ล้ำสมัย เช่น กล้อง และเซนเซอร์วัดแสงเทคโนโลยี ไลดาร์ (Lidar) ทำงานร่วมกับแผนที่ 3 มิติ และเพื่อความปลอดภัย อี-พาเลทท์ มีหน้าจอแสดงผลเพื่อแสดงการทำงาน และการควบคุมระบบปฏิบัติการต่างๆ ช่วยสื่อสารกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวรถ รวมถึงคนเดินเท้า ขณะที่รถเคลื่อนที่ ไฟหน้า/หลังของตัวรถ จะเลียนแบบการทำงานของมนุษย์ด้วยการสื่อสารทางสายตา เพื่อแจ้งเตือนให้คนเดินเท้า ทราบว่า ตัวรถกำลังเคลื่อนที่อยู่ นอกจากนี้ อี-พาเลทท์ ยังสามารถวิ่งได้ไกลถึง 250 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง

20191023_155209

โตโยตา แอลคิว (LQ) เป็นรถแนวคิดที่ต่อยอดมาจาก โตโยตา คอนเซพท์-ไอ (Concept-I) ที่เคยแนะนำไปแล้วในงาน CES 2017

Toyota-LQ_Concept-2019-1600-01

รถต้นแบบ แอลคิว เป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระดับ SAE 4 ที่มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ “YUI” มีความสามารถในการโต้ตอบ ซึ่งออกแบบให้เรียนรู้ และสร้างรูปแบบการขับขี่เฉพาะบุคคล มีจุดเด่นหลายอย่าง เช่น มีระบบค้นหาและจอดรถอัตโนมัติ, ระบบ Head Up Display แบบเสมือนจริง, ที่นั่งพร้อมระบบเตือนเพื่อความปลอดภัย และระบบผ่อนคลาย (ครั้งแรกของโลก), เทคโนโลยีการสื่อสารแบบใหม่ (YUI), เทคโนโลยีหน้าจอออร์แกนิค แอลอีดี, ระบบกรองอากาศ เป็นต้น โตโยตา แอลคิว สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 กม./การชาร์จไฟฟ้าเพียงครั้งเดียว รองรับผู้โดยสารได้ 4 คน

20191023_155346

20191023_155438

นอกเหนือจากรถต้นแบบ ที่เป็นไฮไลท์เด็ดแล้ว ยังมีโซนจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย โดยเฉพาะในเมกาเวบ ที่อัดแน่นด้วยกิจกรรมมากมาย เช่น โซน อี-มอเตอร์สปอร์ท และอื่นๆ

 

วันที่สาม

เยือน TRI-AD ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีระดับโลก

20191024_080138

วันนี้ เรามีโอกาสได้มาเยือนศูนย์ R & D TRI-AD (Toyota Research Institute-Advanced Development) ศูนย์วิจัยและออกแบบแห่งนี้ ใช้เงินลงทุนกว่า 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มีพนักงานประจำการกว่า 1,200 คน เป็นการร่วมมือกับ Denso และ Aisin

20191024_085926

20191024_084515

20191024_101043

20191024_101002

20191024_113653

20191024_105838

20191024_105451

สถานที่แห่งนี้ อุดมไปด้วยคนชั้นหัวกะทิในหลากหลายสาขา วันนี้เราได้ดูความก้าวหน้าของหุ่นยนต์ ที่จะถูกนำมาช่วยงานต่างๆ ให้กับมนุษย์ และจะมีการนำหุ่นยนต์เหล่านี้ ไปช่วยเหลือกรรมการ, เจ้าหน้าที่ต่างๆ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค โตเกียว 2020

 

ช่วงบ่าย พาไปชมสำนักงานโอลิมปิค กรุงโตเกียว ดูความพร้อมของการเตรียมงานการแข่งขัน และชมสนามกีฬาแห่งชาติ ที่จะใช้เป็นสถานที่เปิดงาน โตเกียว 2020

 

ขอขอบคุณ:

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่เชิญไปชมเทคโนโลยีล้ำอนาคต

 



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ และบริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7cywo
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 8 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
474,000
4.
494,000
6.
2,149,000
7.
1,299,000
8.
539,000
9.
499,000
10.
1,599,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th