ข่าวรอบโลก

แรงงานอเมริกัน กลัวรถไฟฟ้า


 

สำนักข่าว Bloomburg นำเสนอบทความเกี่ยวกับการผละงานของสหภาพแรงงาน United Auto Workers ของโรงงานผลิตรถยนต์ General Motors หรือ GM อันเนื่องมาจากความกลัวที่โรงงานจะปรับเปลี่ยนเป็นการผลิตรถไฟฟ้า

“มีความเป็นไปได้ ที่เราจะต้องสูญเสียตำแหน่งงาน” Tim Walbolt ประธานสหภาพฯ ตัวแทนพนักงานของโรงงาน Fiat Chrysler ใน โอไฮโอ กล่าวว่า “มันทำให้เราต้องหวาดกลัว”

Ford ประเมินกิจกรรมการผลิตรถไฟฟ้า ว่าต้องการการทำงานของกรรมกร น้อยกว่า 30 % ที่ใช้ในการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในในปัจจุบัน และพื้นที่การทำงานลดลง 50 % เพื่อการผลิตในปริมาณที่เท่ากัน ขณะเดียวกัน Bloomburg ยังระบุว่า นักวิเคราะห์หลายแห่ง ก็ประเมินความต้องการแรงงานในการผลิตรถไฟฟ้าในจำนวนที่น้อยลงเช่นกัน

จากการศึกษาของ AlixPartners ในยุโรป พบว่า การผลิตรถไฟฟ้า พร้อมติดตั้งมอเตอร์ และชุดแบทเตอรี ใช้เวลาในการผลิตน้อยกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ถึง 40 % พร้อมทั้งประเมินว่า ผู้ผลิตรถยนต์ จะเริ่มหยุดผลิตรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตั้งแต่ปี 2565 อันน่าจะทำให้ความต้องการของบรรดาชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ ระบบไอเสีย, ถังน้ำมัน, เกียร์ และระบบขับเคลื่อน ลดน้อยลง 20 % ภายในปี 2568

สำนักข่าวระบุว่า “ห่วงโซ่ของการใช้ชิ้นส่วนสำหรับการประกอบรถยนต์ จะเปลี่ยนแปลงไป บรรดาแรงงานทั้งหลาย จะต้องพิจารณาตัวเองว่า จะสามารถเปลี่ยนแปลงการทำงาน ไปเป็นรูปแบบอื่นได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้น ก็ต้องยอมรับชะตากรรมในอนาคต”

ทุกวันนี้ เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง น่าจะเป็นชิ้นส่วนสำคัญ ที่ค่ายรถยนต์ทำการผลิตด้วยตนเอง ในโรงงานซึ่งเทียบเท่ากำลังการผลิตของโรงงานราวครึ่งหนึ่ง ส่วนการผลิตชุดแบทเตอรี ซึ่งราคาแพงที่สุดในรถไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะมาจากทวีปเอเชีย รวมทั้งชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ มีผู้ผลิตป้อนให้กับโรงงานทั่วโลก

อาทิ เช่น รถไฟฟ้า Bolt ของค่าย GM ประกอบที่ประเทศเกาหลีใต้ ส่วนชุดแบทเตอรีก็ใช้ของ LG Chem จากเกาหลีใต้ เช่นกัน

ยักษ์ใหญ่ของวงการอีเลคทรอนิคส์ของเกาหลีใต้ เป็นผู้ผลิตเซลล์แบทเตอรี ซึ่งนำมาผลิตต่อเป็นชุดแบทเตอรี สำหรับ GM และ Fiat Chrysler ที่โรงงานในมิชิแกน ซึ่งไม่มีสหภาพแรงงาน จ้างแรงงานด้วยค่าจ้างเริ่มต้นชั่วโมงละ 16 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 480 บาท ขณะที่แรงงานฝีมือในสังกัดสหภาพฯ ของ GM ได้รับราวชั่วโมงละ 28-30 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 840-900 บาท

Wall Street Journal เสนอข่าวว่า GM ปรับเปลี่ยนแผนการผลิตและลงทุนในรถไฟฟ้า ทำให้มีการปิดโรงงานและลดการจ้างงานจำนวนมาก การตัดสินใจปิดโรงงาน 4 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา เป็นเหตุผลใหญ่ ที่ทำให้เกิดการนัดหยุดงาน

สำหรับการวางแผนงานผลิตรถไฟฟ้า ต้องยอมรับว่า ค่ายรถยนต์ในยุโรป มีการวางแผนงานในการปรับเปลี่ยนโดยพยายามรักษาฐานการผลิตเดิมเอาไว้ อาทิ Daimler ทำการผลิตชุดแบทเตอรีที่โรงงานเดิม 2 แห่งในเยอรมนี และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เยอรมนี และฝรั่งเศส ก็ร่วมกันลงทุน 1.75 พันล้านยูโร หรือประมาณ 70 พันล้านบาท สำหรับการสร้างโรงงานผลิตชุดแบทเตอรีแห่งใหม่

ทางด้าน Volkswagen Group ก็ใช้โรงงานผลิตเครื่องยนต์เดิมในเยอรมนี ปรับเปลี่ยนเป็นการผลิตชุดแบทเตอรี รวมทั้งให้คำมั่นกับสหภาพฯ ว่าจะทำการผลิตรถไฟฟ้า 3 รุ่น ในโรงงานเยอรมนี ที่อยู่ในแผนงานว่าจะต้องปิดก่อนหน้านี้

ขณะที่ Porsche ก็มีข้อตกลงกับผู้นำสหภาพฯ เช่นกัน โดยลูกจ้างแรงงาน ยินดีที่จะไม่รับเงินโบนัสรายปี เพื่อแลกกับคำมั่นที่จะทำการผลิตรถไฟฟ้า Taycan ที่โรงงานในชตุทท์การ์ท

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JDHVl
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 20 ตุลาคม 2562 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ