สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

ลองขับ นิสสัน ลีฟ ชาร์จไฟครั้งเดียว พิชิตดอยอินทนนท์


บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งเทียบเชิญสื่อมวลชน ร่วมกิจกรรม “The All-New Nissan Leaf Simply Amazing Challenge” ร่วมทดสอบสมรรถนะรถไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ ใหม่ บนเส้นทางสุดท้าทาย อ. สะเมิง-ดอยอินทนนท์ ระยะทางกว่า 208 กม.

DSC_6111

เริ่มต้นจากตัวเมืองเชียงใหม่ ขับขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,565 ม. เป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถของรถไฟฟ้า และเป็นครั้งแรกที่มีการทดสอบอย่างจริงจัง โดยมีเงื่อนไขในการชาร์จไฟจากจุดเริ่มต้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และลองสมรรถนะระบบฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าขณะเบรค และชะลอความเร็ว (Regenerative Braking System) จากจุดสูงสุดของดอยอินทนนท์ โดยขากลับต้องรีชาร์จแบทเตอรีให้ได้มากที่สุด และให้เหลือมากพอสำหรับเดินทางกลับมาที่จุดเริ่มต้น

DSC_7802

เส้นทางช่วงแรก เป็นเส้นทางเรียบผ่านชุมชนต่างๆ จนถึงจุดตรวจก่อนขึ้นด่านดอยอินทนนท์ จากแบทเตอรี 100 % เต็ม เราเหลือแบทเตอรี ประมาณ 73 % และเหลือระยะทางกว่า 50 กม. ขึ้นดอยอินทนนท์ ผ่านทางชัน ทางไต่ระดับ จนถึงลานจอดรถของจุดสูงสุดแดนสยาม บนยอดดอยอินทนนท์ เหลือแบทเตอรี ประมาณ 21 %

DSC_7088

ส่วนขากลับเป็นการขับลงเขา เราได้พิสูจน์สมรรถนะของระบบฟื้นฟูพลังงาน รวมถึงเทคโนโลยี e-Pedal ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน นิสสัน ลีฟ โดยระบบฟื้นฟูพลังงาน จะช่วยเพิ่มระยะทางในการขับขี่เมื่อชะลอความเร็ว มอเตอร์ไฟฟ้าจะเปลี่ยนพลังงานที่สูญเสียจากการเบรคกลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้า ระหว่างทางลงจากยอดดอยอินทนนท์ นิสสัน ลีฟ ใหม่ สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้ากลับมาได้สูงสุดถึงกว่า 20 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่และความลาดชันของเส้นทาง โดยการขับในโหมด “B” ของ นิสสัน ลีฟ ใหม่ จะช่วยให้ผู้ขับขี่ได้การฟื้นฟูพลังงานที่มากยิ่งขึ้นในขณะที่ชะลอความเร็ว

DSC_6957

จากจุดสูงสุดแดนสยาม ลงมาพื้นราบที่ด่านตรวจฯ เรารีชาร์จไฟได้ 36 % และวิ่งกลับจุดเริ่มต้น ที่โรงแรม วีรันดา ไฮ รีสอร์ท แถวๆ สะเมิง เหลือกระแสไฟฟ้าในแบทเตอรี ประมาณ 12 % ซึ่งยืนยันได้ชัดเจนว่า นิสสัน ลีฟ ใหม่ สามารถวิ่งทางไกล พิชิตดอยอินทนนท์ได้สบายๆ ซึ่ง นิสสัน ลีฟ ใหม่ มีแรงบิดสูงสุดถึง 320 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่งฉับไว รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ที่สะดวกสบาย แม้บนเส้นทางที่คดเคี้ยวและสูงชัน แถมยังไร้มลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

DSC_7614
นอกจากนี้ เรายังมีโอกาสทดลองใช้เทคโนโลยีต่างๆ ของ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility) ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ ลีฟ ในระหว่างการขับขี่ รวมถึง e-Pedal เทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เร่งความเร็ว ชะลอความเร็ว และหยุดนิ่งด้วยการใช้แป้นคันเร่งเพียงอย่างเดียว ทำให้ขับขี่สะดวกสบายมากขึ้น ทั้งในเมือง และนอกเมือง แต่ต้องอาศัยการปรับตัวเข้ากับระบบเล็กน้อย

DSC_7683

นิสสัน ลีฟ ใหม่ เป็นรถไฟฟ้า 100 % ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย อาทิ เทคโนโลยีช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนด้านหน้าขณะขับขี่ (FCW: Forward Collision Warning) เทคโนโลยีช่วยเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ (FEB: Forward Emergency Braking) และเทคโนโลยีกล้องอัจริยะมองภาพรอบทิศทาง (IAVM: Intelligent Around View Monitor) ให้มุมมอง 360 องศา เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการขับขี่

DSC_7564

สำหรับเส้นทางทดสอบนี้ เป็นทางโค้งและมีสภาพสูง/ต่ำต่างกัน มีความแตกต่างด้านภูมิประเทศ พรรณพืชและสัตว์ป่า โดยอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีชื่อเสียงจากยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหมอก เต็มไปด้วยกล้วยไม้ ป่าไม้ผลัดใบ และป่าสน รวมถึงนกหลายร้อยสายพันธุ์ ที่อาศัยท่ามกลางพื้นที่ป่าของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

 

DSC_7041

ขอขอบคุณ: บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เชิญไปร่วมพิสูจน์สมรรถนะรถไฟฟ้า 100 % นิสสัน ลีฟ ใหม่



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4umhf
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 11 ตุลาคม 2562 เวลา 18:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ