ธุรกิจ

ฟอร์ด ทุ่มงบกว่า 53 ล้านบาท เปิดตัวศูนย์ FREC กรุงเทพฯ


กองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (ฟอร์ด ฟันด์) หน่วยงานเพื่อสังคมของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี เปิดตัว “ศูนย์การเรียนรู้ ฟอร์ด เพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม” หรือ ศูนย์ FREC แห่งแรกในเอเชียอย่างเป็นทางการ ณ ย่านนางเลิ้ง ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของกรุงเทพฯ 

Jim Vella ประธานกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี เปิดเผยว่า ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ก่อตั้งขึ้นด้วยเงินทุนจากกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ซึ่งมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึง ปี 2566 รวมมูลค่า 53 ล้านบาท ดำเนินการโดยพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้ง 8 ราย ซึ่งล้วนเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในกรุงเทพฯ

พันธมิตรของศูนย์ FREC กรุงเทพฯ แห่งนี้ ได้ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการอาหารส่วนเกิน การอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม การศึกษา เทคโนโลยี การมีส่วนร่วมของชุมชน และศิลปะ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้คนในชุมชนหลายพันราย

ในงานเปิดตัวศูนย์ FREC กรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการ ฟอร์ด ได้เปิดให้เยี่ยมชมศูนย์ฯ ตั้งแต่เวลา 11.00 น.–20.00 น. พร้อมเชิญชวนผู้สนใจแวะชมและเข้าร่วมกิจกรรมที่เตรียมไว้ตลอดทั้งวัน

“ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ถือเป็นพันธกิจระยะยาวที่เรามุ่งมั่นมอบให้แก่ชุมชนที่เต็มไปด้วยโอกาสไร้ขีดจำกัด เช่นเดียวกับศูนย์ FREC แห่งแรกในเมืองดีทรอยท์ มลรัฐมิชิแกน ในกรุงเทพฯ นั้น พันธมิตรศูนย์ FREC ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ผ่านโครงการจัดการอาหารส่วนเกิน โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการคืนชีพขยะพลาสติค รวมไปถึงกิจกรรมที่น่าสนใจทางเทคโนโลยี ศิลปะ และการวางผังเมือง”

ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่โรงเรียนสตรีจุลนาคเดิม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่เก่าแก่ที่สุดของกรุงเทพฯ มีตลาดอาหารนางเลิ้งที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังมีประวัติเลื่องลือในด้านศิลปะ นาฏศิลป์ และการพิมพ์ หนังสือเล่มแรกในกรุงเทพฯ นั้นก็จัดพิมพ์ขึ้นในชุมชนนางเลิ้ง และหลายครอบครัวในชุมชนมีการถ่ายทอดการตัดเย็บชุดไทยเดิม รวมถึงท่ารำตามแบบนาฏศิลป์ไทยกันมารุ่นสู่รุ่น

วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า กรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และชุมชนนี้นับว่าเป็นสถานที่พิเศษในประวัติศาสตร์ของไทย ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ทำให้ ฟอร์ด มีโอกาสร่วมมือกับพันธมิตรองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ในการอนุรักษ์พื้นที่ซึ่งเป็นมรดกของกรุงเทพฯ พร้อมก้าวไปข้างหน้าควบคู่กับการเติบโตของเทคโนโลยีใหม่ๆ ส่งเสริมโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงกิจกรรมพัฒนาชุมชนที่น่าสนใจไปพร้อมกัน

ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการลงทุนกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ ฟอร์ด เพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ที่กองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานีเริ่มดำเนินการเมื่อ 2557 โดยศูนย์ FREC แห่งแรกในเมืองดีทรอยท์ คืนรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นถึง 3 เหรียญสหรัฐฯ/ทุก 1 เหรียญสหรัฐฯ ที่ ฟอร์ด และพันธมิตรเอนจีโอได้ลงทุนร่วมกัน ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ก่อตั้งขึ้นเป็นแห่งที่ 5 ตามหลังศูนย์ FREC  2 แห่งแรกในเมืองดีทรอยท์ สหรัฐอเมริกา (เปิดทำการใน 2557 และ 2560) ศูนย์ FREC ประเทศแอฟริกาใต้ (2560) และเมืองไครโอวา ประเทศโรมาเนีย (2561)

การริเริ่มเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ ฟอร์ด เพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมแสดงถึงเจตนารมณ์ของกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ในการมุ่งสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชุมชนต่างๆ ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม เราใช้ประโยชน์จากพลังของ ฟอร์ด ในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนด้วยการรับฟังความต้องการของผู้นำชุมชน และทำงานกับกลุ่มพันธมิตรองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่เข้มแข็ง” Jim กล่าวเสริม

ฟอร์ด ยังมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการทำกิจกรรมเพื่อสร้างสิ่งดีๆ เพื่อสังคมในประเทศไทย ผ่านโครงการหลากหลายที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ทั้งในด้านรณรงค์เรื่องการขับขี่อย่างปลอดภัย การศึกษาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 ฟอร์ด จัดอบรม Ford Driving Skills for Life (DSFL) หรือ “ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 255โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเทคนิคการขับรถยนต์อย่างถูกต้องทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ แล้วกว่า 12,000 คน และร่วมบริจาคในอุบัติภัยธรรมชาติ เช่นการบริจาครถยนต์ กิจกรรมอาสาสมัครและเงินทุนสนับสนุนต่างๆ

ในด้านการศึกษา ฟอร์ด ได้จัดโครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย ในโครงการทุนการศึกษา Go Further Innovator Scholarship และโครงการ “เปลี่ยนความรู้…สู่อาชีพ” มอบทุนการศึกษาเพื่อฝึกอบรมช่างฝึกหัดจากวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นอกจากนั้น ฟอร์ด ยังมีโครงการเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ Water Go Green ซึ่งอาสาสมัคร ฟอร์ด ได้มอบระบบจัดการน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนในชุมชนที่ขาดแคลนในจังหวัดระยองกว่า 500 คน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5NEdj
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 21 ตุลาคม 2562 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ