แม้ว่าความนิยมของการใช้รถเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) พลังงานไฮโดรเจน และสถานีให้บริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะยังมีจำนวนที่น้อยมาก แต่ค่าย Toyota ก็เตรียมที่จะปรับโฉม Mirai ในปีหน้ารายงานข่าวจาก Automotive News ระบุว่า Takeshi Uchiyamada ประธาน Toyota ให้สัมภาษณ์ในงานประชุม Hydrogen Conference ที่กรุงโตเกียว Toyota Mirai ผลิตออกสู่ตลาดเมื่อปี 2559 ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้น คันละ 57,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,725,000 บาท หรือราคาในแบบเช่าใช้ เดือนละ 499 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 14,970 บาท และปัจจุบัน ถึงเวลาที่จะต้องปรับโฉมกันเสียที แม้ว่ายอดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว จำหน่ายได้เพียง 1,700 คันเท่านั้น Toyota Mirai ติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิง เอาไว้ใต้เบาะนั่งด้านหน้า พร้อมถังบรรจุไฮโดรเจน แรงดันสูง 2 ถัง ไว้ใต้เบาะนั่งหลัง โดยใช้ปฏิกิริยาทางเคมีของไฮโดรเจน ผลิตกระแสไฟฟ้า และเก็บไว้ในชุดแบทเตอรี เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 153 แรงม้า ได้ระยะเดินทาง 480 กม. ขณะเดียวกัน Toyota ได้ร่วมกันกับ Kenworth ผู้ผลิตรถบรรทุกในสหรัฐอเมริกา พัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง ใช้พลังงานไฮโดรเจนกับรถหัวลาก โดยเตรียมผลิตรถหัวลากพลังงานไฮโดรเจน ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า 10 คัน ได้ระยะเดินทางราว 480 กม. เพื่อการขนส่งสินค้าระหว่างลอสแองเจลิส และเมืองใกล้เคียง โดยปราศจากมลภาวะ
บทความแนะนำ