ธุรกิจ

Polyplastics เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Duranex (R) เกรด PBT รุ่นใหม่ สำหรับการใช้งานด้านยานยนต์


Polyplastics Group ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Duranex (R) เกรดโพลิบิวทิลีนเทเรฟทาเลต (PBT) รุ่นใหม่ ซึ่งนอกจากจะมีคุณสมบัติทางไฟฟ้าที่โดดเด่นดังเช่นที่พบได้ทั่วไปใน PBT แล้ว วัสดุใหม่นี้ยังนำเสนอคุณลักษณะสมรรถนะที่สำคัญอื่นๆ โดย Duranex (R) 750AM เป็นวัสดุเกรดหน่วงไฟ (flame-retardant (FR)) เสริมแรงด้วยแก้ว (glass-reinforced) 30 % พร้อมด้วยคุณสมบัติการบิดงอต่ำ มีความแข็งสูง อีกทั้งต้านทานความร้อนและความชื้น (hydrolysis resistance)

 

Duranex (R) 750AM เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานด้านยานยนต์ อาทิ อุปกรณ์การสื่อสาร และชิ้นส่วนแรงดันสูง สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EVs) และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEVs)

 

จนถึงปัจจุบัน ยังคงเป็นเรื่องยากที่จะตอบสนองความต้องการทั้งในด้านการทนไฟและการต้านทานการสลายตัวจากน้ำ เนื่องจากการต้านทานการสลายตัวจากน้ำโดยปกติแล้วจะลดลงเมื่อมีการเพิ่มองค์ประกอบ FR ทั้งนี้ ตลาดยานยนต์มีความต้องการวัสดุ FR เพิ่มมากขึ้นเพื่อใช้ในอุปกรณ์การสื่อสารและชิ้นส่วนแรงดันสูงสำหรับรถยนต์ประเภท EVs และ HEVs ขณะเดียวกัน วัสดุเหล่านี้ยังต้องตอบสนองความต้องการคุณสมบัติทนทานสูงและความสามารถในการขึ้นรูปที่โดดเด่นจากอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ Duranex (R) 750AM และวัสดุ PBTs อื่นๆ ยังสามารถตอบสนองความต้องการการใช้งานด้านไฟฟ้าและอีเลคทรอนิคส์รูปแบบต่างๆ อีกด้วย

 

Polyplastics สามารถผลิตวัสดุ PBT ที่มีการบิดงอต่ำ อาทิ Duranex (R) 750AM ผ่านทาง 3 วิธี ได้แก่ วิธีที่หนึ่ง แอนไอโซโทรปี (Anisotropy) ของอัตราการหดตัวสามารถลดลงได้ด้วยการใช้สารเติมแต่ง (Filler) แบบแผ่นโลหะทรงกลม ที่มีอัตราส่วนความยาวต่อความกว้าง (Aspect Ratio) ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับฟิลเลอร์แบบใยแก้ว วิธีนี้ช่วยลดการบิดงอ แต่ก็สามารถส่งผลกระทบรุนแรงต่อความแข็งแรงทางกล (Mechanical Strength) ได้เช่นกัน

 

วิธีที่ 2  ค่าสัมบูรณ์ของอัตราการหดตัวสามารถลดลงได้โดยการขึ้นรูปอัลลอยด้วยเรซิ่นแบบอสัณฐาน (Amorphous) อาทิ โพลีคาร์บอเนท (PC) และสไตรีน-อะคริโลไนไตรล์ (SAN) วิธีนี้ส่งผลให้ความแข็งแรงทางกลลดลงเล็กน้อย แต่ขณะเดียวกัน เรซินแบบอสัณฐานกลับมีผลกระทบต่อคุณสมบัติทางความร้อนและปัจจัยอื่นๆ ด้วย วิธีที่ 3 ความสามารถในการไหลที่ดีขึ้น และการกระจายตัวของความดัน (การกระจายอัตราการหดตัว) ทีลดลงภายในโพรง สามารถลดการบิดงอลงได้ แม้ไม่มากเท่า 2 วิธีดังที่กล่าวมาก่อนก็ตาม



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zlc07
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 11 ตุลาคม 2562 เวลา 11:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ