บทความ

กรุงศรี ออโต้ ถอดรหัสแชท สู่อินไซด์ คอมเมิร์ศ


 

ในยุคที่แอพพลิเคชันแชทได้กลายเป็นเครื่องมือที่บแรนด์ทั้งเล็กและใหญ่ ใช้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า การแข่งขันจึงไม่ได้หยุดอยู่ที่การเผยแพร่ข้อมูลไปสู่ผู้บริโภคในวงกว้างมากที่สุดอีกต่อไป แต่อยู่ที่การวางกลยุทธ์ในการใช้โซเชียลพแลทฟอร์มเพื่อให้บริการอย่างไร้รอยต่อ พร้อมกับทำความรู้จักลูกค้าอย่างเจาะลึก เพื่อต่อยอดประโยชน์เชิงธุรกิจได้ในระยะเวลาสั้น

 

“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นถึงศักยภาพของแอพยอดนิยมของคนไทยอย่าง LINE ที่จะเพิ่มการให้บริการลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น จึงได้ดำเนินกลยุทธ์เพื่อยกระดับ LINE Official Account ของกรุงศรี ออโต้ สู่บริการแชทให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว หรือ แชท คอมเมิร์ศ (Chat Commerce) โดยถือเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์บแรนด์เดียวที่มีบริการนี้ หลังจากเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 พบว่า จำนวนลูกค้าที่ติดต่อขอข้อมูลผ่านทาง LINE เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ภายใน 6 เดือนแรก และมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

กฤติยา ศรีสนิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรี ออโต้ มุ่งมั่นที่จะเป็นบแรนด์ผู้กำหนดทิศทางตลาดด้านดิจิทอล (Digital Market Shaper) เราเล็งเห็นว่า แอพพลิเคชันแชทมีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ LINE ซึ่งมีผู้ใช้งานมากถึง 44 ล้านคนในประเทศไทย นี่จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราจะสามารถใช้เพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้”

 

ตอบโจทย์ลูกค้าตรงจุด จบได้ภายในแอพ

Krungsri Auto LINE Official Account 2

บริการแชท คอมเมิร์ศ บน LINE Official Account ของกรุงศรี ออโต้

แม้เทคโนโลยีแชทบอทจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการโต้ตอบกับลูกค้า แต่ กรุงศรี ออโต้ มองว่าบริการแชทที่เหมาะกับสินเชื่อยานยนต์ที่มีความซับซ้อนนั้นต้องมีประสิทธิภาพ เอื้อให้ลูกค้าสามารถสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติ และต้องผนวกเข้ากับบริการโดยพนักงานอย่างไร้รอยต่อ พรเทพ ถิรสุนทรากุล ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงานการตลาด ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีรายละเอียดเฉพาะเจาะจงอย่างสินเชื่อยานยนต์ และลูกค้าต้องการคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ เรามองว่า แอพพลิเคชัน แชทอย่าง LINE จะช่วยให้ลูกค้าสามารถถามคำถามได้อย่างอิสระ และได้รับคำตอบเฉพาะรายบุคคล ดังนั้น แทนที่จะเน้นการใช้ข้อความตอบกลับแบบอัตโนมัติ (Auto Reply) เพื่อระบุหัวข้อคำถาม เราจึงมีทีมงานตอบแชทกับลูกค้าแบบตัวต่อตัว ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเรียนรู้วิธีการโต้ตอบกับระบบเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ต้องการ โดยเราเองได้ใช้ข้อมูลจากคำถามเหล่านี้มาพัฒนาชุดคำถามที่พบบ่อย (FAQ) เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น”

Krungsri Auto LINE Official Account

เครื่องคำนวณค่างวดของกรุงศรี ออโต้ ช่วยให้ลูกค้าสามารถวางแผนการเงินได้ภายในพแลทฟอร์มเดียว

อีกหนึ่งความท้าทายของบริการสินเชื่อยานยนต์ คือ ลูกค้าต้องใช้ข้อมูลหลากหลายประกอบการวางแผนผ่อนชำระ ผู้ให้บริการส่วนมากจึงพัฒนาเครื่องคำนวณค่างวดไว้บนเวบไซท์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น “กรุงศรี ออโต้ เองก็มีเครื่องคำนวณค่างวดบนเวบไซท์ แต่เราต้องการให้แชท คอมเมิร์ศ ขับเคลื่อนธุรกิจได้จริงๆ บริการนี้จึงต้องตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ครอบคลุมที่สุด เพราะเรารู้ว่า เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าต้องออกไปพแลทฟอร์มอื่นเพื่อหาข้อมูลเพิ่ม ก็แปลว่าเรามีโอกาสเสียลูกค้าไปได้ตลอด เราจึงได้พัฒนาเครื่องคำนวณค่างวดบนแอพพลิเคชันแชท โดยออกแบบให้เห็นรายละเอียดครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้สะดวกที่สุด” พรเทพ กล่าวเสริม

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำถามเชิงลึก เช่น เงื่อนไขสินเชื่อ ซึ่งยังต้องอาศัยคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านนี้โดยตรง กรุงศรี ออโต้ ยังจำเป็นต้องติดต่อกลับลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์ ดังนั้น กรุงศรี ออโต้ จึงให้ความสำคัญกับคอนเซพท์ “One-time Story Told” คือ การทำให้เกิดความต่อเนื่องของการให้บริการ เพียงลูกค้าให้รายละเอียดกับเราแค่ครั้งเดียว ไม่ต้องเล่าซ้ำๆ กับพนักงานหลายคนเมื่อต้องติดต่อกับทีมงานหลายฝ่าย โดยกรุงศรี ออโต้ ได้วางระบบการทำงานภายในให้มีการติดตามสถานะของลูกค้าแต่ละคนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แต่ละฝ่ายทราบข้อมูลเดียวกันและมีการอัพเดทข้อมูลว่าลูกค้าได้รับการไขข้อข้องใจเรียบร้อยแล้วหรือยัง และให้ลูกค้าได้รับบริการสมบูรณ์แบบอย่างไร้รอยต่อจริงๆ

 

สร้าง Big Data จากบทสนทนา

ความสำเร็จของบริการแชทตัวต่อตัวบน LINE Official Account ของ กรุงศรี ออโต้ สะท้อนให้เห็นจากจำนวน Lead Generation สูงถึง 2,400 ราย นำไปสู่ยอดสินเชื่อใหม่ 72.7 ล้านบาท ภายใน 6 เดือน และกลยุทธ์ที่โดดเด่นนี้ ยังทำให้กรุงศรี ออโต้ ได้รับรางวัลในสาขา Social Media Initiative จาก Asian Banking and Finance Retail Banking Awards 2019 หนึ่งในเวทีด้านธุรกิจการเงิน และธนาคารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย

(ที่สี่จากซ้าย) นายพรเทพ ถิรสุนทรากุล และนางกฤติยา ศรีสนิท (1)

ทีมงานเบื้องหลังความสำเร็จการสร้างสรรค์บริการแชท คอมเมิร์ศ ของกรุงศรี ออโต้ นำโดย กฤติยา ศรีสนิท (ที่ 5 จากซ้าย) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และพรเทพ ถิรสุนทรากุล (ที่ 4 จากซ้าย) ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงานการตลาด ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

แต่ กรุงศรี ออโต้ มองว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น กฤติยา กล่าวว่า “ทุกคนทราบดีว่า แอพพลิเคชันแชทเป็นช่องทางการบริการลูกค้าที่มีประสิทธิภาพมาก แต่เรามองเห็นศักยภาพที่ไกลไปกว่านั้น เพราะทุกๆ ข้อความที่ลูกค้าส่งเข้ามา ถือเป็นข้อมูลชั้นดีที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ เราจึงให้ความสำคัญกับการจัดระเบียบและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่แบ่งลูกค้าตามผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่สนใจ ไปจนถึงประเด็นปัญหาที่ลูกค้าพบเจอ โดยหากพนักงานสังเกตเห็นว่ามีการแจ้งปัญหาคล้ายๆ กันมาบ่อยขึ้น ก็จะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อระบุสาเหตุและวิธีแก้ไข รวมถึงพัฒนาคลังคำตอบอย่างต่อเนื่องอีกด้วย”

 

เมื่อพแลทฟอร์มใช่ และครีเอทีฟโดน

วันนี้ LINE ไม่ได้เป็นเพียงแอพพลิเคชันแชทอีกต่อไป มีผู้ใช้จำนวนมหาศาลเข้าไปใช้ฟังค์ชันต่างๆ หลายครั้งต่อวัน หนึ่งในนั้น คือ การอ่านข่าวจาก LINE Today กรุงศรี ออโต้ เล็งเห็นว่า นี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยสร้างการรับรู้ บแรนด์ในวงกว้างได้ จึงเลือกใช้เป็นหนึ่งในสื่อโฆษณามาโดยตลอด แต่หากจะพูดถึงโฆษณาที่ประสบความสำเร็จที่สุดคงหนีไม่พ้น แคมเปญ คาร์ ฟอร์ แคช ผ่อนเบา 84 เดือน ซึ่งนำคอนเซพท์ที่ถูกจริตคนไทยอย่างการใบ้เลขเด็ดมาปรับให้เข้ากับพแลทฟอร์ม ทำให้เกิดยอดคลิกเข้ามาสู่เวบไซท์สูงมาก ล่าสุดผลงานชิ้นนี้ยังได้รับเลือกจาก LINE ประเทศไทย ให้เป็น Best LINE Today Billboard หรือสุดยอดบแรนด์โฆษณาบน LINE Today ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชม และมีความคุ้มค่าเชิงธุรกิจมากที่สุดของประเทศ นับเป็นการตอกย้ำตำแหน่งบแรนด์ที่สร้างสรรค์สื่อโฆษณาโดนใจผู้บริโภคไทยมายาวนาน และไม่หยุดนิ่งในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับตลาด

 

แบนเนอร์โฆษณาคาร์ ฟอร์ แคช บน LINE Today

แบนเนอร์โฆษณา คาร์ ฟอร์ แคช บน LINE Today

“ปัจจุบันเครื่องมือทางการตลาดดิจิทอลมีให้เลือกใช้มากมาย และไม่ได้เข้าถึงยากอีกต่อไป กรุงศรี ออโต้ จึงมุ่งมั่นมองไปอีกขั้นเสมอว่า จะใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไร จะประยุกต์ใช้อย่างไรให้ตอบโจทย์ลูกค้าและเหมาะสมกับธุรกิจของเรา ความสำเร็จจากกลยุทธ์การตลาดแบบแชท คอมเมิร์ศ บน LINE นี้สะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า ทำไม กรุงศรี ออโต้ จึงสามารถครองอันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง” กฤติยา กล่าวทิ้งท้าย



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HhLya
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 8 ตุลาคม 2562 เวลา 15:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Oct 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th