บทความ

ทดลองขับ Porsche Macan ครอสส์โอเวอร์ที่อัดแน่นความสปอร์ทเกินคาด !


 

ในช่วงที่ผ่านมา ค่าย Porsche มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในตลาดบ้านเรา และเมืองนอก กับการเปิดตัวทั้ง 911 Carrera รุ่นใหม่ สมรรถนะร้อนแรง หรือ เอสยูวีที่ได้รับความนิยมอย่าง Cayenne พร้อมทางเลือกขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด นอกจากนี้ในเมืองนอกยังมีการเผยโฉมของ Taycan รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย บ่งบอกว่า นอกจากพัฒนาการเรื่องสมรรถนะตามแบบฉบับสายพันธุ์ของค่ายรถสปอร์ทแล้ว ในแง่ความล้ำสมัย คือ สิ่งที่ Porsche ให้ความสำคัญเสมอ

 

porsche macan

porsche macan

 

ถึงอย่างนั้น หนึ่งในรถยนต์กระแสหลักที่ทำยอดขายให้ค่าย Porsche ได้มากมาย คือ ครอสส์โอเวอร์รุ่นเล็ก Macan ที่มีการปรับโฉมมาแล้วสักพักหนึ่ง จุดเด่น คือ ตัวถังด้านท้ายที่มีรูปแบบของชุดไฟสะดุดตายิ่งขึ้น มีลักษณะพาดยาวตลอดช่วงความกว้างของตัวรถ ด้านหน้ายังคงดูคุ้นเคย ไฟหน้าแบบแอลอีดี และรูปทรงของกันชนหน้าที่มีสันเหลี่ยมมากขึ้น ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ดูเรียบง่าย ขณะที่ห้องโดยสารยังคงเอกลักษณ์ของ Porsche ยุคปัจจุบันเอาไว้ ตกแต่งหรูหรา ปุ่มใช้งานต่างๆ จัดวางเรียงบนคอนโซลเกียร์ ดูขึงขัง สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ชุดมาตรวัดแบบวงกลมซ้อนกัน บ่งบอกบุคลิกความสปอร์ทของค่ายรถแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

 

porsche macan

porsche macan

 

Porsche Macan มีมิติตัวถังตามนี้ ความยาว 4,696 มม. กว้าง 1,923 มม. สูง 1,624 มม. และระยะฐานล้อ 2,807 มม. แม้จะเป็นครอสส์โอเวอร์รุ่นเล็กประจำค่าย แต่ขนาดตัวถือว่าใหญ่โตพอสมควรเช่นกันเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป ได้ความภูมิฐานในตัว ขณะที่ขุมพลัง คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 245 แรงม้า ที่ 5,000-6,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 37.6 กก.-ม. ที่ 1,600-4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะของ Porsche (Porsche Doppelkupplung หรือ PDK) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา

 

porsche macan

porsche macan

 

นอกจากรับรู้ถึงสเปคโดยรวมของ Porsche Macan แล้ว ทาง AAS Auto Service ยังได้จัดกิจกรรมทดลองขับครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ ณ สนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ แม้เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่การขับขี่หลากหลายสถานีทำให้เราได้สัมผัสจุดเด่นรอบด้านของ Macan

 

porsche macan

porsche macan

 

สถานี Braking : เริ่มกันด้วยสถานีที่มีความท้าทายไม่น้อย สำหรับรถครอสส์โอเวอร์ที่มีความสูงของตัวรถมากกว่ารถเก่ง หรือ รถสปอร์ท ผู้ขับจะกดคันเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เป็นระยะทางประมาณ 100 ม. จากนั้นทำการเบรคแบบหนักหน่วงจนกระทั่งระบบช่วยเหลือการขับขี่ทำงาน พร้อมกับหักเลี้ยวตัวรถไปด้านข้างตามแนวไพลอนที่วางเอาไว้ ในช่วงแรกที่กดคันเร่งลงไป ตัวรถมีการตอบสนองที่ฉับไว ซุ่มเสียงไม่ถึงกับแผดดังมากมาย แต่อัตราเร่งเอาเรื่องทีเดียว เมื่อรถแล่นมาถึงจุดเบรค และหักเลี้ยว เราพบว่าตัวรถมีความมั่นคงที่น่าพอใจมาก อาการโคลงมีเล็กน้อย แต่การยึดเกาะถนน ตลอดจนการทำงานของระบบความปลอดภัยทำให้ผู้ขับสามารถควบคุมทิศทางได้ไม่ยากเย็น ทำได้ดีไม่แพ้รถร่วมค่ายรุ่นอื่นที่มีราคาสูงกว่า

 

porsche macan

porsche macan

 

สถานี Handling : ถัดมา คือ การพิสูจน์สมรรถนะด้านการยึดเกาะถนนของ Macan กับการขับในสนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ ช่วงแรกครูฝึกเป็นผู้สาธิต และแนะนำเส้นทาง เมื่อใช้ความเร็วสูง ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้มีความหนึบแน่นที่ยอดเยี่ยม ผสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาที่ทำงานได้อย่างลงตัว เรารู้สึกทึ่งกับการยึดเกาะถนนที่ทำได้ดีเกินคาด มีอารมณ์สปอร์ท ขับสนุก อยู่ในตัว เมื่อถึงเวลาที่เราเปลี่ยนมาเป็นผู้ขับบ้าง พบว่าการบังคับควบคุมมีความหนักแน่น ตอบสนองการบังคับเลี้ยวได้อย่างแม่นยำ ในบางจังหวะที่เราลองเติมคันเร่งในโค้งเล็กน้อย เสียงยางมีให้สัมผัสพอประมาณ แต่การทรงตัว ตลอดจนการบังคับควบคุมยังทำได้อย่างมั่นใจ

 

porsche macan

porsche macan

 

สถานี Slalom : ดีเอนเอความสปอร์ทที่เราได้สัมผัสจากแต่ละสถานี ทั้งอัตราเร่ง ประสิทธิภาพระบบเบรค ระบบรองรับ และการบังคับควบคุมในโค้งที่แม่นยำ แต่ละหัวข้อถูกแสดงให้เห็นว่า Porsche Macan มีคุณสมบัติดังกล่าวอย่างเต็มเปี่ยม แต่นั่นยังไม่พอ หนึ่งในหัวใจหลักของรถยนต์ที่ขับสนุก คือ “ความคล่องแคล่ว” ส่วนสุดท้ายจึงเป็นสถานี Slalom กับการหักเลี้ยวซ้าย/ขวาต่อเนื่องพร้อมความเร็วที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่ครอสส์โอเวอร์ทั่วไปทำได้ยาก แต่ไม่ใช่สำหรับ Macan เราพบว่าการบังคับควบคุมยังคงทำได้ง่ายดาย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแปรผันการส่งกำลังได้ดี ทำให้รถรุ่นนี้มีความคล่องแคล่วที่ยอดเยี่ยม อาการเหวี่ยงออกนอกแนวเลี้ยวของตัวรถแทบไม่มีให้เห็น

 

porsche macan

porsche macan

 

Porsche Macan มีคุณสมบัติด้านการขับขี่ที่ลงตัว สมกับการถูกรังสรรค์จากค่ายรถสปอร์ทระดับตำนาน รูปทรงดูคุ้นตาจากเอกลักษณ์ของ Porsche หลายส่วน ห้องโดยสารหรู ตกแต่งทันสมัย และมีความกว้างขวางที่เหลือเฟือสำหรับรถยนต์ระดับนี้ สมรรถฉับไวจากเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 245 แรงม้า (อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.7 วินาที และ 0-160 กม./ชม. ใน 17.5 วินาที ตามข้อมูลจากทางผู้ผลิต) ระบบรองรับ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัว ทำให้ Macan เป็นรถที่ขับสนุก ควบคุมได้อยู่มือ มีความสปอร์ทเร้าใจอยู่ในตัวเกินคาด ค่าตัวเริ่มต้นที่ 4,900,000 บาท จัดว่าย่อมเยากว่ารถร่วมค่ายรุ่นอื่น แต่จุดเด่นอัดแน่นสมกับความเป็น Porsche !!

 

porsche macan

porsche macan

ข้อมูลเพิ่มเติม : Porsche Macan  

จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดย : AAS Auto Servic

 

  • ตารางสเปคของ Porsche Macan (คลิคที่รูปเพื่อดูขนาดเต็ม)

Technical Data_Porsche Macan-page-001

Technical Data_Porsche Macan-page-002

Technical Data_Porsche Macan-page-003

 

Technical Data_Porsche Macan-page-004

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KXSbz
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 30 กันยายน 2562 เวลา 11:53 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Oct 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th