บทความ

Hybrid กำลังดังในจีน


 

รายงานข่าวจากกรุงเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า 2 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ Honda และ Toyota ตัดสินใจส่งรถ  Hybrid  เครื่องยนต์เบนซิน และมอเตอร์ไฟฟ้า สู่ตลาดในสาธารณรัฐประชาชนจีน แม้ว่ารถที่ติดตั้งเครื่องยนต์นี้ จะไม่ได้รับการสนับสนุนด้านภาษีใดๆ จากรัฐบาลก็ตาม

แต่แผนการตลาดในครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะยอดการขายรถยนต์เครื่องยนต์ Hybrid ของทั้ง 2 ค่าย ซึ่งสวนทางกับสภาวะตกต่ำของการขายรถยนต์ใหม่ และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อไปอีกในอนาคต

ภายใต้ข้อบังคับของรัฐบาลจีน รถ Hybrid ถูกจัดอยู่ในประเภทรถยนต์ประหยัดพลังงาน จึงไม่ได้รับการสนับสนุนด้านภาษี เหมือนที่รัฐให้การสนับสนุนรถไฟฟ้า แต่กระนั้นผู้บริโภคชาวจีนก็ให้ความสนใจกับรถ Hybrid  ซึ่งทั้ง 2 ค่าย ผลิต และจำหน่ายภายในจีน

แม้ราคาของรถ Hybrid จะแพงกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในระดับเดียวกัน แต่ผู้บริโภคชาวจีนก็ตัดสินใจเลือกใช้ เพราะสามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ราว 30 %

ในรอบ 8 เดือนแรกของปี ยอดการขายรถใหม่ในจีน ลดลง 12 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ค่าย Honda กลับเติบโตเพิ่มขึ้น 18 % จากความนิยมของรุ่น Civic Hybrid ซึ่งเป็น 1 ใน 4 รถรุ่น Hybrid  ที่จำหน่ายในจีน

ขณะเดียวกัน สมาคมรถยนต์นั่งของจีน ก็เปิดเผยตัวเลขการจำหน่ายของค่าย Toyota ในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 7.7 % จำนวน 893,000 คัน จากการจำหน่ายรถที่ใช้โครงสร้างพื้นฐาน TNGA (Toyota New Global Architecture) ซึ่งมีรถ Hybrid  รุ่น Avalon, Camry, Corolla และ Levin

ส่วนยอดการจำหน่ายรถ Hybrid ของ Lexus ค่ายรถหรูในเครือ  ถือเป็นตัวขับเคลื่อนการขายในประเทศจีน โดยเติบโตเพิ่มขึ้น 34 % จำนวน 42,466 คัน ภายในเวลา 8 เดือน และสามารถทำยอดขายโดยรวมเติบโตได้ 25 % จำนวน 126,854 คัน

ขณะที่ค่าย Honda จำหน่ายรถ Hybrid รุ่น CR-V, Accord. Inspire และ Odyssey เพิ่มขึ้น 11 % จำนวน 13,274 คัน

ปัจจุบันรัฐบาลจีน กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะยกเลิกการสนับสนุนด้านภาษีกับรถไฟฟ้า ภายในสิ้นปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ราคาจำหน่ายของรถ Hybrid และรถไฟฟ้า จะยิ่งใกล้เคียงกันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีน ก็เริ่มเห็นความสำคัญของรถ Hybrid  ว่าเป็นรถยนต์ที่ช่วยประหยัดพลังงานที่น่าจะให้การสนับสนุน รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จึงเตรียมยกร่างพโรแกรมที่จะยอมรับผู้ผลิต ให้สามารถนำไปเพิ่มในโควตาการจำหน่ายรถไฟฟ้าได้บางส่วน แม้ว่าความตั้งใจเดิมของโควตานี้ จะกระทำเพื่อบีบให้ค่ายรถยนต์ต้องผลิต และจำหน่ายรถไฟฟ้า แต่ก็ยังคงเป็นปัญหาว่า ผู้บริโภค จะยังคงเลือกใช้รถไฟฟ้า หรือรถ Hybrid เมื่อถึงกำหนดยกเลิกให้การสนับสนุนหรือไม่

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qK7SU
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 8 ตุลาคม 2562 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Oct 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th