บทความ

เมื่อทางด่วนเริ่มไม่ด่วน เพราะอะไร ?


หากต้องการเดินทางให้ถึงจุดหมายอย่างรวดเร็วเพื่อหนีการจราจรที่ติดขัด “ทางด่วน” เป็นคำตอบสุดท้ายที่ผู้ใช้รถยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าผ่านทาง เพื่อซื้อเวลาให้เร็วที่สุด แต่เคยสงสัยไหมว่า ทำไมการจราจรบนทางด่วนที่กำลังไหลลื่นอยู่ดีๆ ก็เกิดติดขัดขึ้นซะงั้น จากนั้นก็กลับมาลื่นไหลอีกครั้ง โดยไม่มีสาเหตุ

 

DSC_1209


ถนนถูกบีบให้แคบลง (
Funnel Effect)
การขึ้นทางด่วนในช่วงแรก ถนนมักมีความกว้างประมาณ 4 ช่องเดินรถ แต่เมื่อถึงระยะที่เป็นทางแยก ถนนเหล่านี้มักถูกบีบให้เหลือเพียง 2 ช่องเดินรถ ขณะที่จำนวนรถยังคงเท่าเดิม ย่อมทำให้เกิดการชะลอตัว และส่งผลให้รถที่อยู่ในช่วงถนนกว้างต้องชะลอตัวไปด้วย บางครั้งมีรถยนต์บางคันพยายามแทรกจุดตัดโดยไม่ต่อคิว ทำให้เกิดการบังเลนกันขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกรณีที่ทำให้รถชะลอตัวได้

รถคันหลังต้องชะลอให้ช้ากว่า (Shockwave Effect)
เมื่อรถคันหนึ่งเกิดการชะลอความเร็ว รถอีกคันหนึ่งก็มีผลกระทบต่อกันด้วย เช่น เมื่อรถคันหน้าลดความเร็วจาก 90 กม./ชม. เหลือ 80 กม./ชม. คันหลังจะต้องลดความเร็วให้ต่ำกว่า เหลือ 75, 70, 65, 60 กม./ชม. เพื่อรักษาระยะและความปลอดภัย ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ จนท้ายแถวอาจวิ่งได้ไม่เกิน 20 กม./ชม. หรือหยุดสนิท โดยเงื่อนไขการชะลอตัวนี้อาจเกิดจากความเร็วที่ไม่เหมาะสมของรถหัวแถว หรือในเวลาที่มีรถวิ่งบนถนนจำนวนมาก

DSC_9040

 

หยุดสนิทเมื่อถึงด่าน
ด่านค่าผ่านทาง คือ จุดที่รถทุกคันต้องชะลอตัว หรือหยุดสนิทอย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าปัจจุบันจะนำระบบ Electronic Toll Collection (ETC) มาใช้ในรูปแบบของ M-Pass ของกรมทางหลวง หรือบัตร Easy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งช่วยให้รถบางส่วนไหลผ่านด่านได้เร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้ Easy Pass ยังต้องมาร่วมต่อคิวกับผู้ที่ใช้ช่องจ่ายเงินสดก่อนเข้าด่านอยู่ดี


DSC_1202

 

ขับช้าแช่ขวา
การขับรถบนทางด่วน จำเป็นต้องใช้อัตราความเร็วที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรขณะนั้น ตามกฎหมายเลนขวามีไว้สำหรับแซงเท่านั้น ห้ามขับแช่ขวายาวๆ แต่ในความเป็นจริง เรามักเห็นรถวิ่งแช่ขวากันเป็นประจำ โดยเฉพาะรถที่ขับช้า เป็นสาเหตุให้เกิดการชะลอตัวของการจราจรบนทางด่วน  ดังนั้นทุกครั้งเมื่ออยู่เลนขวาเราควรใช้ความเร็วให้เหมาะสม และควรหลีกทางให้รถด้านหลังที่เร็วกว่าเสมอ



------------------------------
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JO5xL
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 30 กันยายน 2562 เวลา 10:17 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
14 Jan 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,939,000
2.
6,139,000
3.
2,290,000
4.
2,387,000
5.
2,649,000
6.
2,299,000
7.
4,999,000
8.
546,000
9.
564,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th