ทดลองขับ

ทดลองขับ New Mitsubishi Pajero Sport เอสยูวีหรู ลุยสนุก !


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพพิเศษทดลองขับ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ (New Mitsubishi Pajero Sport) บนเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน โดยมีเส้นทางวิบากตามธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้ได้ลองระบบ Super Select 4WD II ซึ่งเราได้ลองแล้ว พูดเลยว่า “ของเขาดีจริงๆ !”

 

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา 1 เดือนกว่าๆ มียอดจองกว่า 1,314 คัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามตามความคาดหมาย มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ มีของดีที่บรรจุมาเพียบ ทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ถูกติดตั้งมาแบบไม่ยั้ง เหมือนจะต้องการให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจแบบไม่ต้องเกรงใจใคร !

 

จุดขายหลักของ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ มีหลากหลายประเด็นที่เราต้องพูดถึง อาทิ หน้าตาภายนอกที่ดูทันสมัย ภายในห้องโดยสาร ที่ปรับแต่งใหม่ ให้มีความหรูหรา และคัดสรรวัสดุคุณภาพดีมาตกแต่ง ความสะดวกสบายของอุปกรณ์ล้ำสมัยมากมาย เช่น จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ LCD ขนาด 8 นิ้ว ที่ปรับหน้าจอได้ 3 รูปแบบ ง่ายต่อการอ่านหรือตั้งค่าต่างๆ บนหน้าจอ, ประตูฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า และสามารถสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วย ฯลฯ

TESTDRIVE_0020

ภายนอก
หรูหรา โฉบเฉี่ยว สไตล์ มิตซูบิชิ

pajero sport_0058

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ มาพร้อมกระจังหน้าแบบ Advance Dynamic Shield Design ดูโดดเด่น และสะท้อน DNA ของ มิตซูบิชิ ได้อย่างลงตัว

pajero sport_0059

ไฟหน้าแบบ Projector Bi-LED พร้อมระบบปรับระดับลำแสงอัตโนมัติ มาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ Spectrum LED รูปทรงเรียวยาวรับกับกระจังหน้า เพิ่มความหรูหราของหน้าตาด้วยเส้นโครเมียมบนกันชน ทำให้ดูล้ำสมัย และมีไฟส่องสว่างขณะเลี้ยว พร้อมไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED ส่วนไฟท้าย LED แบบใหม่ วางตามแนวตั้งของฝากระโปรงท้ายลงมาถึงกันชน และเสริมมาดเท่ตามสไตล์รถเอสยูวี ด้วยล้ออัลลอย สีทูโทน มาพร้อมกับยาง Toyo Tires รุ่น Open Country ขนาด 265/60 R18

pajero sport_0075

ภายใน
หรูหรา สะดวกสบาย อุปกรณ์ไฮเทคเพียบ !

ห้องโดยสารของ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ มีความกว้างขวาง สะดวกสบาย พร้อมด้วยฟังค์ชันการใช้งานที่ครบครัน แผงหน้าปัดดูทันสมัย และน่าใช้มากยิ่งขึ้น พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน ปรับตำแหน่งได้ 4 ทิศทาง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ที่ควบคุมการสั่งงานต่างๆ ผ่านระบบสัมผัส หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว ปรับเปลี่ยนรูปแบบหน้าจอได้ 3 รูปแบบ และรองรับเมนูภาษาไทย มาพร้อมระบบเชื่อมต่อ และแสดงข้อมูลจากหน้าจอระบบสัมผัส SDA (Smartphone-Link Display Audio) พร้อมระบบสั่งการด้วยเสียง มีอยู่ในรถรุ่น 4WD 2.4 GT-Premium รุ่นที่เราได้ทดลองขับในครั้งนี้

pajero sport_0097

ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายต่างๆ อัดแน่นกว่ารุ่นเดิม อาทิ เครื่องเสียง 2 DIN พร้อมจอภาพระบบสัมผัส ขนาด 8 นิ้ว สามารถเชื่อมต่อบลูทูธ และระบบนำทาง ใช้งานง่าย รวมทั้งเชื่อมต่อความบันเทิงต่างๆ ด้วย Apple CarPlay เพียงเชื่อมต่อกับ iPhone ก็สามารถรับสายโทรเข้า/โทรออก รับ/ส่งข้อความ พร้อมฟังเพลงได้อย่างสบายอารมณ์ และเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง จะแสดงภาพตัวรถแบบ 3 มิติ ที่ได้จากกล้อง 4 จุด ช่วยให้ผู้ขับมองเห็นได้รอบคัน

 

คอนโซลกลาง และแผงประตู บุด้วยด้วยวัสดุนุ่มพิเศษ และเพิ่มช่องเก็บของใต้คอนโซลเพื่อการใช้งานที่สะดวกมากยิ่งขึ้น ช่องต่ออุปกรณ์ USB 2 ตำแหน่งพร้อม HDMI บริเวณคอนโซลหน้า ช่วยเชื่อมต่อความบันเทิงกับ SDA และมีช่องจ่ายกระแสไฟ AC 220 โวลท์ พร้อมช่องชาร์จอุปกรณ์ USB 2.1A อีก 2 ตำแหน่งบริเวณคอนโซลกลางด้านหลัง ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารด้านหลัง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบปรับแยกอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา และเทคโนโลยีฟอกอากาศ Nanoe ช่วยสร้างไอออนประจุลบ เพื่อดักจับฝุ่น แบคทีเรีย และกลิ่นไม่พึงประสงค์

pajero sport_0107

ส่วนความบันเทิงด้านหลัง มีการติดตั้งจอภาพสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ขนาด 12.1 นิ้ว รองรับความบันเทิงแบบครอบครัว มาพร้อมกับรีโมทและหูฟังอินฟราเรด เชื่อมต่อ HDMI และ USB

pajero sport_0081

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายมากมาย อาทิ เบาะคู่หน้าปรับระดับได้ 8 ทิศทาง ด้วยระบบไฟฟ้า เบาะแถว 2 แยกพับแบบ 60:40 เบาะแถว 3 พับ 50:50 โดยพับราบไปกับพื้นรถได้ หรือพับเบาะแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้สอยภายในรถ, ช่องเก็บของด้านท้ายรถหลังเบาะนั่งแถว 3 พร้อมฝาปิดและชุดซ่อมยางฉุกเฉิน, ระบบเปิดและปิดประตูท้ายด้วยไฟฟ้า (Electric Tailgate with Hands-Free) พร้อมระบบแฮนด์ฟรี และปุ่มปิดฝาท้ายพร้อมลอครถ โดยทำงานควบคู่กับระบบกุญแจอัจฉริยะ KOS อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีสุดล้ำ ด้วยระบบเชื่อมต่อผ่านแอพพลิเคชัน เพื่อสั่งการทำงานบนสมาร์ทโฟน (Mitsubishi Remote Control) สามารถสั่งเปิด/ปิดประตูท้ายอัตโนมัติได้ล่วงหน้า (ในระยะเวลาไม่เกิน 20 นาที), ระบบช่วยเหลือพร้อมแจ้งเตือนสาเหตุผ่านสมาร์ทโฟน, ระบบแจ้งเตือนถึงสถานะของรถ เช่น ลืมลอครถ ลืมปิดไฟหน้า รวมถึงการจัดการกับตัวรถผ่านสมาร์ทโฟน เช่น สั่งให้ลอครถ, ระบบแสดงผลข้อมูลและประวัติการใช้งานต่างๆ เช่น อัตราเฉลี่ยการบริโภคน้ำทัน ระยะการเดินทาง และอื่นๆ
pajero sport_0118

เครื่องยนต์
2.4 ลิตร 181 แรงม้า สมรรถนะเกินความคาดหมาย

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ วางเครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล 2.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมวาล์วไอดีแปรผัน เทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นนี้ มาพร้อมเสื้อสูบและฝาสูบอลูมินัมอัลลอย มีน้ำหนักเบา ทนทาน ช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังสูง ทั้งในรอบปานกลาง และรอบสูง ตอบสนองการเร่งแซงที่รวดเร็วทันใจ

pajero sport_0078

และในรุ่น GT-Premium 4WD ยังได้ติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เสริมด้วยโหมดขับเคลื่อน Super-Select 4WD-II ช่วยเพิ่มความมั่นใจในทุกสภาพการใช้งาน โดยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Super-Select 4WD–II สามารถเลือกได้ทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง (2H) ที่เหมาะกับการขับขี่บนสภาพทางปกติ ให้อัตราเร่งที่ดี และประหยัดน้ำมัน เพราะกำลังของเครื่องยนต์ทั้งหมด 100 % จะถูกส่งไปยังล้อหลังเท่านั้น, ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4H) แบบ Full-Time All Wheel Control ระบบนี้จะทำงานโดยส่งกำลังไปที่ล้อหน้า 40 % และล้อหลัง 60 % บนถนนแห้ง และแบ่งถ่ายกำลังแบบล้อหน้า 50 % และล้อหลัง 50 % เมื่ออยู่บนถนนเปียกลื่น ช่วยให้การยึดเกาะถนนทำได้ดียิ่งขึ้น

pajero sport_0091

นอกจากนี้ ยังโดดเด่นด้วยระบบ Center Differential Lock แบ่งกำลังไปยังล้อหน้าและล้อหลังในสัดส่วนที่เท่ากัน สามารถเลือกรูปแบบการขับขี่ตามสภาพเส้นทางต่างๆ ได้ถึง 4 รูปแบบ เช่น 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อในเส้นทางปกติ, 4H ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานแบบฟูลล์-ไทม์ ออลล์วีล คอนทโรล เหมาะกับถนนเปียกลื่นที่ใช้ความเร็ว, 4HLC (4WD High-Range with Locked Transfer) หรือขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วสูง และ 4LLC (4WD Low-Range with Locked Transfer) หรือขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วต่ำ และยังมีฟังค์ชันขับขี่ 4 รูปแบบ คือ Gravel (กรวด หรือลูกรัง) Mud/Snow (โคลน/หิมะ) Sand (ทราย) และ Rock (หิน) รวมทั้งติดตั้งระบบลอคเฟืองท้ายหลัง (Rear Differential Lock) ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า โดยกดสวิทช์ที่บริเวณแผงคอนโซลกลาง ระบบจะลอคเฟืองท้ายหลังเพื่อให้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังล้อหลังทั้งซ้ายและขวา ให้หมุนเท่ากันตลอดเวลา ระบบนี้ทำงานร่วมกับระบบ Center Differential Lock ช่วยให้ขับผ่านเส้นทางวิบากได้ง่ายขึ้น

TESTDRIVE_0041

ช่วงล่าง
ปรับใหม่ นุ่มหนึบกว่าเดิม

 

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ วางระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบธรีลิงค์ ทอร์คอาร์ม คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ให้ความนุ่มหนึบ และการทรงตัวดีกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด

TESTDRIVE_0053

ระบบความปลอดภัยมีมาให้ครบครัน โดดเด่นและล้ำสมัยกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด เช่น ระบบเบรคแบบป้องกันล้อลอค (ABS: Anti-Lock Braking System), ระบบเสริมแรงเบรค (BA: Brake Assist), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA: Hill Start Assist), ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรคแบบอีเลคทอรนิคส์ (EBD: Electronic Brake Force Distribution), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวในสภาวะที่รถเสียสมดุล (ASTC: Active Stability and Traction Control), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC: Hill Descent Control), ระบบเบรคมือควบคุมด้วยไฟฟ้า (Auto Parking Brake & Brake Auto Hold), ระบบสัญญาณเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอดรถ (RCTA: Rear Cross Traffic Alert), ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (Blind Spot Warning with Lane Change Assist), ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM: Forward Collision Mitigation System), ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (UMS: Ultrasonic Misacceleration Mitigation System), ระบบลอคความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control), กล้องมองภาพรอบคัน, ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งครอบคุลมผู้โดยสารแถวที่ 3, โครงสร้างตัวถังนิรภัยเหล็กกล้า (Rise Body)

TESTDRIVE_0056

ทดลองขับ
ทางเรียบขับสนุก ทางวิบาก “เอาอยู่ !”

pajero sport_0042

เราได้ทดลองขับ รุ่น 4WD 2.4 GT-Premium รุ่นทอพสุด จากจุดเริ่มต้นที่ร้านอาหาร Brasserie 9 แถวสาทร เป้าหมายแรกของการเดินทาง มุ่งหน้าไปถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เป้าหมาย คือ จุดนัดพบที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระยะทางประมาณ 169.4 กม. ช่วงแรกสภาพการจราจรหนาแน่น รถติดยาว เพราะมีการซ่อมสร้างและขยายถนน ทำให้เราได้รู้ถึงความคล่องตัวของ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ พวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง มีรัศมีวงเลี้ยวแคบ 6.4 เมตร ให้ความคล่องแคล่ว บวกกับน้ำหนักของพวงมาลัยที่กำลังดี ทำให้เราควบคุมตัวรถได้ง่ายขึ้น ความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ในการเดินทางประมาณ 120-130 กม./ชม. การขึ้น/ลงคอสะพาน หรือหลุมบ่อบนผิวถนน ช่วงล่างเก็บอาการได้ดีกว่ารุ่นเดิม

 

TESTDRIVE_0055

เส้นทางช่วงที่ 2 เป็นเส้นทางวิบากตามธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 18 กม. (ไป/กลับ) จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน-ห้วยคมกฤต (หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กจ. 20) สภาพเส้นทางดูไม่จืด เพราะมีฝนตกก่อนหน้านี้ ทำให้เส้นทางจากดินแดงกลายเป็นดินโคลน บางช่วงเป็นร่องทางลึกและลื่น ในสเตชันนี้ เราได้ลองระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super-Select 4WD-II โดยปรับไปที่โหมด 4LLC (4WD Low-Range with Locked Transfer) หรือขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วต่ำ และปรับฟังค์ชันการขับขี่รูปแบบ Gravel (กรวด หรือลูกรัง) ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในการขับ และสนุกสนานกับการไต่ระดับเนินชันต่างๆ อีกทั้งยังผ่านห้วยเล็กๆ เป็นช่วงๆ มีดีดดิ้นบ้าง ตามบุคลิกของรถ 4WD แต่ก็สนุก และเป็นประสบการณ์ที่หวนให้เรานึกถึงอดีตขึ้นมาทันที ค่อยๆ ขับ ค่อยๆ หยอด ปีนซ้ายป่ายขวา หาความสำราญกับเส้นทางไปเรื่อยๆ น่าเสียดายที่เรามีเวลาพักท่ามกลางธรรมชาติของป่าหน้าฝนน้อยไปสักนิด เราก็ต้องรีบออกเดินทางกลับเส้นทางเดิม เพื่อหนีฝนและฟ้าที่กำลังมืด

TESTDRIVE_0059

โดยรวมแล้ว มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ เป็นรถเอสยูวีที่มีบุคลิกหน้าตาดี ภายในห้องโดยสารดูหรูหรา ขับสนุกบนทางเรียบ ถ้าเบื่อๆ ก็เอาไปลุยในเส้นทางวิบากได้ แบบไม่ต้องคิดมาก “เอาอยู่” และเอาตัวรอดได้จากทุกอุปสรรค ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อยู่ที่ระดับ 9.1-9.6 ลิตร/100 กม. และน่าสนใจมาก ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่รุ่น 2WD 2.4 GT ราคา 1,299,000 บาท, รุ่น 2WD 2.4 GT-Premium ราคา 1,469,000 บาท และรุ่น 4WD 2.4 GT-Premium ราคา 1,599,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/L5dxP
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน 2562 เวลา 21:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-7.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ