บทความ

ทดลองขับ Suzuki Carry  รุ่นใหม่  รองรับงานบรรทุกที่หลากหลาย  ขับสบายกว่าเดิม 


.

ตลาดรถบรรทุกขนาดเล็กถือว่ามีความสำคัญกับกิจการที่หลากหลาย  ตั้งแต่กิจการแบบ  SME  ทั้งขนาดเล็ก  และขนาดกลาง  ต้องตอบสนองได้ทั้งความคล่องแคล่ว  ตลอดจนการบรรทุกของที่มากเพียงพอ  นับเป็นโจทย์ภาคบังคับของรถบรรทุกประเภทนี้  หนึ่งในนั้น  คือ  รุ่นล่าสุดของ  Suzuki Carry   

.

test suzuki carry

test suzuki carry

.

Suzuki Carry  รุ่นใหม่  มีรูปทรงที่เน้นมาดแข็งแกร่ง  แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่อิงพื้นฐานจาก  เอมพีวี  นั่นคือ  Suzuki APV  ทำให้เส้นสายของรุ่นก่อนหน้านี้มีความเรียบง่าย  เนื่องจากส่วนหน้าใช้ร่วมกัน รวมถึงโครงสร้างตัวถัง  แต่สำหรับ  Carry  รุ่นล่าสุด  มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง  กับการหันมาใช้โครงสร้างตัวถังสำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ  เน้นงานบรรทุก  สามารถออกแบบให้พื้นที่ห้องโดยสาร  รวมถึงพื้นที่ของกระบะบรรทุกมีความลงตัวกว่าเดิม  ความยาวตัวรถมากกว่าขึ้น  40  มม. (แม้ระยะฐานล้อจะสั้นลง  42  มม.)  คล่องตัวกว่าเดิมด้วยวงเลี้ยวที่แคบเพียง  4.4 .

.       

test suzuki carry

test suzuki carry

.

จุดสำคัญ  คือ  พื้นที่กระบะบรรทุกของ  ขอบกระบะสามารถพับลงมาได้ทั้ง  ด้าน  ขอบล่างของท้ายกระบะมีความสูงจากพื้นถนนเพียง  750  มม. (ลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้  55  มม.)  สามารถยกของขึ้น/ลงได้สะดวกกว่าเดิม  ตัวกระบะมีความยาว  2,565  มม. (มากกว่าเดิมถึง  365  มม.)  และความกว้าง  1,660  มม. (มากกว่าเดิม  75  มม.)  บรรทุกของได้มากกว่าขึ้นอย่างแน่นอน 

.  

test suzuki carry

test suzuki carry

.

การออกแบบที่ลงตัวยังส่งผลดีต่อห้องโดยสาร  โดยมีตำแหน่งขยับมาด้านหน้าเล็กน้อย  ไม่ติดซุ้มล้อ  ช่วยให้ห้องโดยสารมีพื้นที่มากกว่าเดิม  รวมถึงความสะดวกสบายของผู้ขับ  และผู้โดยสารโดยรวม  เราพบว่าพื้นที่ส่วนขามีความกว้างขวางที่ดีเกินคาด  เนื่องจากซุ้มล้ออยู่ใต้เบาะนั่ง  การจัดวางเน้นความเรียบง่าย  มีจุดวางของที่หลากหลายในบริเวณคอนโซลหน้า  ทัศนวิสัยปลอดโปร่งจากกระจกหน้าที่มีขนาดใหญ่  เบาะผู้ขับสามารถเลื่อนหน้า/หลังได้  รองรับสรีระของผู้ขับได้หลากหลายยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ยังคำนึงถึงความสุนทรีย์ขณะขับขี่  กับชุดเครื่องเสียงแบบ  1 Din  เล่นวิทยุ  และซีดี  (น่าเสียดายที่ไม่รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือด้วยบลูทูธ)   

 .

test suzuki carry

test suzuki carry

.

หลังจากพิจารณารอบคันทั้งภายนอก  และภายใน  ได้เวลาทดลองขับ  Suzuki  Carry  รุ่นใหม่  โดยทางผู้ผลิตมีการบรรทุกของจำนวนหนึ่ง  เพื่อความเหมาะสมของการใช้งาน  เราพบว่าพวงมาลัยมีน้ำหนักเบา  หักเลี้ยวสะดวก  มีประโยชน์สำหรับการขับขี่ผ่านตัวเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น  และพื้นที่จำกัด  เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่รถบรรทุกประเภทนี้ถูกใช้งานเป็นประจำ  ระยะคลัทช์ค่อนข้างลึก  การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ที่ไหลลื่นต้องถอนเท้าจากคลัทช์แป้นคลัทช์เล็กน้อยก่อน

.   

test suzuki carry

test suzuki carry

.

สมรรถนะจากเครื่องยนต์เบนซิน  1.5  ลิตร  กำลังสูงสุด  97  แรงม้า  ที่  5,600  รตนแรงบิดสูงสุด  13.8  กก.-ที่  4,400  รตนเกียร์ธรรมดา  จังหวะ  (Carry  รุ่นก่อนหน้านี้  คือ  92  แรงม้า  ที่  5,750  รตนแรงบิดสูงสุด  13.0  กก.-ที่  4,500  รตน.)  เราได้พิสูจน์จากการขับบนถนนที่หลากหลาย  ทั้งในตัวเมือง  และทางไกลบนถนนมอเตอร์เวย์  แม้เกียร์จะมีถึง  จังหวะ  แต่มีอัตราทดค่อนข้างชิด  ที่ความเร็ว  80  กม./ชมเรารู้สึกว่ามีการลากเกียร์เล็กน้อยแล้ว  แม้ใช้เกียร์  อยู่ก็ตาม  (รถรุ่นนี้ไม่มีมาตรวัดรอบเครื่องยนต์มาให้แต่ถือเป็นความเร็วที่เหมาะสมกับการใช้งานในตัวเมืองอยู่แล้ว  ขณะที่ความเร็ว  90-100  กม./ชมขึ้นไป  ไต่ความเร็วได้ไม่ยาก  แต่อาจมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้นตาม  อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตระบุว่า  Suzuki  Carry  รุ่นนี้  มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่  13.3  กม./ลิตร  (รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง  E20)     

.

test suzuki carry

test suzuki carry

.

ในส่วนของระบบรองรับ  เน้นงานบรรทุก รองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดที่ 945 กก.  มีการออกแบบให้ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบแหนบซ้อน  ชุดแหนบมีตำแหน่งสูงขึ้นมาจากแนวเพลาขับ  เมื่อมีการบรรทุกที่มีน้ำหนักมากจะทำให้ส่วนกระบะไม่ห้อยต่ำลงมา  รวมถึงส่วนหน้ารถไม่กระดกขึ้น  ระหว่างทดลองขับเราพบว่าช่วงล่างเน้นความนุ่มนวล  รองรับได้ดีที่ความต่ำ  เข้าโค้งได้ดี  แต่การใช้ความเร็วเกิน  100  กม./ชมอาจมีอาการโคลงให้สัมผัสมากขึ้น  การขับในช่วงความเร็วไม่เกิน  80  กม./ชมมีความมั่นคงที่น่าพอใจ  จุดที่ต้องระวัง  คือ  การขับขี่บนทางด่วนที่ยกระดับสูงขึ้นมา  เมื่อเจอลมแรงปะทะตัวรถจะมีอาการโคลงไปมาพอประมาณ ขณะที่ระบบความปลอดภัย คือ ระบบเบรค เอบีเอส และระบบ Engine Drag Control ช่วยป้องกันอาการล้อลอกเมื่อชะลอความเร็วด้วยการลดจังหวะเกียร์

.

test suzuki carry

test suzuki carry

.

สรุป:  Suzuki  Carry  รถบรรทุกขนาดเล็กยุคใหม่  งานหนักไม่หวั่น  ขับสบายในตัว 

Suzki  Carry  รุ่นใหม่  กับราคาที่  385,000  บาท  ถือว่าย่อมเยาสำหรับผู้ที่มองหารถบรรทุกขนาดเล็กที่เน้นความคล่องตัว  ใช้งานได้ดีในตัวเมือง  ตัวกระบะรองรับงานได้หลากหลายทั้งการบรรทุก  หรือ  การดัดแปลงเป็นเป็นรถประเภท  Food  Truck  ที่กำลังนิยมในปัจจุบัน และยังคำนึงถึงความสะดวกสบายของห้องโดยสารในระดับที่เหมาะสม จัดเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมาก

.

test suzuki carry

ข้อมูลเพิ่มเติม: Suzuki Carry

ตารางข้อมูลจำเพาะของ Suzuki Carry (คลิคที่ภาพเพื่อดูขนาดเต็ม)

test suzuki carry



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qVA2d
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 2 กันยายน 2562 เวลา 14:06 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
9 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
999,000
2.
13,499,000
4.
2,090,000
5.
1,849,000
7.
568,000
8.
2,490,000
9.
1,709,000
10.
385,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th