บทความ

ทดลองขับ Mazda 3 รุ่นล่าสุด ทำความรู้จักกันล่วงหน้าของแฮทช์แบค/ซีดานมาดสปอร์ท ก่อนจะเปิดตัวในบ้านเราช่วงปลายเดือนหน้า !


 

หลังจากทำตลาดมาได้ระยะหนึ่ง Mazda 3 ก็ใกล้จะได้เวลาเปิดตัวรุ่นใหม่ล่าสุดของสายพันธุ์ หากนับกันเฉพาะชื่อ Mazda 3 จะถือเป็นทายาทลำดับที่ 3 แต่หากนับย้อนไปถึงต้นกำเนิดกับรหัส 323 จะถือว่า Mazda 3 รุ่นล่าสุดเป็นทายาทลำดับที่ 7 เลยทีเดียว ก่อนที่จะถึงกำหนดเปิดตัว ทาง Mazda ของบ้านเราเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับกันล่วงหน้า ทีมงานของเราจึงได้รายละเอียดหลายอย่างของรถรุ่นนี้

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

  • ตัวถัง 2 สไตล์ กับ 2 บุคลิกชัดเจน

Mazda 3 ยังคงมาในแนวทางเดิมเหมือนรุ่นก่อนหน้านี้ กับทางเลือกตัวถัง 2 รูปแบบ นั่นคือ แฮทช์แบค และซีดาน เส้นสายโดยรวมเน้นความเรียบหรูกว่าเดิม แฝงความโฉบเฉี่ยวในส่วนต่างๆ ความปราดเปรียวถูกขับเน้นด้วยแนวหลังคาที่โค้ง และลาดเท รวมถึงส่วนฝากระโปรงหน้าที่ยาว ในรุ่นล่าสุดถูกลบสันเหลี่ยมด้านข้างตัวถังออกไป ดูแปลกตาในช่วงแรก แต่ก็ได้ความเรียบเนียนกลมกลืนมาทดแทน โดยรุ่นแฮทช์แบคของ Mazda 3 จะเน้นความสปอร์ทชัดเจนขึ้น รูปทรงของกระจกหน้าต่างจะมีทรงเรียว ขณะที่รุ่นซีดาน จะมีพื้นที่ของกระจกหน้าต่างมากกว่า รวมถึงความยาวของตัวถังที่มากกว่าเล็กน้อย

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

มิติตัวถังของ Mazda 3 รุ่นใหม่ มีดังนี้ ตัวถังแฮทช์แบค ความยาว 4,460 มม. (ลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ 10 มม.) กว้าง 1,795 มม. (เท่ากับรุ่นก่อนหน้านี้) สูง 1,435 มม. (ลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่รวมเสาอากาศแบบครีบฉลาม 30 มม.) ระยะฐานล้อ 2,725 มม. (มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ 25 มม.) ระยะต่ำสุดจากพื้นเมื่อรวมคนขับที่มีน้ำหนัก 75 กก. คือ 135 มม. (ลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ 20 มม.)

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

ส่วนตัวถังซีดาน ความยาว 4,660 มม. (มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ 80 มม.) กว้าง 1,795 มม. (เท่ากับรุ่นก่อนหน้านี้) สูง 1,440 มม. (ลดลงรุ่นก่อนหน้านี้ที่รวมเสาอากาศแบบครีบฉลาม 10 มม.) ระยะฐานล้อ 2,725 มม. (มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ 25 มม.) ระยะต่ำสุดจากพื้นเมื่อรวมคนขับที่มีน้ำหนัก 75 กก. คือ 135 มม. (ลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ 20 มม.)

 

SP-1055

New Mazda 3

 

  • ห้องโดยสารออกแบบใหม่ หรูขึ้น และสะดวกสบายกว่าเดิม

ห้องโดยสารของ Mazda 3 รุ่นล่าสุด ถูกออกแบบให้มีความหรูหรา โดยไม่ทิ้งมาดสปอร์ทของตัวรถ จอแสดงผลบนคอนโซลกลาง รวมถึงปุ่มใช้งานบนคอนโซลหน้า ทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับ ให้ความรู้สึกกระชับแบบ Cockpit มากกว่าเดิม บริเวณคอนโซลเกียร์ออกแบบให้ปุ่มใช้งานมีรูปทรงสมมาตร ย้ายจุดวางแก้วน้ำไปอยู่เหนือคันเกียร์ ทำให้ช่องเก็บตรงกลางระหว่างเบาะคู่หน้ามีความจุมากขึ้น การตกแต่งใช้วัสดุชั้นดี มีความหรูหรากว่าเดิม นอกจากนี้ยังเพิ่มวัสดุดูดซับเสียง ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี เบาะนั่งคู่หน้าถูกออกแบบให้รองรับสรีระได้เหมาะสม ในรุ่นทอพจะใช้ระบบเครื่องเสียงของ Bose พร้อมลำโพงถึง 12 ตัว คุณภาพเสียงยอดเยี่ยม

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

จากการขึ้นไปลองนั่งเบาะแถวที่ 2 เราพบว่า Mazda 3 ตัวถังแฮทช์แบค จะเน้นความกระชับแน่นกว่าตัวถังซีดาน ระยะเหนือศีรษะของผู้โดยสาร (ความสูง 170 ซม.) จนถึงเพดานมีประมาณ 1 กำปั้น ขณะที่ของตัวถังซีดานจะมีระยะเหนือศีรษะที่ 1 กำปั้นครึ่ง เนื่องจากแนวหลังคาที่ลาดเทแตกต่างกันตามรูปแบบตัวถัง รวมถึงความยาวของตัวรถโดยรวม (แม้ระยะฐานล้อจะเท่ากัน) ขณะที่ความเงียบของห้องโดยสารทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน เราพิสูจน์จากการแล่นในสนามทดสอบ ทำให้ Mazda 3 รุ่นนี้ มีความสะดวสบายในแบบฉบับของรถหรูมากกว่าเดิม

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

  • เครื่องยนต์พื้นฐานบลอคเดิม ปรับปรุงให้ตอบสนองดีขึ้น

เมื่อถึงเวลาทดลองขับ เราเริ่มต้นด้วยการทดลองอัตราเร่งของ Mazda 3 รุ่นล่าสุด ที่ใช้ขุมพลังอิงพื้นฐานจากบลอคเดิมแบบเบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร แต่มีการปรับปรุงเครื่องยนต์ในรายละเอียด เช่น ลูกสูบ ระบบฉีดเชื้อเพลิง ส่วนมุมของกระบอกสูบ รวมถึงระบบระบายความร้อน ทำให้มีการตอบสนองดีขึ้น รวมถึงการทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะที่ลงตัว มีอัตราเร่งที่น่าพอใจ

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

อย่างไรก็ตาม ทางสื่อมวลชนมีการสอบถามถึงการใช้เครื่องยนต์รูปแบบใหม่ Skyactiv-X ทางผู้ผลิตกล่าวว่า เครื่องยนต์บลอคปัจจุบันมีประสิทธิภาพที่น่าพอใจดีอยู่แล้ว ทั้งในแง่ของอัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง การใช้เครื่องยนต์บลอคเดิมจึงรองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสม ส่วนเครื่องยนต์ Skyactiv-X ยังไม่มีกำหนดการนำมาใช้งานในระยะเวลาอันใกล้

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

  • ระบบรองรับตอบสนองดีกว่าเดิม แม้ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม

นอกเหนือจากการทดลองขับในส่วนของสมรรถนะจาก Mazda 3 รุ่นล่าสุด ยังมีการทดลองการตอบสนองของระบบรองรับซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Mazda เสมอมา โดยใน Mazda 3 มีการพัฒนารูปแบบการตอบสนองของระบบรองรับโดยอิงจากหลักสรีระศาสตร์ของมนุษย์เมื่อมีการเคลื่อนไหว เช่น การรักษาความสมดุลของร่างกายขณะการเดิน ทางทีมผู้พัฒนาตัวรถออกแบบให้ระบบรองรับมีความหนึบนุ่มที่พอเหมาะ ช่วยให้ผู้ขับรวมถึงผู้โดยสารสัมผัสกับอาการโคลงของตัวรถน้อยลง สรีระอยู่ในระดับสมดุล แม้ขณะรถทำการเลี้ยว ช่วยให้ขับขี่ได้อย่างสะดวกสบาย

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

จุดเด่นดังกล่าวเราพิสูจน์ในสนามทดสอบที่มีโค้งต่อเนื่อง ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วที่เหมาะสม อาการโคลงของตัวรถมีไม่มากนัก ผู้ขับรู้สึกมั่นคง ไม่เอนไปตามแรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้ง นับเป็นการปรับแต่งระบบรองรับได้ลงตัวอย่างน่าพอใจ ไม่ใช่แค่ความนุ่มนวลเท่านั้น แต่เป็นการตอบสนองที่ยืดหยุ่นอย่างเหมาะสม รวมถึงการเลี้ยวต่อเนื่องแบบสลาลอม แม้เราจะลองใช้ความเร็วเกินกว่าที่ทางผู้จัดกำหนดเอาไว้ ตัวรถของ Mazda 3 ยังรับได้สบายมาก

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

อย่างไรก็ตาม จุดสงสัยของใครหลายคน รวมถึงบรรดาสื่อมวลชนที่ไปทดลองขับ Mazda 3 นั่นคือ การที่ทาง Mazda ตัดสินใจใช้ระบบรองรับด้านหลังแบบ ทอร์ชันบีม ซึ่งตามปกติแล้วรถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ จะใช้ระบบรองรับแบบอิสระ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาพิสูจน์ให้เห็นว่า การตอบสนองของระบบรองรับทำได้ดีกว่า Mazda 3 รุ่นก่อนหน้านี้ด้วยซ้ำ นอกจากนี้ระบบรองรับแบบทอร์ชันบีมของรถรุ่นนี้มีความแน่นหนา และยืดหยุ่นได้ดีในเวลาเดียวกัน ผนวกกับการทำงานร่วมกับระบบ G-Vectoring Plus แปรผันการส่งกำลังขณะเข้าโค้งได้ดียิ่งขึ้น สามารถเข้าโค้งที่ความเร็วต่ำได้อย่างมั่นคง

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

  • รถรุ่นใหม่ กับระบบความปลอดภัยแบบใหม่

แม้จะยังไม่ถึงกำหนดเวลาเปิดตัว แต่ทางผู้ผลิตเผยให้ทราบแล้วว่า ระบบความปลอดภัยชุดใหม่ที่เตรียมติดตั้งใน Mazda 3 รุ่นล่าสุด คือ ระบบ Cruise & Traffic Support (CTS) และระบบ Smart Brake Support Rear-Crossing (SBS-RC) เพิ่มเติมจากระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย ติดตั้งมาแล้วในรุ่นก่อนหน้านี้ นั่นคือ ระบบ Advanced Smart Brake Support (Advanced SBS) ระบบ Mazda Radar Cruise Control (MRCC) และระบบ Advanced Blind Spot Monitoring (ABSM)

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

  • สรุป: รูปทรงโฉบเฉี่ยวทันสมัย การขับขี่ดีกว่าเดิมมาก

แม้เป็นระยะเวลาสั้นๆ กับการรับรู้ข้อมูลเพิ่มเติมของ Mazda 3 รุ่นใหม่ พร้อมกับการทดลองขับในสนามทดสอบ พิสูจน์ให้เห็นว่า รถรุ่นนี้มีการขับขี่ที่ลงตัวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด เป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Mazda ที่มีพัฒนาการอย่างน่าพอใจ ขณะเดียวกันถูกเสริมมาดหรูด้วยการตกแต่งที่ใช้วัสดุชั้นดี การใช้งานที่สะดวกสบายกว่าเดิม ภายใต้อารมณ์สปอร์ทที่ยังคงอัดแน่นในรถยนต์รุ่นนี้ทั้งตัวถังแฮทช์แบค และซีดาน เหลือแค่เพียงแค่รายละเอียดของแต่ละรุ่นย่อยรวมถึงราคาที่ต้องอดใจรออีกเล็กน้อย แต่ก็อีกไม่นาน เพราะกำหนดเปิดตัวของ Mazda 3 รุ่นล่าสุด กำลังจะมีขึ้นประมาณปลายเดือนกันยายนนี้ !!

 

New Mazda 3

New Mazda 3

 

ข้อมูลเพิ่มเติม: Mazda Thailand



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jSrzy
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม 2562 เวลา 15:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
9 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
999,000
2.
13,499,000
4.
2,090,000
5.
1,849,000
7.
568,000
8.
2,490,000
9.
1,709,000
10.
385,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th