บทความ

Honda Accord Hybrid Tech ประหยัดได้ใจ ปลอดภัยกว่าเดิม


DSC_9990

 

หลังจากทดลองขับ Honda Accord Turbo EL ไปแล้วที่ จ. เชียงใหม่ คราวนี้ก็ถึงคิวของ Honda Accord Hybrid Tech “รุ่นทอพ” ของเจเนอเรชัน 10 ที่ใช้ขุมพลังขับเคลื่อนระบบ Sport Hybrid i-MMD ซึ่งได้รับการพัฒนาไปอีกขั้น ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีขึ้น และอัตราสิ้นเปลืองต่ำลงกว่าเดิม พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda Sensing เทคโนโลยีอำนวยความสะดวก เทคโนโลยีความปลอดภัยระดับพรีเมียมมากมาย โดยฮอนดาจัดให้เราทดลองขับจาก อ. เมือง จ. กระบี่ มุ่งหน้าสู่ อ. ทับปุด จ. พังงา รวมระยะทางประมาณ 150 กม.

 

DSC_9921

 

ก่อนเริ่มทดลองขับ เท็ตซึยะ มิยาฮะระ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา Honda Accord Hybrid ใหม่ บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ได้กล่าวถึงรายละเอียดของ Honda Accord Hybrid ใหม่ มีดีไซจ์นภายนอกแบบสปอร์ทพรีเมียม เส้นสายอันเฉียบคม สะท้อนความหรูหรา โดดเด่นด้วยไฟหน้า พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับขับขี่เวลากลางวัน (Daytime Running Lights) แบบ LED ที่ลงตัวกับกระจังหน้าสไตล์ใหม่ ไฟท้ายแบบ LED เสริมความสปอร์ทด้วยสปอยเลอร์หลัง เสาอากาศครีบฉลาม ล้ออัลลอยลายเฉี่ยวขนาด 18 นิ้ว และซันรูฟระบบ One-Touch

 

DSC_9930

 

ภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบอย่างประณีต และ “เงียบ” เป็นพิเศษ เพราะมีการฉีดโฟมบริเวณหลังคา และเสาประตู รวม 10 จุด ติดตั้งไมโครโฟน 3 ตัว สำหรับระบบ Active Noise Control (ANC) เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้ขับขี่ปรับได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งที่นั่ง ส่วนเบาะฝั่งผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง และมีปุ่มปรับตำแหน่งเบาะที่ด้านข้างพนักพิง สำหรับผู้โดยสารด้านหลังใช้งานสะดวกทุกขณะที่ต้องการ เบาะนั่งด้านหลังพับได้ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันดีไซจ์นใหม่ พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ที่ไม่ได้ทำหน้าที่เปลี่ยนจังหวะการทำงานของระบบส่งกำลังอย่างที่คุ้นเคยกัน แต่ทำหน้าที่สั่งการทำงานของ “เอนจินเบรค” เพื่อชะลอความเร็วที่ปรับความหน่วงได้ 4 ระดับ

 

DSC_0996

 

ชุดมาตรวัด และจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay ระบบสั่งงานด้วยเสียง Siri และช่องเชื่อมต่อ USB 2 ตำแหน่ง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงมีแท่นชาร์จไร้สาย ระบบแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า (Head-Up Display: HUD) ระบบเชื่อมต่อ Honda Connect นอกจากนี้ ยังได้มีการย้ายตำแหน่งแบทเตอรีจากเดิมที่ติดตั้งในห้องสัมภาระด้านท้ายไปไว้บริเวณใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง ทำให้พื้นที่สัมภาระท้ายมีความกว้างขวางเทียบเท่ากับรุ่น Turbo EL

 

 

ระบบการทำงานของ Honda Accord Hybrid Tech มีชื่อเป็นทางการว่า Sport Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) ที่พัฒนาต่อเนื่อง เพื่อการตอบสนองที่ดี และมีอัตราสิ้นเปลืองดีกว่ารุ่นก่อนหน้า โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร (1,993 ซีซี) Atkinson Cycle พร้อมระบบวาล์วแปรผัน i-VTEC จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI ให้กำลัง 145 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.9 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. (เจเนอเรชัน 9 ให้กำลัง 143 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 16.8 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน.) รองรับแกสโซฮอล อี 20 ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (มอเตอร์ตัวที่ 1 ทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์ ส่วนมอเตอร์ตัวที่ 2 ทำหน้าที่ขับเคลื่อน) ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32.1 กก.-ม. (เจเนอเรชัน 9 ให้กำลัง 169 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 31.3 กก.-ม.) แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 1.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแปรผัน E-CVT โดยให้กำลังรวมทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า 215 แรงม้า (เจเนอเรชัน 9 ให้กำลังรวม 199 แรงม้า)

 

DSC_1155

 

การทำงานของระบบ i-MMD สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ 3 รูปแบบ ได้แก่ โหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV Drive Mode) มอเตอร์จะขับเคลื่อนล้อด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี และในขณะลดความเร็วจะชาร์จไฟกลับไปยังแบทเตอรี โหมดนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 130 กม./ชม. โหมดการขับขี่ด้วยระบบไฮบริด (Hybrid Drive Mode) เป็นระบบขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องยนต์กับพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี เพื่อให้มีการตอบสนองรวดเร็วทันใจ และโหมดการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ (Engine Drive Mode) พลังขับเคลื่อนจะมาจากเครื่องยนต์ล้วนๆ โดยชุดลอคอัพคลัทช์ที่อยู่ในเกียร์ E-CVT จะเชื่อมต่อเครื่องยนต์ แล้วส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อโดยตรง ซึ่งเหมาะกับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงคงที่

 

DSC_0264

 

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าแบบดูอัลพิเนียน หรือตัวหนอนคู่ (DP-EPS) ประสิทธิภาพการควบคุมและตอบสนองฉับไว หยุดมั่นใจด้วยจานเบรค 4 ล้อ ด้านหน้ามาพร้อมช่องระบายอากาศ พร้อมระบบช่วยเหลือครบครัน ทั้งระบบช่วยการทรงตัว VSA (Vehicle Stability Assist), ABS, EBD ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว กับยางขนาด 235/45 R18

 

DSC_1274

 

การทดลองขับครั้งนี้ เน้นที่การใช้งานบนถนนจริงหลายรูปแบบ ทั้งทางเดินรถ 2 เลน และ 4 เลน การตอบสนองขณะขับขี่น่าประทับใจ การเปลี่ยนโหมดของระบบไฮบริดทำงานราบเรียบไร้รอยต่อ ตั้งแต่จุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็วสูง เพราะระบบนี้ไม่มีจังหวะที่มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ ทำหน้าที่พร้อมกันในการขับเคลื่อนเหมือนระบบไฮบริดที่คุ้นเคย แต่เป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากเจเนอเรเตอร์มอเตอร์ และพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ส่งไปให้มอเตอร์ตัวที่มีหน้าที่ขับเคลื่อน เพื่อถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้นถนน หรือถ้าต้องการขับเคลื่อนโหมด EV เพียงกดปุ่มบริเวณคอนโซลเกียร์ จะมีสัญลักษณ์ EV สีเขียวปรากฏขึ้นบนแผงหน้าปัด แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องมีไฟฟ้าในแบทเตอรีเพียงพอ และขับขี่ในสภาวะที่เหมาะสม หรือถ้าต้องการเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ก็กดปุ่ม Sport Mode เครื่องยนต์จะติดขึ้นทันที พร้อมกับแผงหน้าปัดจะเปลี่ยนเป็นสีแดง เพื่อเป็นสัญญาณบอกว่าพร้อมเต็มที่

 

DSC_1295

 

ช่วงเส้นทางคดเคี้ยว ระบบรองรับทำงานได้ดี แม้จะรู้สึกว่ามีการให้ตัวมากกว่ารุ่น Turbo EL แต่ยังมั่นคงและยึดเกาะได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันมีน้ำหนักในการควบคุมเหมาะสม ไม่เบาหรือหนักเกินไป แม้ในช่วงความเร็วต่ำ ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ดี

 

DSC_0318

 

นอกจากนี้ เรายังได้ทดลองใช้งาน เทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda Sensing ได้แก่ ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรค (Collision Mitigation Braking System: CMBS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS) และระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning: RDM with LDW) ซึ่งมีการเพิ่มระบบความปลอดภัยจากเจเนอเรชันก่อนหน้า ได้แก่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF) และระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)

 

 

ส่วนระบบความปลอดภัยพิเศษที่มีเฉพาะใน Honda Accord Hybrid Tech ได้แก่ ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง (Multi-View Camera System: MVCS) และระบบเตือนเมื่อมีรถเคลื่อนผ่านขณะถอย โดยมีการทดสอบระบบช่วยจอดอัจฉริยะ พร้อมระบบช่วยเบรค (Honda Smart Parking Assist System) ผ่านการจำลองสถานการณ์เหมือนการใช้งานจริงอีกด้วย

ขอขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้

 

 

ข้อมูลจำเพาะ Honda Accord Hybrid Tech
ผู้แทนจำหน่าย  บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0 – 2341 – 7888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,894/1,862/1,450
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,588/1,603.2
ฐานล้อ (มม.) 2,830
น้ำหนัก (กก.) 1,568
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 48.5
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ
ความจุ (ซีซี) 1,993
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.7
อัตราส่วนกำลังอัด 13.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 145/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.9/3,500
กำลังมอเตอร์ ไฟฟ้าสูงสุด (แรงม้า) 184
แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด (กก.-ม.) 32.1
กำลังรวมสูงสุด (แรงม้า) 215
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ อัตโนมัติ E-CVT
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (DP-EPS)
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,799,000



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t3DBe
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 8 สิงหาคม 2562 เวลา 16:17 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th