ธุรกิจ

คอนทิเนนทัล พัฒนาระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะ


คอนทิเนนทัล ผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสําหรับผู้ใช้ยานยนต์ พัฒนาระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะ (Adaptive Voice-Activated Digital Assistant) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่ในการสั่งงานผ่านฟังค์ชันต่างๆ ในยานยนต์ด้วยคำสั่งเสียง เนื่องด้วยในบางสถานการณ์ที่เมื่อก่อนผู้ขับขี่ยานยนต์อาจมีการละสายตาโดยการเปิดหาช่องสัญญาณคลื่นเสียงวิทยุฟัง หรือหันไปมองผู้โดยสารเด็กที่เบาะด้านหลัง รวมถึงการใช้งานระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ หรือระบบข้อมูลและความบันเทิงภายในยานยนต์ ที่อาจทำให้ผู้ขับขี่ยานยนต์เสียสมาธิ และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในภายหลัง แต่ตอนนี้ยานยนต์สามารถเป็นเพื่อนร่วมทางที่ชาญฉลาด โดยผู้ขับขี่และยานยนต์สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างกันผ่านระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะ โดยไม่ต้องละสายตาออกจากเส้นทางบนท้องถนน ซึ่งอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยเป็นอย่างมาก

 

ด้วยระบบช่วยเหลือแบบดิจิทอล คอนทิเนนทัล มุ่งเน้นออกแบบให้ระบบดังกล่าวสามารถสื่อสารตอบรับกับผู้ขับขี่ยานยนต์ด้วยคำพูดที่ฟังดูเป็นธรรมชาติที่สุด ซึ่งสามารถสื่อสารได้คล้ายคลึงกับมนุษย์ เข้าใจหลายคำถามได้ในประโยคเดียว สามารถเชื่อมโยงประโยคได้อย่างสมเหตุสมผล รวมถึงประมวลผลโดยแปลงสัญญาณเสียงพูดให้อยู่ในรูปแบบคำที่มีการเรียงลำดับต่อกันด้วยอัลกอริธึม (Algorithms) และการออกแบบสถาปัตยกรรมระบบ (System Architecture) ให้เหมาะสมกับยานยนต์ ทำให้ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะสามารถเข้าใจความต้องการและช่วยเหลือผู้ขับขี่ยานยนต์ โดยไม่ต้องพบเจอกับคำตอบที่น่าหงุดหงิดใจเหมือนเมื่อก่อนที่ว่า “ฉันไม่เข้าใจคุณ” หรือ “ฉันไม่สามารถช่วยคุณได้”

 

โจฮานน์ ฮีเบิล หัวหน้าหน่วยธุรกิจ Body & Security และระบบข้อมูลและความบันเทิงภายในยานยนต์ และระบบเชื่อมต่อของ คอนทิเนนทัล กล่าวว่า “อุปกรณ์ควบคุมด้วยเสียง (Smart Voice Control) คือ องค์ประกอบหลักที่ทำให้การสื่อสารกับยานยนต์เป็นธรรมชาติ และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับยานยนต์ในอนาคตที่เป็นระบบกึ่งขับขี่อัตโนมัติ และระบบขับขี่อิสระ ด้วยระบบการรู้จำเสียงที่สามารถแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ ทำให้ยานยนต์เปรียบเสมือนสมาร์ทโฟนที่กลายมาเป็นเพื่อนร่วมทางที่ชาญฉลาด อำนวยความสะดวก และคอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ยานยนต์ได้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยีเหล่านี้ตั้งแต่การออกแบบ ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ไปจนถึงแบทเตอรีในยานยนต์ ยังช่วยสร้างความแตกต่าง และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันเป็นอย่างมากให้กับผู้ผลิตยานยนต์”

 

ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะของ คอนทิเนนทัล มีความสามารถที่หลากหลาย ที่ผู้ขับขี่ยานยนต์สามารถปรับเปลี่ยนการสั่งงานผ่านฟังค์ชันต่างๆ ได้หลายแบบ เช่น ผู้ขับขี่อาจขอแผนที่เส้นทางเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง โดยเปิดใช้งานระบบนำทางด้วยดาวเทียม (Satellite Navigation System) และขอให้ระบบค้นหาสถานที่ว่างสำหรับจอดยานยนต์ และส่งอี-เมลจองโต๊ะที่ร้านอาหารในละแวกใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางที่กำลังจะเดินทางไปถึง หลังจากนั้นระบบจะทำการประมวลคำร้องขอต่างๆ จากผู้ขับขี่ยานยนต์ เช่น การส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากระบบนำทางด้วยดาวเทียมไปยังระบบช่วยค้นหาที่จอดยานยนต์หลังจากค้นหาร้านอาหารเจอ และส่งข้อมูลเวลาที่คาดการณ์ว่าจะเดินทางไปถึงร้านอาหารไปยังอี-เมลติดต่อของร้านอาหารเพื่อจองโต๊ะ นอกจากนี้ระบบยังสามารถเข้าใจคำร้องขอ เช่น “ค้นหาร้านอาหารที่นั่น” ระบบก็จะสามารถแปลคำว่า “ที่นั่น” ได้อย่างถูกต้อง โดยอ้างอิงจากร้านอาหารที่ได้เลือกไว้ก่อนหน้านี้  สิ่งนี้อาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่มันก็ทำให้ระบบมีความสามารถในการสื่อสารและเข้าใจได้เหมือนกับมนุษย์ ทำให้ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะยังสามารถโต้ตอบ หรือตอบรับคำร้องขอจากผู้ขับขี่ได้ทันที โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องรู้สึกรำคาญใจกับการที่ต้องพูดย้ำคำร้องขอหลายครั้งเพื่อให้ระบบเข้าใจ ในกรณีที่ผู้ขับขี่บอกว่า “ฉันหิวข้าว” ระบบก็จะทำการค้นหาร้านอาหารได้ในทันที และยังสามารถเข้าใจหลายคำถามได้ในประโยคเดียว เช่น ถ้าผู้ขับขี่แจ้งว่า “ฉันต้องการเดินทางไปถึงบริษัท คอนทิเนนทัล ที่เมืองฮันโนเฟร์ โดยเร็วที่สุด และต้องการรับประทานอาหารจีนในละแวกใกล้เคียง” ระบบก็จะทำการคำนวณระยะเวลาการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง และค้นหาร้านอาหารจีนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางดังกล่าวได้

 

ทั้งนี้ ระบบช่วยเหลือแบบดิจิทอลยังสามารถเรียนรู้พฤติกรรม และนิสัยความชอบของผู้ขับขี่ยานยนต์ โดยการบันทึกข้อมูลไปยังพโรไฟล์ของผู้ขับขี่ในแต่ละครั้งที่มีการโต้ตอบสื่อสารระหว่างกัน กรณีที่ผู้ขับขี่ร้องขอให้หาร้านอาหารจีนบ่อยครั้งขณะเดินทาง ในครั้งต่อไปถ้าผู้ขับขี่บอกว่า “ฉันหิว” ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะก็จะแนะนำร้านอาหารจีนก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าผู้ขับขี่บอกว่า “ไม่ ฉันอยากรับประทานอาหารอิตาเลียนมากกว่า” ระบบก็จะทำการบันทึกข้อมูลคำร้องขอล่าสุดทันที และอย่างเช่น ถ้าหากแบทเตอรียานยนต์ไฟฟ้าไม่พอที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้ ระบบจะแนะนำสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่ใกล้กับสถานที่ที่ผู้ขับขี่ชอบเดินทางไป เช่น ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ หรือร้านอาหาร นั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะในการรับรู้ และคุ้นเคยกับความชอบของผู้ขับขี่ยานยนต์ ทำให้การเดินทางในครั้งต่อไปมีความง่าย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

เทคโนโลยีของ คอนทิเนนทัล ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าข้อมูลส่วนตัวของผู้ขับขี่ยานยนต์จะถูกเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัย อาคิม ไซเบิร์ท หัวหน้าหน่วยธุรกิจด้านระบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่กับยานยนต์ของ คอนทิเนนทัล กล่าวว่า “ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะใช้ข้อมูลของผู้ขับขี่ยานยนต์เพื่อทำให้การติดต่อสื่อสารมีความราบรื่น และใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะได้ใช้เทคโนโลยีโซลูชันไฮบริด ที่ประกอบด้วย ระบบคลาวด์ (Cloud-Based) ระบบสั่งงานเสียงแบบดิจิทอล (Voice-Activated Digital Companion) และระบบการรู้จำเสียงธรรมชาติ (Natural Voice Recognition) ซึ่งหมายความว่า ฟังค์ชันระบบการขับขี่ในยานยนต์สามารถทำงานได้อย่างอิสระ และเชื่อมต่อเนทเวิร์คได้ทุกเครือข่าย”



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/l0caN
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 4 สิงหาคม 2562 เวลา 15:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน