ทดสอบ

เทียบอัตราเร่งของ Nissan Leaf มาดูกันว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะฉับไวแค่ไหน !!


 

ช่วงนี้กระแสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ มีตัวเลือกมากขึ้นในตลาด แตกต่างกันไปตามขนาดของตัวรถ อย่างไรก็ตาม รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลกอย่าง Nissan Leaf มีการทำตลาดในบ้านเราเช่นกัน ก่อนหน้านี้เราได้มีโอกาสนำรถรุ่นนี้ไปทดสอบสมรรถนะกันคร่าวๆ และมาเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป เพื่อพิสูจน์ความฉับไวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ !

 

Nissan Leaf ทดสอบ

**หมายเหตุ: อัตราเร่งจากการทดสอบจริงอาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยจากสเปคที่ระบุโดยผู้ผลิต**

 

  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.

Nissan Leaf : 9.2 วินาที

รถยนต์ที่มีอัตราเร่งใกล้เคียงกัน

Toyota Camry 2.5 HV Premium : 9.3 วินาที

 

Nissan Leaf ทดสอบ

Nissan Leaf ทดสอบ

  • ภาพจากคอลัมน์ทดสอบใน นิตยสารฟอร์มูลา ฉบับเดือนสิงหาคม 2562

 

เริ่มกันที่อัตราเร่งตีนต้น เราพบว่า Nissan Leaf (พละกำลังสูงสุด 150 แรงม้า) มีอัตราเร่งใกล้เคียงกับ Toyota Camry เครื่องยนต์ Hybrid รุ่นล่าสุดที่เราเพิ่งทำการทดสอบไปไม่นาน กับพละกำลังทั้งระบบที่ 211 แรงม้า ส่งกำลังโดยเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า แต่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุด 150 แรงม้า กลับทำอัตราเร่งได้สูสีกัน อาศัยแรงบิดที่ถูกส่งออกมาเมื่อกดคันเร่งทันที อัตราเร่งขณะออกตัวทำได้ฉับไว

 

  • อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 / 80-120 กม./ชม.

Nissan Leaf : 4.5/5.9 วินาที

รถยนต์ที่มีอัตราเร่งใกล้เคียงกัน

Toyota Camry 2.5 HV Premium : 4.5/5.6 วินาที

 

Toyota Camry Hybrid ทดสอบ

 

ขยับมาที่อัตราเร่งแบบยืดหยุ่น เสมือนการเร่งแซงในช่วง 2 ความเร็ว นั่นคือ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. เราพบว่าอัตราเร่งยังคงมีความใกล้เคียงกัน โดนเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ 60-100 มีอัตราเร่งเท่ากันพอดี ส่วนในช่วงความเร็วที่สูงขึ้น 80-120 มีความแตกต่างให้เห็นบ้าง แต่ถือว่าไม่มากนัก แสดงให้เห็นว่า มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนมีการตอบสนองการเร่งแซงที่น่าพอใจ ไม่แพ้ขณะออกตัว

 

  • อัตราเร่งระยะทาง 0-1,000 ม.

Nissan Leaf : 31.4 วินาที (ที่ความเร็ว 149.7 กม./ชม.)

รถยนต์ที่มีอัตราเร่งใกล้เคียงกัน

Mazda CX-3 2.0 SP : 31.3 วินาที (ที่ความเร็ว 169.5 กม./ชม.)

* คู่เปรียบเทียบเดิม Toyota Camry 2.5 HV Premium : 29.8 วินาที (ที่ความเร็ว 176.7 กม./ชม.)

 

Mazda CX-3 ทดสอบ

 

เมื่อขยับอัตราเร่งมาเป็นช่วงความเร็วปลาย มีการเปลี่ยนแปลงคู่เปรียบเทียบตามตัวเลขที่แสดงออกมา กลับกลายเป็น Mazda CX-3 (รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร 165 แรงม้า) ขณะที่คู่เปรียบเทียบเดิม คือ Toyota Camry 2.5 HV Premium ทำเวลาทิ้งห่างออกไปพอประมาณ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ Nissan Leaf มีอัตราเร่งสูสีมาตลอด สาเหตุเนื่องมาจาก ความเร็วสูงสุดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ถูกจำกัดที่ 150 กม./ชม. แม้อัตราเร่งส่วนอื่นจะทำได้ฉับไว แต่ความเร็วปลายยังถูกจำกัดเอาไว้ เราพบว่าระยะทาง 1,000 ม. Nissan Leaf สามารถเร่งถึงความเร็วสูงสุดที่ 150 กม./ชม. ที่ช่วงระยะทางประมาณ 600 ม. ส่วนระยะทางที่เหลืออีก 400 ม. เป็นการแล่นด้วยความเร็วสูงสุดคงที่ เวลาที่ทำได้จึงช้ากว่า Camry เครื่องยนต์ Hybrid แถมความเร็วปลายยังน้อยกว่า Mazda CX-3 ด้วยซ้ำ

 

Nissan Leaf ทดสอบ

  • ภาพจากคอลัมน์ทดสอบใน นิตยสารฟอร์มูลา ฉบับเดือนสิงหาคม 2562

 

จากการเทียบอัตราเร่งในเบื้องต้นทำให้เราพอจะเห็นภาพได้ว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่าง Nissan Leaf มีจุดเด่นที่อัตราเร่งในช่วงตีนต้น รวมถึงขณะออกตัว จากแรงบิดที่ถูกปล่อยออกมาทันทีที่ออกตัว และกดคันเร่ง เป็นความแรงในระดับ “หลังติดเบาะ” ก็ว่าได้ ในช่วงแรกอัตราเร่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจึงมีความเร้าใจดีมาก ไม่น้อยหน้ารถยนต์หลายรุ่นบนท้องถนน อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของรถยนต์ประเภทนี้ คือ ความเร็วสูงสุดที่ยังคงถูกจำกัดเอาไว้ (สำหรับ Nissan Leaf อยู่ที่ 150 กม./ชม.) เป็นจุดที่ผู้ใช้งานต้องเข้าใจบุคลิกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

 

Nissan Leaf ทดสอบ

  • ภาพจากคอลัมน์ทดสอบใน นิตยสารฟอร์มูลา ฉบับเดือนสิงหาคม 2562

 

อ่านบทความทดสอบ Nissan Leaf แบบเจาะลึกได้ที่ นิตยสารฟอร์มูลา ฉบับเดือน สิงหาคม 2562 วางแผงแล้ว !!

67317154_3156475884370432_7022848725319942144_o

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WvyIm
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 31 กรกฏาคม 2562 เวลา 11:33 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน