ธุรกิจ

มิเชอแลง แอร์ เอกซ์ ผ่านการทดสอบเพื่อติดตั้งกับ เครื่องบิน Embraer E170


หลังผ่านการทดสอบหลากหลายรูปแบบอย่างเข้มข้น Embraer บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเจทสัญชาติบราซิล ได้ตกลงใจติดตั้งยางเรเดียล มิเชอแลง แอร์ เอกซ์ (Michelin Air X) ซึ่งโดดเด่นด้วยเทคโนโลยียางล้อที่แทบไม่มีการขยายตัว หรือ Near Zero Growth (NZG) อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ มิเชอแลง กับเครื่องบินเจท Embraer E170 ที่ผลิตเพื่อใช้งานทั่วทั้งภูมิภาค

เครื่องบินเจท Embraer E170 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2547 โดยเดิมทีติดตั้งมาพร้อมยางผ้าใบ (Bias Tyre)  ต่อมาในปี 2553 มิเชอแลง แอร์ เอกซ์ เอม 19601 เป็นยางเรเดียลรุ่นแรกที่ได้รับเลือกให้ใช้ติดตั้งกับเครื่องบิน Embraer E170 นับแต่นั้นเป็นต้นมา ทีมงานของ Embraer  และมิเชอแลง ก็ได้ทำงานประสานความร่วมมือกันเพื่อศึกษาเรื่องความไวการตอบสนองของยางล้อคู่ (Sensitivity of the Twinned Tires) บนชุดฐานล้อ (Landing Gear) ต่อ “การสั่น” (การสั่นพ้องของระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำการลดระดับหรือร่อนลงจอดขณะบินที่ความเร็วสูง) ยางรุ่นใหม่ได้รับการปรับปรุงเพื่อลดความไวการตอบสนองนี้ลง โดยวิศวกรของ มิเชอแลง ได้นำเทคโนโลยียางรถจักรยานมาประยุกต์ใช้ คุณสมบัติที่ได้รับการปรับปรุงนี้เปิดตัวพร้อมกับยาง มิเชอแลง แอร์ เอกซ์ เอม 19602 ซึ่งผ่านการทดสอบการร่อนลงจอดที่ความเร็วสูงถึง 190 นอท (352 กม./ชม.) และการทดสอบเพื่ออนุญาตกลับมาใช้ของยาง มิเชอแลง เรเดียล บนเครื่องบิน Embraer E170

เทคโนโลยี NZG ได้รับการออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่ายางมีการขยายตัวน้อยที่สุด ทั้งนี้ ยางเครื่องบินมีแรงดันลมยางสูงมาก (15 บาร์ เมื่อเทียบกับยางรถยนต์นั่งที่มีแรงดันลมยางเพียง 2.5 บาร์) เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์หลายเท่า การขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงเพื่อนำเครื่องขึ้น และร่อนลงจอด ส่งผลให้ยางเครื่องบินขยายตัวจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ที่ความเร็วสูง แต่ด้วยเทคโนโลยี NZG การขยายตัวของยางตามแนวเส้นผ่าศูนย์กลางจะลดลง ส่งผลให้ยางมีความแข็งแกร่ง และทนต่อความเสียหายอันเกิดจากวัสดุแปลกปลอมได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยี NZG มาใช้ในยาง มิเชอแลง แอร์ เอกซ์ ยังช่วยให้สายการบินฯ มีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจโดยรวมลดลงเมื่อเทียบกับการใช้ยางเรเดียลมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากยาง มิเชอแลง แอร์ เอกซ์ สามารถรองรับจำนวนครั้งในการนำเครื่องร่อนลงจอดได้สูงกว่าปกติถึงร้อยละ 30 ทั้งยังมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น และมีความทนทานต่อความเสียหายเป็นเยี่ยม ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยี NZG ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยาง และลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงลง ส่งผลให้ระดับการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ ยาง มิเชอแลง แอร์ เอกซ์ เอม 19602 มีวางจำหน่ายสำหรับติดตั้งเป็นชุดฐานล้อหลัก (Main Gear) สำหรับเครื่องบิน Embraer E170



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HR3FQ
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 26 กรกฏาคม 2562 เวลา 14:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน