ธุรกิจ

พีทีที โออาร์ เปิดสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชัน สาขาสามย่าน รูปแบบใหม่


พีทีที โออาร์ เปิดสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชัน สาขาสามย่าน รูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมเมือง

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีที โออาร์ และ ศ.ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเปิดสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชัน สาขาสามย่าน ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันรูปแบบใหม่ มุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมเมือง และสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมอันทันสมัยมาประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการสถานีบริการฯ

สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชัน สาขาสามย่าน ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชน ทำให้มีปริมาณการใช้บริการสูงมาก ในขณะที่พื้นที่ของสถานีบริการฯ มีขนาดจำกัด การออกแบบพื้นที่และรูปแบบสถาปัตยกรรมจึงต้องคำนึงถึงความต้องการของสังคมเมือง ความสามารถการรองรับปริมาณรถยนต์ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน (Rush Hour) การใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้สูงสุด รวมถึงความรวดเร็วในการให้บริการทุกขั้นตอน เพื่อลดผลกระทบด้านจราจร และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้ใช้บริการ

สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชัน แห่งนี้มีรูปแบบและองค์ประกอบของสถานีที่แตกต่างไปจากสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชัน แห่งอื่น ทั้งในด้านการออกแบบผังสถานีบริการฯ การบริหารการจราจรภายในสถานีบริการฯ การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารจัดการความปลอดภัยของสถานีบริการฯ รวมถึงการคำนึงถึงประโยชน์ของสาธารณะ และชุมชน เช่น การเดินรถแบบวงเวียน ทำให้รถเคลื่อนที่ไปในทางเดียวกัน และวนต่อเนื่องได้ ไม่เกิดแถวคอยกีดขวางรถคันอื่นๆ การแยกพื้นที่บริการรถที่มีขนาดต่างกัน (Zoning) พร้อมติดตั้งป้ายจราจรแสดงตู้จ่ายที่ว่าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ นวัตกรรมเพื่อลดระยะเวลาการเติมน้ำมัน โดยการติดตั้งตู้จ่ายพิเศษที่สามารถจ่ายน้ำมันได้ครบทุกผลิตภัณฑ์ในทุกตู้จ่าย และสามารถจ่ายน้ำมันด้วยอัตราการไหลสูงสุดของตู้จ่ายตลอดเวลาตั้งแต่ลิตรแรกที่เติม การติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และการตั้งเวลาเพื่อปรับความสว่างของจอแอลอีดี (LED) อัตโนมัติ เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในสถานีบริการฯ รวมถึงการรองรับการจ่ายเงินได้ทุกประเภท ทั้งเงินสด บัตรเดบิท บัตรเครดิท กระเป๋าเงินอีเลคทรอนิคส์ (eWallet) และไดนามิคคิวอาร์โคด (Dynamic QR Code) เป็นต้น ซึ่งจากนวัตกรรมต่างๆ ที่นำมาใช้ที่สถานีบริการฯ นี้ สามารถลดเวลาจอดรอได้สูงสุด 43 % และลดเวลาการให้บริการสูงสุด 41 % เมื่อเทียบกับสถานีบริการฯ รูปแบบเดิม ทั้งนี้ แนวทางการบริหารจัดการทั้งหมดนั้น พีทีที โออาร์ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาสถานีบริการฯ ให้เป็นมากกว่าสถานีเติมน้ำมัน แต่ยังเป็นพื้นที่สร้างสุขให้แก่ชุมชนตามแนวคิด ลีวิง คอมมิวนิที (Living Community) อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KPen0
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 29 กรกฏาคม 2562 เวลา 09:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน