ธุรกิจ

นิสสัน จัดทดสอบ ลีฟ นิสโม อาร์ซี (LEAF Nismo RC)


ปัจจุบัน นิสสัน เข้าร่วมแข่งขัน ฟอร์มูลา อี (FIA Formula E) ซึ่งเป็นกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ทที่สร้างสรรค์สำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า การมีส่วนร่วมของ นิสสัน ถือเป็นครั้งแรกของโลกสำหรับผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นการเน้นนำเสนอแนวคิดของ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility) ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ ฟอร์มูลา อี นิสสัน ได้พัฒนา รถแข่งไฟฟ้ารุ่นใหม่ ลีฟ นิสโม อาร์ซี (LEAF Nismo RC) ซึ่งรวบรวมเทคโนโลยีจากประสบการณ์ด้านการแข่งขันของ นิสสัน มอเตอร์ สปอร์ท หรือนิสโม (Nismo)

นิสสัน จัดทดสอบขึ้นที่หาดโออิโสะ (Oiso Long Beach) สำหรับสื่อมวลชนสายยานยนต์และสายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหลังจากพูดคุยกับ โมโตฮิโร มัทซูมูระ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ นิสสัน มอเตอร์ สปอร์ท (Motohiro Matsumura) หัวหน้าทีมที่รับผิดชอบในการพัฒนา Nissan LEAF Nismo RC,  ซึจิโอะ มัทซูดะ (Tsugio Matsuda) นักแข่งจากทีม Nismo ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมพัฒนาและนักขับทดสอบ รวมถึง มานาบุ คาวากูชิ (Manabu Kawaguchi) สื่อมวลชนสายยานยนต์

“เราประสบความสำเร็จในการสร้างรถที่มีอัตราเร่งอย่างเหลือเชื่อด้วยการใช้มอเตอร์ 2 ตัวที่ส่งแรงบิดมหาศาลให้กับล้อทั้ง 4 รวมถึงเฟรมตัวถังที่มีน้ำหนักเบา”

โมโตฮิโร มัทซูมูระ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ นิสสัน มอเตอร์ สปอร์ท  (Motohiro Matsumura) กล่าวว่า ผมมีส่วนร่วมในการพัฒนา Nissan LEAF รุ่นแรก ด้วยการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ามีส่วนให้รถยนต์ไฟฟ้านี้มีความโดดเด่นด้วยการปรับแต่งพวงมาลัย และความคล่องแคล่วของการขับขี่ โดยจากจุดที่หยุดนิ่ง รถยนต์ไฟฟ้าได้รับประโยชน์จากแรงบิดสูงสุดที่เหนือกว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ส่งผลให้เกิดอัตราเร่งความเร็วที่เหนือกว่า ดังเช่นที่ผู้ขับขี่หลายคนกำลังสนุกไปกับการเดินทางด้วยรถยนต์ นิสสัน ลีฟ และ โนท (Note e-Powers)

แต่ไม่ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีสมรรถนะดีแค่ไหนก็ตาม ยังมีคนจำนวนไม่มากที่มองว่ารถยนต์ไฟฟ้านี้มีความเป็นรถยนต์แบบสปอร์ท ดังนั้น นิสสัน ลีฟ นิสโม อาร์ซี (Nissan LEAF Nismo RC) จะแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่สุดของแนวคิดที่เป็นไปได้ทางมอเตอร์สปอร์ท ด้วยการใช้แบทเตอรี และมอเตอร์ของ Nissan LEAF รุ่นที่จำหน่ายอยู่ในตลาด จากการนำสุดยอดเทคโนโลยีของ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที มารวมกัน ซึ่งในอนาคตข้างหน้า เราหวังว่าจะเห็นกีฬามอเตอร์สปอร์ทที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น โดยต้องการรถยนต์พื้นฐานสำหรับการแข่งใหม่ในหมวดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผมเชื่อว่า นิสสัน ลีฟ นิสโม อาร์ซี (Nissan LEAF Nismo RC) จะเป็นผู้เติมเต็มความสำเร็จนั้นได้

สำหรับ นิสสัน ลีฟ นิสโม อาร์ซี (Nissan LEAF Nismo RC) เจเนอเรชันแรก เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องยนต์แบบวางกลาง (Mid-engine) พร้อมมอเตอร์เดี่ยว ขณะที่รุ่นที่ 2 นี้ มาพร้อมมอเตอร์ 2 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยแรงบิดขนาด 640Nm

ขณะที่ปัญหาหลักที่รถยนต์ไฟฟ้าต้องเผชิญ คือ น้ำหนักของแบทเตอรี แต่ด้วยการจำกัดน้ำหนักโดยรวมของ นิสสัน ลีฟ นิสโม อาร์ซี ที่ 1,220 กิโลกรัม ทำให้การเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม. / ชม. เร็วกว่ารุ่นแรกถึงครึ่งหนึ่งที่ 3.4 วินาที เป็นข้อพิสูจน์ว่าการทำให้แชสซีส์เบาขึ้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้การปฏิวัติของรถยนต์ไฟฟ้าจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสำหรับแบทเตอรีที่มีน้ำหนักเบา

ขณะนี้เรามีรถยนต์รุ่นนี้อยู่ 2 คันในญี่ปุ่นและเอเชีย ขณะที่อีก 2 คัน ในยุโรป และอีก 2 คันในสหรัฐอเมริกา ซึ่ง นิสสัน หวังว่ารถยนต์เหล่านี้จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นสปอร์ทของรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้ นิสสัน มอเตอร์ สปอร์ท หรือนิสโม (Nismo) จะรับหน้าที่ในการเผยแพร่แนวคิด นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility) ให้กับลูกค้าภายใต้กิจกรรมในรูปแบบ มอเตอร์สปอร์ท



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rBpyM
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 16 กรกฏาคม 2562 เวลา 13:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน