Tesla Model 3 ทดสอบการชนจาก Euro NCAP และสามารถทำคะแนนการชนเยื้องหน้า ได้ค่าคะแนนสูงที่สุด นับแต่มีการทดสอบการชนเป็นต้นมาEuro NCAP ระบุว่า ค่าคะแนนที่ได้สูงที่สุด อันเนื่องมาจากการใช้โครงสร้างพื้นฐานในแบบสเกทบอร์ด คือ ราบไปกับพื้น ไม่มีเครื่องยนต์วางอยู่ด้านหน้า ทำให้มีค่าจุดศูนย์ถ่วงต่ำมาก ต่ำกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในทุกยี่ห้อ ที่เครื่องยนต์จะเป็นตัวรับแรงปะทะ ก่อนจะส่งแรงเข้าไปยังห้องโดยสาร กรณีเกิดการชน นอกจากนั้น ระบบเพื่อความปลอดภัย Tesla ก็ใส่มาแบบครบครัน อาทิ เตือนการเปลี่ยนเลน, ระบบช่วยควบคุมความเร็ว และระบบเบรคอัตโนมัติ โดย Tesla Model 3 สามารถทำค่าคะแนนได้ 94 นับเป็นค่าคะแนนที่ดีที่สุดของ Euro NCAP ในบันทึกการชนของ Euro NCAP ระบุว่า โครงสร้างของห้องโดยสาร Tesla Model 3 ยังคงสภาพเดิมจากการทดสอบการชน ค่าที่อ่านได้จากดัมมี หรือหุ่นที่ใช้นั่งในรถ ก็แสดงว่ามีการปกป้องอย่างดี ทั้งด้านล่าง บริเวณเข่า ของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดย Tesla คุยว่า การปกป้องนี้ จะช่วยปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ไม่ว่าจะรูปร่างใหญ่ขนาดไหน ขณะที่การทดสอบการชนเยื้องด้านข้าง หุ่นดัมมีก็ได้รับการปกป้องด้วยเช่นกัน ทั้งในส่วนบนของร่างกาย และส่วนด้านล่างของผู้โดยสาร ทั้งนี้เพราะสามารถทำได้คะแนนเต็มขณะที่ ค่าจากหุ่นดัมมี ในการปกป้องส่วนหัวไหล่ ก็ได้รับการปกป้องด้วยดี ในส่วนการถูกรถคันอื่นชนจากด้านหลัง ที่นั่งด้านหน้า และพนักพิงศีรษะ ก็สามารถปกป้องได้ดี เช่นเดียวกับผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง ส่วนอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบเบรคอัตโนมัติ ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถ ก็ทำให้ได้ค่าคะแนนเต็มเช่นกัน โดยสามารถปกป้องผู้อยู่ในรถได้เป็นอย่างดี