ธุรกิจ

ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันระดับภูมิภาค “เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย”


การแข่งขันรถประหยัดพลังงานระดับภูมิภาค “เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย” ประจำปี 2019 จัดขึ้น ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีทีมเข้าแข่งขันกว่า 100 ทีมจาก 18 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ทีม RMUTP RACING จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้ทำชื่อเสียงให้ประเทศไทย คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทรถต้นแบบแห่งอนาคต (Prototype) จากเชื้อเพลิงประเภทเอทานอลไปครองได้สำเร็จ หลังใช้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากเข้าร่วมแข่งขันเพียง  3 ปี

SEMA6
ทีม RMUTP RACING เล่าว่า โจทย์การแข่งขันของพวกเขาคือ การคิดค้นนวัตกรรมรถประหยัดพลังงานที่วิ่งได้ไกลที่สุด โดยใช้เชื้อเพลิงเทียบเท่าน้ำมันเพียง  1 ลิตร จากเชื้อเพลิง เช่น  ไฮโดรเจน ไฟฟ้า เบนซิน ดีเซล หรือเอธานอล เท่านั้น ทีมนักศึกษาได้ใช้เวลาร่วมครึ่งปีในการพัฒนากลไกรถและทดสอบรถ โดยได้สร้างและออกแบบรถยนต์ ตามหลัก Arrow Dynamic ไม่ว่าจะเป็นด้านรูปทรง ขนาด สีสัน และเน้นใช้วัสดุน้ำหนักเบา เพื่อเป็นการลดแรงเสียดทานอากาศในระหว่างการวิ่งภายในสนาม ในที่สุด รถของทีม RMUTP RACING ทำสถิติวิ่งไกลที่สุดถึง 1,546.9 กิโลเมตร หรือเท่ากับระยะทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ถึงกรุงเทพมหานคร ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเอธานอลเพียง 1 ลิตร และคว้าชัยชนะไปครอง

Team RMUTP RACING, race number 9, from Rajamangala University of Technology Phra Nakhon, Thailand, competing in the Prototype - Ethanol category during day one of Shell Make the Future Live Malaysia 2019 at the Sepang International Circuit on Monday, April 29, 2019, south of Kuala Lumpur, Malaysia. (Edwin Koo/AP Images for Shell)

อนุวัฒน์ เหลาเลิศ นักศึกษาปี 3 สาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ผู้รับหน้าที่คนขับรถ เล่าว่า ในการแข่งขัน 4 วัน ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2562 ทีมต้องพบเจอกับความท้าทายมากมายในสนามแข่งระดับสากลไม่ว่าจะเป็น ความกดดัน การชนะใจตัวเอง ความเข้าใจในเรื่องภาษาอังกฤษ การรักษาวินัยในเรื่องของการตรงต่อเวลา และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการปรับกลไกของรถยนต์ให้เหมาะกับสนาม

Team RMUTP RACING, race number 9, from Rajamangala University of Technology Phra Nakhon, Thailand, competing in the Prototype - Ethanol category during day two of Shell Make the Future Live Malaysia 2019 at the Sepang International Circuit on Tuesday, April 30, 2019, south of Kuala Lumpur, Malaysia. (Edwin Koo/AP Images for Shell)

“ในการแข่งขันเราต้องเรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่คาดคิด เช่น เมื่อเดินทางไปถึง เราพบว่าเครื่องยนต์ของเราต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้ผ่านการตรวจสอบขั้นตอนความปลอดภัย รวมถึงการปฎิบัติตามกฎกติกาอย่างเคร่งครัดก่อนลงสนาม หากทีมใดไม่สามารถผ่านขั้นตอนการตรวจสอบนี้ได้ หมายถึงคุณจะไม่มีสิทธิ์ลงสนามแข่งแต่อย่างใด ทีมเราก็ต้องมีการปรับปรุงหลายอย่างให้ถูกต้องตามกติกา ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็สามารถแก้ไขปัญหาและผ่านไปได้ เนื่องจากเราได้เตรียมความพร้อมจากไทยมาเป็นอย่างดี ความท้าทายหลักของทีมเรา คือเรื่องภาษาอังกฤษครับ เนื่องจากเป็นการแข่งขันระดับภูมิภาคนี้มีทีมจาก 18 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ภาษาที่ใช้จึงเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น รวมถึงในการพูดคุยกับกรรมการด้วยเช่นกัน ผู้เข้าแข่งขันและคณะทำงานมาจากหลายเชื้อชาติและสำเนียงต่างกันมาก ทำให้ค่อนข้างลำบากสำหรับทีมเรา นอกจากนี้แล้ว เรายังต้องมีทีมเวิร์คทีดี เรามีทีมไทยที่ไปด้วยกันทั้งหมด 9 ทีม ซึ่งพวกเราคอยช่วยเหลือกันตลอด ที่สำคัญมาก ๆ คือเรื่องการตรงต่อเวลาครับ เช่นถ้าไม่สามารถนำรถเข้าสนามแข่งได้ตรงเวลา ทีมก็จะโดนตัดสิทธิทันทีครับ” อนุวัฒน์อธิบาย

Team RMUTP RACING, race number 9, from Rajamangala University of Technology Phra Nakhon, Thailand, competing in the Prototype - Ethanol category during the award’s ceremony on day four of Shell Make the Future Live Malaysia 2019 at the Sepang International Circuit on Thursday, May 2, 2019, south of Kuala Lumpur, Malaysia. (Edwin Koo/AP Images for Shell)

ในฐานะผู้รับหน้าที่ขับรถ อนุวัฒน์เล่าว่าตนเองได้ใช้เวลาร่วมเดือน ในการฝึกขับรถที่ทีมช่วยกันประดิษฐ์เพื่อให้เกิดความชำนาญ ซึ่งเทคนิคการขับเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการคว้ารางวัล เนื่องจากรถที่นำมาขับต้องใช้คันเร่งเท้า เบรกเท้าและเบรกมือ และต้องมีจังหวะเลี้ยวเพื่อให้รถไหลลื่นและประหยัดน้ำมัน ซึ่งผู้ที่ขับจำเป็นต้องมีประสบการณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากสนามแข่งขันเซปังเซอร์กิตเป็นสนามที่มีความยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโค้งหักศอกและขึ้นเนิน นอกจากนี้อาการตื่นเต้นถือเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ ดังนั้นก่อนลงสนามทุกครั้งจึงต้องตั้งสติให้ดีเพื่อให้มีสมาธิ
“เมื่อเราเห็นสถิติอันดับหนึ่งของเราขึ้นมาที่บอร์ด พวกเราดีใจมากๆ ครับ เพราะเราได้แข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาหลายปี พอปีนี้เราได้แชมป์ เราก็ดีใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยคว้ารางวัลมาได้ครับ” อนุวัฒน์กล่าว

 

“สำหรับการแข่งขันในปีหน้า ทางทีมจะพัฒนารถคันใหม่ และคิดว่าจะร่วมเข้าแข่งขันในรุ่นรถยนต์ประเภทเสมือนจริง (Urban Concept) เพราะอยากลองนำเทคโนโลยีที่ได้คิดค้นไปพัฒนาและต่อยอด สำหรับในการฝึกซ้อมขับรถก็ต้องหนักให้เท่าเดิมหรือให้มากกว่าเดิมครับ” อนุวัฒน์กล่าว

 

อาจารย์วุฒิชัย เหมาะใจ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม และเป็นผู้ควบคุมทีม RMUTP RACING เผยว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เป็นปีที่ 3 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาระบบกลไกรถมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถก้าวขึ้นมาจากลำดับที่ 15 มาเป็นลำดับที่ 11 จนล่าสุดได้รางวัลชนะเลิศ

“โครงการเชลล์ อีโค-มาราธอนทำให้นักศึกษา ได้นำความรู้ทางด้านวิศวกรรมจากห้องเรียนไปสู่การปฎิบัติ โดยได้ทำการทดลองและเข้าแข่งขันจริง ซึ่งประสบการณ์นี้ไม่มีห้องเรียนในแน่นอนครับ นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยสร้างจิตสำนึกให้รู้จักการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างประหยัด และยังช่วยให้นักศึกษา คิดค้น และออกแบบต้นแบบรถยนต์ที่ประหยัดพลังงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนารถยนต์ในอนาคต”

 

“จากประสบการณ์ที่ทีมได้เข้าร่วมแข่งขัน คิดว่าในปีหน้าทีมจะพัฒนารถขึ้นใหม่ และส่งเข้าร่วมแข่งขันในรุ่น Urban Concept และจะบูรณาการความรู้จากหลายสาขาวิชา หลายคณะและจากหน่วยงานภายนอก ในขณะนี้ ทางทีมก็กำลังประชุม ในการสร้าง ตัวรถ 4 ล้อ เพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันในปีหน้าครับ” อาจารย์วุฒิชัยกล่าวทิ้งท้าย

 

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าว “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ของมหาวิทยาลัย ทีม RMUTP RACING ไปคว้าแชมป์การพัฒนารถต้นแบบแห่งอนาคตโดยใช้เชื้อเพลิงเอทานอล และคว้าชัยทีมที่ทำสถิติดีที่สุด จากการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ณ ประเทศมาเลเซียในปีนี้   ทั้งนี้ได้เล็งเห็นความมุ่งมั่นและความตั้งใจของทีมงานที่ได้พัฒนาทีมมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่เข้าร่วมแข่งขัน  นอกจากนี้การประสบความสำเร็จในครั้งนี้สามารถเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนนักศึกษาอื่น ๆ รวมทั้งรุ่นน้อง ในการเข้าร่วมประกวดแข่งขันในเวทีต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี”


อัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “การแข่งขัน เชลล์ อีโค
-มาราธอน เอเชีย จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 แล้ว เชลล์มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เยาวชนช่วยกันคิดค้นหานวัตกรรมที่จะช่วยพัฒนารถยนต์เพื่อนำไปสู่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ละปีมีเยาวชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เชลล์เชื่อว่าทุก ๆ คน ที่มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้จะเห็นความสำคัญของการใช้พลังงานและช่วยกันหาทางใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป เชลล์มีความยินดีที่ตัวแทนนักศึกษาจากประเทศไทยสามารถคว้าชัยชนะในประเทศรถต้นแบบแห่งอนาคตมาตลอดถึง 10 ปีซ้อน เราอยากเห็นก้าวต่อไปของพวกเขาในการคว้าชัยในการแข่งขันประเภทรถ Urban Concept ซึ่งเป็นรถเสมือนจริงในปีถัดไป  และเชลล์มีความพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงศักยภาพในเวทีระดับภูมิภาค แข่งขันและการคิดค้นรถประหยัดพลังงานในปีต่อๆไป ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจหลักของเชลล์ คือ การส่งมอบ ‘พลังงานสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ”

 

นักศึกษาทีม RMUTP RACING ได้รับเงินรางวัลมูลค่ากว่า 3,000 ดอลล่าห์ สหรัฐ (ประมาณ 93,000 บาท) พร้อมถ้วยเกียรติยศ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h36wk
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 6 กรกฏาคม 2562 เวลา 15:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน