ธุรกิจ

มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท 4 เอส ได้รับเลือกให้เป็นยางติดตั้งในรถ บีเอมดับเบิลยู


บีเอมดับเบิลยู วางใจเลือกติดตั้งยาง “มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท 4 เอส*” (Michelin Pilot Sport 4S*: PS4S*) ยางฤดูร้อนขนาด 21 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์สมรรถนะสูง 2 รุ่นล่าสุด ได้แก่ “เอกซ์ 3 เอม คอมเพทิชัน” (X3 M Competition) และ “เอกซ์ 4 เอม คอมเพทิชัน” (X4 M Competition) โดยเป็นยางมาตรฐานเพียงหนึ่งเดียวที่ใช้ในการแถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์รุ่นล่าสุดดังกล่าวบนเวทีโลก

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอม และ เอกซ์ 4 เอม ซึ่งใช้ล้ออลูมิเนียมอัลลอยน้ำหนักเบา ขอบ 21 นิ้ว จะติดตั้งยางสมรรถนะสูงพิเศษ “มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท 4 เอส*” ขนาด 255/40 ZR21 102Y ที่ล้อคู่หน้า และขนาด 265/40 ZR21 105Y ที่ล้อคู่หลัง โดยยางดังกล่าวผสานหลากหลายเทคโนโลยีของ มิเชอแลง เข้าไว้ด้วยกัน อาทิ ดอกยางที่ใช้เนื้อยางต่างสูตรในหนึ่งเดียว (Multi-Compound) และโครงยางที่เสริมความแข็งแกร่งด้วยเส้นใยอรามิด (Aramid) นอกจากนี้ ยางที่ใช้ยังมีเครื่องหมายดอกจัน (*) กำกับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายางที่ติดตั้งมาในรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู นี้ผ่านการรับรองตามกฎระเบียบ และสภาพการใช้งานในท้องถิ่นอย่างปลอดภัย

มิเชอแลง มีความสัมพันธ์ที่ยืนยาวและประสบความสำเร็จกับรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู ตระกูล เอม โดยได้ออกแบบยางให้กับรถ บีเอมดับเบิลยู หลายรุ่นในตระกูลนี้1 ยางดังกล่าวล้วนเกิดจากความร่วมมือในการพัฒนาระหว่าง บีเอมดับเบิลยู ตระกูล เอม และมิเชอแลง เป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปีเต็ม ทั้งนี้ ระหว่างการพัฒนา ได้มีการผลิตและทดสอบยางต้นแบบราว 800 เส้น รวมทั้งยางที่อยู่ในขั้นเตรียมผลิตอีก 1,400 เส้น ณ สนามนืร์บวร์กริง (Nurburgring) ในประเทศเยอรมนีสนามมิรามาส (Miramas) และสนามเลอดูซ์ (Ladoux) ในประเทศฝรั่งเศส เพื่อให้มั่นใจว่ามีคุณสมบัติและสมรรถนะตามที่วิศวกรของ บีเอมดับเบิลยู ตระกูล เอม ต้องการ

ทั้งนี้ ยางคู่หน้าใช้เทคโนโลยีเนื้อยาง 3 สูตร (Tri-Compound) ขณะที่ยางคู่หลังใช้เทคโนโลยีเนื้อยาง 2 สูตร (Bi-Compound) เทคโนโลยีเนื้อยางต่างสูตร (Multi-Compound) ได้รับการพัฒนาขึ้นในเบื้องต้นเพื่อการแข่งขันระยะยาว หรือ เอนดูรานศ์ เรศ (Endurance Race) โดยใช้เนื้อยางต่างสูตรบริเวณส่วนต่างๆ ของหน้ายาง เพื่อสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บริเวณไหล่ยางด้านนอก เพื่อให้การยึดเกาะที่ดีเยี่ยม และต้านทานการสึกหรอระหว่างเข้าโค้งบริเวณดอกยางบั้งขนาบแกนกลาง (Intermediate Rib) เพื่อการบังคับเลี้ยว และควบคุมรถที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งบริเวณไหล่ยางด้านใน เพื่อให้มีศักยภาพในการรีดน้ำ และยึดเกาะพื้นถนนเปียกได้ดียิ่งขึ้น

วิศวกรของ บีเอมดับเบิลยู ตระกูล เอม ได้ขอให้ มิเชอแลง พัฒนายางโดยให้ความสำคัญกับสมรรถนะการขับขี่บนพื้นถนนแห้ง ความสามารถในการยึดเกาะถนนระดับสูง ศักยภาพการขับขี่บนสนามแข่งระยะยาว และการทรงตัวที่ดีบนพื้นถนนเปียก ควบคู่ไปกับการให้อารมณ์ของการขับขี่รถสปอร์ทอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ บีเอมดับเบิลยู ตระกูล เอม ทั้งนี้ การที่ขนาดของล้อคู่หน้าและคู่หลังเท่ากัน หมายความว่า มิเชอแลง จะต้องออกแบบโครงสร้างที่ให้คุณสมบัติพิเศษแตกต่างกัน โดยอาศัยเพียงดอกยางและสูตรเนื้อยางเท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการด้านการออกแบบและรูปลักษณ์ที่กำหนด

การบูรณาการเทคโนโลยีต่างๆ ข้างต้นเข้าด้วยกัน ส่งผลให้ มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท 4 เอส* ประสบความสำเร็จในการผสานคุณสมบัติการยึดเกาะถนน ความปลอดภัย ความสบาย และความรื่นรมย์ขณะขับขี่ เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ยางรุ่นนี้จึงไม่เพียงตอบโจทย์มาตรฐานและข้อกำหนดของ บีเอมดับเบิลยู ตระกูล เอม แต่ยังเหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันด้วย

ขณะดำเนินการพัฒนายาง วิศวกรของ มิเชอแลง ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับสมรรถนะในด้านต่างๆ ที่กำหนด ควบคู่ไปกับการรักษาสมรรถนะในด้านอื่น นอกเหนือจากนั้น ผู้ขับขี่ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอม และเอกซ์ 4 เอม ซึ่งติดตั้งมาพร้อมยาง มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท 4 เอส* สามารถสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่เยี่ยมยอด ซึ่งตอกย้ำให้ตระหนักถึงความปลอดภัยสูงสุด และอายุใช้งานที่ยาวนาน แม้ต้องเผชิญกับสภาพการใช้งานสุดหฤโหดก็ตาม

1 ที่ผ่านมา ยาง มิเชอแลง สมรรถนะสูง ได้รับเลือกให้ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู รุ่น เอม 2, เอม 3, เอม 4, เอม 5, เอม 6, เอกซ์ 5 เอม และเอกซ์ 6 เอม



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/u4iow
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน 2562 เวลา 13:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน