ธุรกิจ

โตโยตา สนับสนุนเกษตรกรผู้ผลิตกาแฟไทย จัดกิจกรรมค้นหากาแฟสูตรพิเศษ Toyota Signature Coffee


 

มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย นินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และคณะผู้บริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัดจัดกิจกรรมค้นหากาแฟสูตรพิเศษ Toyota Signature Coffee เพื่อร่วมส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2562 ณ ลานเจริญนครฮอลล์ ชั้น  M ไอคอนสยาม 

PRimg-20190617105922

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมค้นหากาแฟสูตรพิเศษ Toyota Signature Coffee ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์พื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ของชุมชนและเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟทั่วไป รวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโครงการในพระราชดำริให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น ผ่านการนำองค์ความรู้ในเชิงการบริหารจัดการ ผนวกกับแนวทางในการดูแลรักษาผืนป่า เพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ภายใต้แนวคิด “กาแฟดี ป่าดี ชุมชนดี” ซึ่ง โตโยตา เชื่อว่ากาแฟที่ดีและมีคุณภาพต้องปลูกในสภาพแวดล้อมที่มีความอุดมสมบูรณ์ภายใต้ร่มเงาของป่าไม้ จึงจะทำให้เมล็ดกาแฟสะสมธาตุอาหารได้นานและสมบูรณ์มากขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมให้ชุมชนรักษาผืนป่าซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ ลดการตัดไม้ทำลายป่า เพื่อสร้างป่าไม้ที่ยั่งยืนและสามารถดูดซับแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ เพิ่มคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้น ตลอดจนมีแนวคิดในการนำองค์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจ อาทิ วิถีแห่ง โตโยตา (Toyota Way) และระบบการผลิตแบบ โตโยตา (Toyota Production System) เข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน อาทิ ระบบการให้น้ำต้นกาแฟในช่วงฤดูแล้ง สร้างลานตาก รวมถึงสร้างโรงเรือนแปรรูปและบ่อหมักกาแฟ เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

PRimg-20190617105851

โดยกิจกรรม Toyota Signature Coffee นี้ จัดขึ้นเพื่อคิดค้นกาแฟแก้วพิเศษที่ชงจากเมล็ดกาแฟสายพันธุ์ไทยสำหรับจำหน่ายแก่ผู้ที่เข้าใช้บริการภายในร้าน The Coffee Club @ Toyota Alive Space ศูนย์การค้าไอคอนสยาม และยังมีแผนที่จะขยายไปยังผู้แทนจำหน่ายที่สนใจต่อไปในอนาคต อันจะเป็นการช่วยขยายตลาด และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ผลิตกาแฟในโครงการในพระราชดำริอีกด้วย

 PRimg-20190617105902

สำหรับกิจกรรมภายในงาน Toyota Signature Coffee Cup แบ่งออกเป็น 2 ช่วง

ช่วงแรก การให้ความรู้เรื่องกาแฟพิเศษของไทย

เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมกิจกรรมทดลองชิมกาแฟ พร้อมแนะนำคุณลักษณะพิเศษของกาแฟแต่ละชนิดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยผ่านการดริพกาแฟทั้ง 6 แหล่ง ประกอบด้วย

 

  1. เมล็ดกาแฟจากการประมูลในงาน Thailand Coffee Fest 3 แหล่ง คือ กาแฟขุนช้างเคี่ยน กาแฟมณีพฤกษ์ และกาแฟเทพเสด็จ
  2. เมล็ดกาแฟจากโครงการหลวงตีนตกและกาแฟภูพยัคฆ์
  3. เมล็ดกาแฟตลาดทั่วไป

PRimg-20190617105856

ช่วงที่ 2 การคิดค้นกาแฟสูตร โตโยตา (Toyota Signature Coffee)

การแข่งขันเพื่อค้นหากาแฟสูตรพิเศษของ โตโยตา โดยใช้เมล็ดกาแฟที่ได้จากการประมูลและเมล็ดกาแฟจากโครงการในพระราชดำริ ซึ่งได้แก่ กาแฟเทพเสด็จ กาแฟมณีพฤกษ์ กาแฟโครงการหลวงตีนตก และกาแฟภูพยัคฆ์ ผ่านบาริสตาชั้นนำของประเทศไทย 3 ทีม ได้แก่

  1. Chata
  2. Dallas Steak (World Es Yen Champion)
  3. Nana Coffee

 

โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Nana Coffee Roadsters

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตกาแฟได้นำสินค้ามาจัดจำหน่าย พร้อมทั้งกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การวาดภาพระบายสีจากกาแฟ การเสวนาเพื่อทราบถึงความเป็นมาของโครงการ แนวทางการดำเนินงานในอนาคต รวมถึงการแสดงความคิดเห็นของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในหัวข้อ “สิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต และกาแฟของ โตโยตา”

PRimg-20190617105947

 

กิจกรรมค้นหากาแฟสูตรพิเศษของ โตโยตา Toyota Signature Coffee ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ โตโยตา ได้นำองค์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจตลอดจนการดำเนินงานด้านสังคม ขยายผลสู่ภาคเกษตรกรรมของประเทศไทยในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เพิ่มรายได้ ตลอดจนเพิ่มผลผลิตออกสู่ตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ร่วมสนับสนุนเกษตรกรผู้ผลิตกาแฟไทยที่มีคุณภาพ เสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมืออาชีพด้วยตนเองได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน สมดังปณิธานของ โตโยตา ที่จะร่วมขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VuTO4
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 18 มิถุนายน 2562 เวลา 15:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน