ZF ผู้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ เปิดตัวระบบถุงลมนิรภัยภายนอกตัวรถเป็นครั้งแรก ระบุว่าเป็นการทดลองเพื่อความปลอดภัย ในการปกป้องผู้โดยสาร หรือการชนจากด้านข้าง ให้ได้รับความปลอดภัยมากที่สุดระบบการทำงานก็จะลักษณะเดียวกับถุงลมนิรภัยโดยทั่วไป ระบบจะตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุ และจะสั่งการให้ถุงลมนิรภัยทำงาน โดย ZF ติดตั้งเอาไว้เพื่อให้ถุงลมนิรภัยกางออกด้านนอกตัวรถ ในบริเวณที่จะเป็นจุดปะทะ ที่จะทำให้ผู้โดยสาร หรือผู้ที่อยู่ในรถ มีโอกาสบาดเจ็บถึง 40 % ไม่มีคำอธิบายถึงความเป็นไปได้ในการเกิดอุบัติเหตุ ที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณ แต่ ZF ระบุว่า เป็นไปในทิศทางเดียวกับการตรวจสอบของ เรดาร์, กล้อง และระบบลิดาร์ ที่ช่วยประเมินและป้องกันการชน ZF ชี้แจงว่า ระบบจะทำงานเร็วมาก ในการตรวจสอบว่า การชนเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ การตรวจสอบภายในของระบบ จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าควรสั่งการให้ถุงลมนิรภัย พองตัวออกหรือเปล่า หากการตัดสินใจหลังการตรวจสอบ และคำนวณข้อมูลที่ได้จากระบบทั้งหมดแล้ว จะสั่งการให้ถุงลมนิรภัยกางออก ภายในเวลาเพียง 150 มิลลิวินาที หรือราวครึ่งเดียวของเวลาที่เรากะพริบตา ถุงลมนิรภัยภายนอกรถนี้ ไม่เพียงช่วยลดความสูญเสียจากการบาดเจ็บเท่านั้น แต่ยังช่วยลดโอกาสในการที่ต้องเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดย ZF ระบุว่าจะช่วยลดได้ราว 30 % ไม่ให้แรงกระแทกจากการชนนั้น เข้ามาในส่วนห้องโดยสาร ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดบาดเจ็บขึ้นได้ รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า ต้นแบบของถุงลมนิรภัยด้านข้างนี้ จะสามารถออกสู่ตลาดได้เมื่อใด แต่ ZF ชี้แจงว่า จะนำไปเสนอยังผู้ผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เกี่ยวข้องต่อไป