โครงการขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล (Skill Driving Experience) กลับมาอีกครั้ง กับหลักสูตรการขับขี่อันเข้มข้นเพื่อความปลอดภัย !


 

โครงการขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล หรือ Skill Driving Experience ประจำปี 2562 กลับมาอีกครั้งกับการฝึกอบรมทักษะด้านการขับขี่ระดับสูง สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงอย่างได้ผล เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยจากการแก้ไขสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ได้อย่างทันท่วงที

 

การฝึกอมรมชุดแรกของปีนี้ ยังคงจัดขึ้นที่สนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ ณ วันที่ 18-19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยแต่ละวันจะเป็นการฝึกอบรมของผู้สนใจในแต่ละกลุ่มจำนวนกว่า 20 คน โดยจะเริ่มต้นด้วยการให้ความรู้ที่จำเป็นในเบื้องต้นเกี่ยวกับการขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัยในภาคทฤษฎี รถยนต์ที่ใช้ในการฝึกอบรมมาจากค่ายผู้ผลิตชั้นนำ ได้แก่ ซูบารุ บีเอมดับเบิลยู และเมร์เซเดส-เบนซ์

 

04

 

การเบรคในสถานการณ์ฉุกเฉิน และแก้ไขอาการแหกโค้ง

หลังจากได้ความรู้ภาคทฤษฎี รวมถึงหลักปฏิบัติที่มีความสำคัญในเบื้องต้น นั่นคือ การปรับตำแหน่งเบาะนั่ง เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัย ทัศนวิสัย และการบังคับควบคุมที่เหมาะสม คือ สิ่งที่ผู้เข้าอบรมต้องปฏิบัติในทุกสถานี สำหรับสถานีแรกเป็นการจำลองเหตุการณ์ฉุกเฉิน มีสิ่งกีดขวางปรากฏขึ้นตรงหน้าผู้ขับต้องอาศัยการเบรคกะทันหัน รวดเร็ว และหนักแน่นมากพอ รวมถึงตระหนักถึงระยะเบรคที่มีผลจากความเร็วที่แตกต่างกัน ขณะที่ในส่วนถัดมา คือ การแก้ไขอาการแหกโค้ง หรือ อันเดอร์สเตียร์ ที่เกิดจากรถเสียการยึดเกาะของล้อคู่หน้า การหักเลี้ยวจึงไม่เกิดผล โดยเฉพาะในทางโค้ง การลดความเร็วลงมาอย่างทันท่วงที เพื่อทำให้การยึดเกาะของล้อคู่หน้ากลับมา คือ สิ่งที่ต้องกระทำเป็นลำดับแรก

 

01

_MG_0346

 

การหักหลบสิ่งกีดขวางบนถนนแบบฉุกเฉิน

สถานีต่อมา คือ การจำลองสถานการณ์เมื่อมีสิ่งกีดขวางปรากฏขึ้นมาเบื้องหน้าในระยะกระชั้นชิด ต้องการหักเลี้ยวที่รวดเร็ว และแม่นยำ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ การตอบสนองของการหักเลี้ยวต้องใช้ความฉับไวตามความเร็วที่ใช้ รวมถึงการควบคุมพวงมาลัยให้ตัวรถอยู่ในเลน นอกจากนี้ในส่วนถัดมา คือ การจำลองสถานการณ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น นั่นคือ การหักหลบสิ่งกีดขวางเบื้องหน้า แต่หลังจากหักหลบแล้ว มีรถยนต์คันอื่นแล่นมาในเลนสวนทาง ผู้ขับจึงต้องหักเลี้ยวอีกครั้งเพื่อกลับเข้ามาอยู่ในเลนของตนเองอย่างทันท่วงที อาการโคลงของตัวรถ คือ สิ่งที่ผู้ฝึกอบรมต้องเผชิญ การควบคุมพวงมาลัยต้องทำอย่างแม่นยำ จึงจะสามารถรอดพ้นสถานการณ์ดังกล่าวได้

 

Open

02

 

การแก้ไขอาการท้ายปัด

สถานีที่ 3 คือ เหตุการณ์ที่น้อยคนจะมีโอกาสพบเจอ แต่ยังมีความเป็นไปได้ ภายใต้ปัจจัยรอบด้านขณะขับขี่ นั่นคือ อาการท้ายปัด หรือ โอเวอร์สเตียร์ เกิดจากการกดคันเร่งมากเกินควรขณะทำการเข้าโค้ง จนกระทั่งล้อคู่หลังเสียการยึดเกาะ นำมาสู่อาการท้ายปัดได้ การแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้น ผู้ขับต้องหักเลี้ยวไปในทิศทางตรงข้าม เพื่อให้ส่วนหน้าของรถทำหน้าที่หยุดการปัดของส่วนท้าย พร้อมกับลดความเร็วลงมาในระดับที่เหมาะสม แก้ไขสถานการณ์ได้ในที่สุด

 

03

06

 

การอบรมในแต่ละสถานีอาจดูเป็นเรื่องยากในช่วงแรก แต่การให้ความรู้อย่างถูกต้องจากผู้ฝึกสอนที่มีความเชี่ยวชาญ ตลอดจนความเอาใจใส่ให้ และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ความตั้งอกตั้งใจในการปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้รับการอบรม ทำให้ทุกคนสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม มีทักษะการขับขี่ที่มีประโยชน์ติดตัวตลอดไป

 

05

 

ผู้สนใจการฝึกอบรมของโครงการขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล ยังเหลือรอบการอบรมอีก คือ วันที่ 17-18 สิงหาคม และ 6 ตุลาคม ในราคาเพียง 3,900 บาท สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทร. 09-0962-2246 หรือ สมัครออนไลน์ได้ที่นี่ >> Skill Driving Experience



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qCE3S
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 11 มิถุนายน 2562 เวลา 09:16 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
969,000
2.
969,000
3.
999,000
4.
13,499,000
6.
2,090,000
7.
1,849,000
9.
568,000
10.
2,490,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th