โครงการขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล (Skill Driving Experience) กลับมาอีกครั้ง กับหลักสูตรการขับขี่อันเข้มข้นเพื่อความปลอดภัย !


 

โครงการขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล หรือ Skill Driving Experience ประจำปี 2562 กลับมาอีกครั้งกับการฝึกอบรมทักษะด้านการขับขี่ระดับสูง สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงอย่างได้ผล เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยจากการแก้ไขสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ได้อย่างทันท่วงที

 

การฝึกอมรมชุดแรกของปีนี้ ยังคงจัดขึ้นที่สนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ ณ วันที่ 18-19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยแต่ละวันจะเป็นการฝึกอบรมของผู้สนใจในแต่ละกลุ่มจำนวนกว่า 20 คน โดยจะเริ่มต้นด้วยการให้ความรู้ที่จำเป็นในเบื้องต้นเกี่ยวกับการขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัยในภาคทฤษฎี รถยนต์ที่ใช้ในการฝึกอบรมมาจากค่ายผู้ผลิตชั้นนำ ได้แก่ ซูบารุ บีเอมดับเบิลยู และเมร์เซเดส-เบนซ์

 

04

 

การเบรคในสถานการณ์ฉุกเฉิน และแก้ไขอาการแหกโค้ง

หลังจากได้ความรู้ภาคทฤษฎี รวมถึงหลักปฏิบัติที่มีความสำคัญในเบื้องต้น นั่นคือ การปรับตำแหน่งเบาะนั่ง เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัย ทัศนวิสัย และการบังคับควบคุมที่เหมาะสม คือ สิ่งที่ผู้เข้าอบรมต้องปฏิบัติในทุกสถานี สำหรับสถานีแรกเป็นการจำลองเหตุการณ์ฉุกเฉิน มีสิ่งกีดขวางปรากฏขึ้นตรงหน้าผู้ขับต้องอาศัยการเบรคกะทันหัน รวดเร็ว และหนักแน่นมากพอ รวมถึงตระหนักถึงระยะเบรคที่มีผลจากความเร็วที่แตกต่างกัน ขณะที่ในส่วนถัดมา คือ การแก้ไขอาการแหกโค้ง หรือ อันเดอร์สเตียร์ ที่เกิดจากรถเสียการยึดเกาะของล้อคู่หน้า การหักเลี้ยวจึงไม่เกิดผล โดยเฉพาะในทางโค้ง การลดความเร็วลงมาอย่างทันท่วงที เพื่อทำให้การยึดเกาะของล้อคู่หน้ากลับมา คือ สิ่งที่ต้องกระทำเป็นลำดับแรก

 

01

_MG_0346

 

การหักหลบสิ่งกีดขวางบนถนนแบบฉุกเฉิน

สถานีต่อมา คือ การจำลองสถานการณ์เมื่อมีสิ่งกีดขวางปรากฏขึ้นมาเบื้องหน้าในระยะกระชั้นชิด ต้องการหักเลี้ยวที่รวดเร็ว และแม่นยำ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ การตอบสนองของการหักเลี้ยวต้องใช้ความฉับไวตามความเร็วที่ใช้ รวมถึงการควบคุมพวงมาลัยให้ตัวรถอยู่ในเลน นอกจากนี้ในส่วนถัดมา คือ การจำลองสถานการณ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น นั่นคือ การหักหลบสิ่งกีดขวางเบื้องหน้า แต่หลังจากหักหลบแล้ว มีรถยนต์คันอื่นแล่นมาในเลนสวนทาง ผู้ขับจึงต้องหักเลี้ยวอีกครั้งเพื่อกลับเข้ามาอยู่ในเลนของตนเองอย่างทันท่วงที อาการโคลงของตัวรถ คือ สิ่งที่ผู้ฝึกอบรมต้องเผชิญ การควบคุมพวงมาลัยต้องทำอย่างแม่นยำ จึงจะสามารถรอดพ้นสถานการณ์ดังกล่าวได้

 

Open

02

 

การแก้ไขอาการท้ายปัด

สถานีที่ 3 คือ เหตุการณ์ที่น้อยคนจะมีโอกาสพบเจอ แต่ยังมีความเป็นไปได้ ภายใต้ปัจจัยรอบด้านขณะขับขี่ นั่นคือ อาการท้ายปัด หรือ โอเวอร์สเตียร์ เกิดจากการกดคันเร่งมากเกินควรขณะทำการเข้าโค้ง จนกระทั่งล้อคู่หลังเสียการยึดเกาะ นำมาสู่อาการท้ายปัดได้ การแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้น ผู้ขับต้องหักเลี้ยวไปในทิศทางตรงข้าม เพื่อให้ส่วนหน้าของรถทำหน้าที่หยุดการปัดของส่วนท้าย พร้อมกับลดความเร็วลงมาในระดับที่เหมาะสม แก้ไขสถานการณ์ได้ในที่สุด

 

03

06

 

การอบรมในแต่ละสถานีอาจดูเป็นเรื่องยากในช่วงแรก แต่การให้ความรู้อย่างถูกต้องจากผู้ฝึกสอนที่มีความเชี่ยวชาญ ตลอดจนความเอาใจใส่ให้ และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ความตั้งอกตั้งใจในการปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้รับการอบรม ทำให้ทุกคนสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม มีทักษะการขับขี่ที่มีประโยชน์ติดตัวตลอดไป

 

05

 

ผู้สนใจการฝึกอบรมของโครงการขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล ยังเหลือรอบการอบรมอีก คือ วันที่ 17-18 สิงหาคม และ 6 ตุลาคม ในราคาเพียง 3,900 บาท สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทร. 09-0962-2246 หรือ สมัครออนไลน์ได้ที่นี่ >> Skill Driving Experience



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qCE3S
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 11 มิถุนายน 2562 เวลา 09:16 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th