ค่าย Ford ยืนยันการยกเลิกสายการผลิตเครื่องยนต์ของโรงงาน Bridgend ประเทศอังกฤษ โดยกำหนดการปิดโรงงานในปี 2563 ซึ่งทำให้พนักงาน 1,700 ตำแหน่ง ต้องตกงานหลังจากมีข่าวลือเรื่องการปิดโรงงานเพียงวันเดียว ค่าย Ford ก็ออกแถลงการณ์ยืนยัน “กำหนดการยกเลิกสายการผลิตเครื่องยนต์ ของโรงงาน Bridgend ปลายปี 2563” Auto Express รายงานแถลงการณ์ของ Ford ที่แม้จะระบุว่า การปิดโรงงานที่ยังเป็นเพียง “ข้อเสนอ” แต่กระบวนการเตรียมการเพื่อปิดโรงงานก็เริ่มดำเนินทันที โดยคาดกันว่า โรงงานแห่งนี้มีกำหนดปิดในวันที่ 25 กันยายน 2563 ปัจจุบัน มีพนักงานที่สมัครใจลาออกจากโรงงานดังกล่าวแล้ว 400 ราย ยังคงเหลือพนักงานในโรงงานเพียง 1,300 คน ที่จะต้องลาออกตามกำหนด Stuart Rowley ประธาน Ford ยุโรป กล่าวว่า Ford ยังคง “เชื่อมั่นในสหราชอาณาจักร” แต่กระนั้น “ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค และต้นทุนที่แตกต่างกัน รวมทั้งรุ่นรถยนต์ที่จะใช้เครื่องยนต์จากโรงงาน Bridgend ก็เตรียมยกเลิกแล้ว ทำให้โรงงานแห่งนี้ ยังคงสามารถดำเนินงานได้ในปีหน้า เท่านั้น” เมื่อช่วงต้นปี Ford ได้ปลดพนักงานสำนักงานในอังกฤษ ไปแล้ว 500 คน โดยบางส่วนเป็นพนักงานของโรงงาน Bridgend และปีนี้ได้ประกาศที่จะปลดพนักงานอีกราว 2,000 คน ในอังกฤษ โรงงาน Bridgend ประสบปัญหาการผลิตที่ไม่ตรงกับความต้องการ โดยโรงงานแห่งนี้ เคยผลิตเครื่องยนต์ดีเซล GTDi ความจุ 1.5 ลิตร ส่วนเครื่องยนต์ EcoBoost ความจุ 1.5 ลิตร ที่เคยทำการผลิต ก็ประสบปัญหาจำเป็นต้องลดปริมาณการผลิตลง เนื่องจาก “ตลาดไม่ยอมรับ” ขณะเดียวกัน โรงงาน Bridgend ก็ผลิตเครื่องยนต์ตามสัญญาว่าจ้าง ส่งให้กับ Jaguar Land Rover สำหรับเครื่องยนต์บลอค AJ-V8 Stuart Rowley ทราบดีว่า การปิดโรงงาน “จะทำให้พนักงานต้องตกงาน” แต่ Ford ก็มีแผนงาน “ที่จะลดความเสี่ยง” สำหรับพนักงานโรงงาน Bridgend แต่ทางค่ายจะพยายามจัดหางานในโรงงานแห่งอื่นๆ ในประเทศอังกฤษ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเท่าที่จะสามารถทำได้ สหภาพแรงงาน เคยร้องขอให้ Ford เปลี่ยนโรงงาน Bridgend ให้เป็นสถานที่ผลิตชุดแบทเตอรีรถยนต์ รวมทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า แต่คณะผู้บริหารไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้