สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

BMW เปิดตัว 1-Series ใหม่ น้องเล็กพริกขี้หนู…ขับเคลื่อนล้อหน้า


BMW เปิดตัว  1-Series ใหม่ รหัสตัวถัง F40 เป็นรถสไตล์ Hatchback น้องเล็กสุดประจำค่าย ซึ่งนับเป็นเจเนอเรชันที่ 3 ของ 1-Series โดยมีรูปทรงใกล้เคียงกับครอสส์โอเวอร์อย่าง BMW X2 ทั้งไฟหน้าทรงโต และกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่

ขนาดตัวถังของ New BMW 1-Series  มีความยาว 4,319 มม. (สั้นลง 5 มม) ความกว้าง 1,799 มม. (กว้างขึ้น 34 มม.) ความสูง 1,434 มม. (สูงขึ้น 13 มม.) และความยาวฐานล้อ 2,670 มม. (สั้นลง 20 มม.)

61271199_2923396007678275_4817037282546548736_n

ภายในห้องโดยสารถูกปรับปรุงให้ใหญ่ขึ้น มีพื้นที่เหนือศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหลังเพิ่มขึ้น 19 มม. พื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 33 มม. และพื้นที่ช่วงศอกเพิ่มขึ้น 13 มม. ขณะที่ห้องเก็บสัมภาระท้ายมีขนาด 380 ลิตร เพิ่มขึ้นจากเดิม 20 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลงสามารถขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 1,200 ลิตร ความจุถังน้ำมัน 42 ลิตร

2019-bmw-m135i-xdrive-5-1024x576

ด้านขุมพลังของ BMW 1-Series 2020 ในตลาดยุโรปมีให้เลือกอย่างหลากหลาย ทั้งดีเซล และเบนซินขุมพลังเจนใหม่ มีทั้ง เครื่องเบนซิน และดีเซล จากตระกูล TwinPower Turbo ดังนี้

1. เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร 3 สูบ 138 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า (ในรุ่น 118i) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ 8.5 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 21-24  กม./ลิตร

2. เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบ 302 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive (ในรุ่น M135i xDrive) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 4.8 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 16.9-17.64 กม./ลิตร

3. เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร 3 สูบ 114 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า (ในรุ่น 116d) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ 10.3 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 28.6- 31.6 กม./ลิตร

4. เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ 147 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า (ในรุ่น 118d) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ 8.5 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 27.3-29.3 กม./ลิตร

5. เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ 188 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive (ในรุ่น 120d xDrive) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ 7 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 25.55-26.7 กม./ลิตร

All-New-BMW-1-Series-8

ส่วนระบบส่งกำลังของรุ่น 116d, 118d และ 118i ถูกติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยที่รุ่น 116d และ 118i สามารถเลือกเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะได้ ขณะที่รุ่น 118d และ 120d xDrive สามารถเลือกเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic ส่วนรุ่น M135i จะมีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic Sport เท่านั้น

2019-bmw-m135i-xdrive-3-1024x576

เป็นครั้งแรกของ 1-Series ได้เปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อนล้อหลังมาเป็นล้อหน้า รวมถึงสร้างขึ้นบนพื้นฐาน FAAR Platform (Front Wheel Architecture) เพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยการเพิ่มการใช้ชิ้นส่วนอลูมิเนียม และ High Strength Steel ทำให้ลดน้ำหนักไปได้ 30 กม. แต่มีความแข็งแกร่ง และทนทานต่อการบิดตัวได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สร้างขึ้นสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพาะ และในรุ่น M135i ขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive มาพร้อมกับระบบควบคุมแรงบิดพร้อม เฟืองท้ายแบบ Limited Slip เพื่อการขับขี่ที่ดีขึ้น

2019-bmw-1er-1024x576

รุ่นธรรมดา : กระจังหน้าไตคู่เป็นแบบทรงแนวตั้ง กันชนหน้ามาพร้อมกับช่องดักลม และกรอบสีดำเงา

พร้อมไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED ส่วนกันชนหลังมาพร้อมกับชายล่างเสริมสีดำเล็กน้อย พร้อมแผงทับทิม

ทรงยาว และล้ออัลลอยลายก้าน

All-New-BMW-1-Series-3

รุ่น M-Sport : กระจังหน้าไตคู่แบบบานเกล็ด กันชนหน้าทรงสปอร์ท พร้อมช่องดักลมสีดำ ตกแต่งช่องข้าง

ด้วยสีเงิน กระจกมองข้างสีเงิน ส่วนกันชนหลังมาพร้อมกับลายตาข่ายสีดำพร้อมแถบสะท้อน

และล้ออัลลอย 5 ก้าน รูปตัว V

2019-bmw-1er-2-1024x576

ภายในออกแบบใหม่หมดคล้ายกับรถ BMW รุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไปทั้ง BMW 3-Series, BMW X5 และ BMW X7 มีการจัดวางอุปกรณ์และออกแบบให้ดูล้ำสมัยขึ้น เสริมการตกแต่งด้วยสีเงิน ตั้งแต่แผงคอนโซลหน้าทีการใช้งานทุกฟังค์ชันง่ายกว่าเดิมพร้อมมาตรวัดดิจิทอลขนาดใหญ่ 10.25 นิ้ว ติดตั้งระบบจอแสดงเหนือคอนโซลหน้า Head-Up Display ขนาดใหญ่ 9.2 นิ้ว พร้อมจอความบันเทิงขนาดใหญ่พร้อมระบบ BMW Operating System 7.0 สามารถควบคุม ได้จากจอสัมผัส, ปุ่มควบคุมวิทยุบนคอนโซลหน้า และปุ่ม iDrive ข้างๆ คอนโซลเกียร์ หรือใช้ท่าทางในการสั่งงานก็ได้

61274321_2923396017678274_8376804162855239680_o

ระบบช่วงล่าง นอกจากช่วงล่างแบบธรรมดา และแบบ  M Sport Suspension ที่มีความสูงลดลง 10 มม. ใน New BMW 1-Series แล้ว ยังมีช่วงล่างแบบ Adaptive Suspension including VDC (Variable Damper Control) ให้เลือกอีกด้วย โดยเลือกได้จากปุ่ม Driving Experience Control ระบบช่วงล่าง Comfort ที่ให้ความนุ่มนวลสำหรับพื้นถนนขรุขระ หรือ Sport สำหรับการขับขี่ที่ต้องการความเร็ว ความมั่นใจในการเข้าโค้ง

2019-bmw-1er-3-1024x576

เบาะนั่งของ 1-Series มีการปรับรูปทรงใหม่ให้นั่งสบายขึ้น รุ่นธรรมดามาพร้อมกับเบาะนั่งสีดำ ตะเข็บและเสริมลายเบาะด้วยสีส้ม ส่วนรุ่น M-Sport จะเป็นเบาะนั่งสีดำ/น้ำเงินพร้อมผ้า

หลังคา Panoramic Roof และฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า สะดวกสบายด้วยระบบชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย wireless charging

ส่วนกุญแจนอกจากจะมีกุญแจอัฉริยะมาให้แล้ว

ยังมาพร้อมกับ BMW Digital Key and the BMW Intelligent Personal Assistant สามารถสั่งเปิด-ปิดตัวรถ จากสมาร์ทโฟนแทนรีโมทได้

P90349633_highRes

ระบบความปลอดภัยรอบคันตั้งแต่

  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมเบรคอัตโนมัติ (Collision and Pedestrian Warning with City Braking Function)
  • ระบบควบคุมความเร็วและระยะห่างหน้ารถอัตโนมัติ (Active Cruise Control)
  • ระบบเตือนรถขณะเปลี่ยนเลน (Lane Change Warning)
  • ระบบเตือนรถออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยช่วย (Lane Departure Warning System with Active Lane Return)
  • ระบบเตือนการชนด้านหลัง (Rear Collision Warning)
  • ระบบเตือนรถขณะถอยหลัง (Crossing Traffic Warning)
  • เซ็นเซอร์เตือนขณะถอยจอด (Park Distance Control)
  • กล้องมองหลัง ระบบช่วยถอยจอดอัตโนมัติ Parking Assistant

New BMW 1-Series วางจำหน่ายในยุโรปในช่วงเดือนกันยายนนี้ ส่วนเมืองไทยอาจได้พบกันปีหน้า



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dzHeB
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 1 มิถุนายน 2562 เวลา 07:27 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน