บทความ

ม้าลำพองเสริมพลังไฟฟ้า ! Ferrari SF90 Stradale สปอร์ทพลังไฮบริด พละกำลังเกือบ 1,000 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.5 วินาที !!


 

ยุคสมัยของรถสปอร์ทก้าวเข้าสู่ขุมพลังไฮบริด สำหรับค่าย Ferrari แม้จะมาช้าไปหน่อย แต่ถือเป็นการมาที่สร้างความฮือฮาไม่น้อย ! กับ SF90 Stradale สปอร์ทสุดล้ำ พละกำลังมหาศาล ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา

 

Ferrari-SF90_Stradale-2020-1600-02

 

Ferrari SF90 Stradale มาพร้อมรูปทรงสุดโฉบเฉี่ยว ล้ำสมัย แตกต่างจากรถยนต์รุ่นอื่นของค่ายม้าลำพอง ไฟหน้าทรงเรียว สันเหลี่ยมที่ดูเรียบหรูขึ้น แต่ยังคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์อย่างเข้มข้น เครื่องยนต์วางกลางลำ มีช่องรับอากาศขนาดใหญ่บริเวณด้านข้างตัวถัง ส่วนท้ายอันปราดเปรียว ท่อไอเสียคู่อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นมา ทำให้ด้านล่างเป็นพื้นที่ของ Diffuser ตลอดช่วงความกว้างของกันชนท้าย ตัวถังใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา มีน้ำหนักรวมที่ 1,570 กก.

 

Ferrari-SF90_Stradale-2020-1600-05

 

ขุมพลังระบบไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 8 สูบ ขนาด 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 769 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 81.6 กก.-ม. ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนมีกำลังสูงสุด 217 แรงม้า คิดเป็นกำลังทั้งระบบที่ 986 แรงม้า แต่หากวัดหน่วยพละกำลังเป็นแบบ CV จะได้ตัวเลขที่ 1,000 CV พอดี

 

Ferrari-SF90_Stradale-2020-1600-04

 

สมรรถนะต้องดุดันยิ่งกว่า สมกับการเป็นสปอร์ทตัวแรงยุคใหม่ของค่าย Ferrari SF90 Stradale มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.5 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.9 วินาที และไม่ใช่แค่ความเร็วในช่วงทางตรงเท่านั้น ทางผู้ผลิตระบุว่า SF90 Stradale สามารถทำเวลาต่อรอบในสนามทดสอบ Fiorano ที่ประมาณ 1:19 นาที เทียบกับไฮเพอร์คาร์อย่าง LaFerrari ที่ทำเวลาต่อรอบที่ 1:19.70 นาที แสดงให้เห็นว่ารถสปอร์ทขุมพลังไฮบริดรุ่นนี้มีคุณลักษณะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน แม้จะมีชุดแบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งเข้ามาด้วยก็ตาม

 

Ferrari-SF90_Stradale-2020-1600-03

 

นอกจากอัตราเร่งที่ดุดันแล้ว Ferrari SF90 Stradale สามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนที่ความเร็วต่ำ หากแบทเตอรีมีระดับพลังงานมากพอ แล่นได้เป็นระยะทางประมาณ 25 กม. ถือเป็นอีกมิติใหม่จากรถสปอร์ทค่ายม้าลำพองเลยก็ว่าได้ และสามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นความเร็วสูงสุดที่ 135 กม./ชม. เลยทีเดียว เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะในตัวเมือง

 

Ferrari-SF90_Stradale-2020-1600-06

 

ขณะที่ภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่าย ตกแต่งด้วยชุดหนังชั้นดี อุปกรณ์ต่างๆ เอื้อต่อการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ พวงมาลัยมีการจัดวางปุ่มใช้งานคล้ายกับรถแข่ง F1 แผงมาตรวัดแบบดิจิทอลบนหน้าจอขนาด 16 นิ้ว เน้นการแสดงผลของรอบเครื่องยนต์ ปรับเปลี่ยนโหมดได้หลากหลาย จอแสดงผลบนคอนโซลหน้าที่ขาดเล็ก ปุ่มใช้งานระบบปรับอากาศเป็นแบบสัมผัส คอนโซลเกียร์เป็นสลักคันโยก การเปลี่ยนจังหวะเกียร์จะใช้แพดเดิล ชิฟท์ หลังพวงมาลัยล้วนๆ เร้าใจด้วยเบาะทรงสปอร์ท

 

Ferrari-SF90_Stradale-2020-1600-07

 

Ferrari SF90 Stradale ม้าลำพองยุคใหม่ ขุมพลังไฮบริด ถูกคาดหมายให้เป็นอีกหนึ่งตัวทอพประจำค่าย กับอัตราเร่งที่ดุดันยิ่งกว่ารถสปอร์ทรุ่นไหน ราคาค่าตัวยังไม่เผยในตอนนี้ แต่คาดว่าจะแพงระยับสมกับพละกำลังเกือบ 1,000 แรงม้าแน่นอน !!

 

Ferrari-SF90_Stradale-2020-1600-08



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g2iTz
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 30 พฤษภาคม 2562 เวลา 11:08 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
969,000
2.
969,000
3.
999,000
4.
13,499,000
6.
2,090,000
7.
1,849,000
9.
568,000
10.
2,490,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th