ทดลองขับ

รุ่นนี้พร้อมบวก !! ทดสอบยาง Michelin Energy XM2+ ยางประหยัดเชื้อเพลิง ประสิทธิภาพดีบนทางเปียก แม้ใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน


 

เข้าสู่ฤดูฝน เชื่อว่าบรรดาผู้ใช้งานรถยนต์ขนาดเล็กหลายคนกำลังมองหายางทดแทนที่มีประสิทธิภาพดี มีคุณสมบัติต่างๆ ครบถ้วน เช่น ความทนทานของตัวยาง ใช้ได้นานต่อเนื่อง พร้อมกับประสิทธิภาพที่ดีขึ้นโดยเฉพาะบนทางเปียก ภายใต้ราคาที่เหมาะสม คุ้มค่า ทาง Michelin ได้เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้รถกลุ่มดังกล่าว กับยางรุ่นใหม่ล่าสุด Energy XM2+

 

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าว_01

Vinate Ongnegnun Marketing Manager B2C, Thailand_01

 

Michelin Energy XM2+ เป็นยางที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดของยางจึงมีให้เลือกตั้งแต่ 14-16 นิ้ว พัฒนาต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้านี้ คือ Energy XM2 ลายดอกยางยังคงใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า แต่มีการปรับปรุงเนื้อยางด้วยโพลีเมอร์สูตรพิเศษ ทำให้ยางเกาะถนนได้ดี แม้มีค่า Tread Wear ที่สูง (ประมาณ 420) ส่วนหนึ่งเพื่อจุดประสงค์ในแง่ของความทนทานจากการใช้งานระยะยาว

 

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าว_03

 

สิ่งที่ทาง Michelin ให้ความใส่ใจ คือ ประสิทธิภาพของยางที่ดีเยี่ยม แม้ดอกยางจะสึกหรอจนมีความลึกน้อยลง (ตามปกติวิสัยของยางที่ใช้งานเป็นเวลานาน) ในจุดนี้ การออกแบบในรายละเอียดของดอกยาง รวมถึงโครงสร้างของยางที่ออกแบบมาอย่างเหมาะสม โดยมีประสิทธิภาพบนทางเปียกที่น่าพอใจเช่นกัน เป็นคุณสมบัติที่หาไม่ได้ง่ายๆ ในยางยุคก่อนหน้านี้

 

_MICHELIN Emergy XM2+_outside 0069 hi

 

  • การเบรคบนทางเปียก ของแสลงของยางเนื้อแข็ง !?!

ด้วยประสิทธิภาพรอบด้านที่ถูกพัฒนาขึ้น ทาง Michelin จึงจัดสถานีทดสอบอันหลากหลาย เพื่อพิสูจน์ความยอดเยี่ยมของยาง Energy XM2+ โดยเฉพาะ เริ่มด้วยสถานีทดสอบการเบรคบนทางเปียก (ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.) ตัวยางจะถูกจำลองเนื้อยางที่ใช้งานมาเป็นระยะเวลานานโดยการทำให้ร่องดอกยางมีความตื้นลงถึงจุดที่กำหนด เปรียบเทียบกับยางของคู่แข่งรายอื่น

 

ภาพทดสอบยาง_03

 

รถที่ใช้ยางของ Michelin Energy XM2+ จะทำการเบรคทั้งหมด 3 ครั้งเพื่อหาค่าเฉลี่ย เช่นเดียวกับยางยี่ห้ออื่น โดยใช้รถยนต์คันเดียวกัน แต่เปลี่ยนยางที่ใช้ในแต่ละครั้ง ผลลัพธ์ที่ออกมาตามนี้ คือ รถที่ใช้ยาง Energy XM2+ ใช้ระยะเบรคเฉลี่ยที่ 28.9 ม. ขณะที่คู่แข่งรายที่ 1 มีระยะเบรค 32.2 ม. รายที่ 2 คือ 33.3 ม. รายที่ 3 อยู่ที่ 34.3 ม. และรายที่ 4 มีตัวเลขที่ 37.9 ม. เลยทีเดียว แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของยาง Michilin Energy XM2+ สามารถทำได้ดีกับการเบรคบนทางเปียก แม้สภาพของเนื้อยางจะถูกใช้งานมานานจนร่องดอกยางตื้นลงมาก็ตาม

 

ภาพทดสอบยาง_06

 

  • ยางที่เน้นความทนทาน เนื้อยางแข็ง มักมีเสียงดัง ?

สถานีต่อมา ถือว่ามีความท้าทายสำหรับยาง Michelin Energy XM2+ เนื่องจากตามปกติยางที่เน้นความทนทาน ใช้งานได้เป็นระยะเวลานาน จะมีเนื้อยางที่แข็ง นำมาสู่เสียงรบกวนขณะแล่นที่สูงกว่ายางชนิดอื่นๆ ด้วย แต่ Energy XM2+ ถูกออกแบบให้ดอกยางแต่ละช่วงมีขนาดแตกต่างกันอย่างเหมาะสม เนื้อยางมีความยืดหยุ่น แนบสนิทกับพื้นถนน ช่วยลดเสียงรบกวนในตัว

 

MICHELIN ENERGY XM2+ ATMOSPHERE_05

 

การทดสอบในสถานีนี้จะให้สื่อมวลชนแต่ละคน ขึ้นไปนั่งบนรถยนต์ที่ติดตั้งยาง Michelin Energy XM2+ และแล่นบนถนนคอนกรีทในบริเวณของสวนนงนุช หลังจากวนครบรอบก็จะเปลี่ยนมานั่งในรถที่ติดตั้งยางของคู่แข่งเจ้าอื่น ระหว่างการนั่งในห้องโดยสารที่ใช้ยาง Energy XM2+ เราพบว่าเสียงในห้องโดยสารค่อนข้างต่ำ เสียงรบกวนขณะแล่นจากยางมีไม่มากนัก แม้กระทั่งช่วงที่แล่นผ่านถนนพื้นผิวขรุขระ แรงสั่นสะเทือนอยู่ในระดับที่เหมาะสม พร้อมกับการเก็บเสียงที่ยังคงทำได้ดีเช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ติดตั้งยางของคู่แข่ง เสียงรบกวน และแรงสั่นสะเทือนจะมีมากกว่าเล็กน้อยในระดับที่สัมผัสได้

 

MICHELIN ENERGY XM2+ ATMOSPHERE_03

 

  • การเข้าโค้งบนทางเปียก สิ่งที่พบเจอเมื่อขับทางไกล

สถานีสุดท้าย คือ การทดสอบประสิทธิภาพที่สำคัญที่สุดของยางทุกชนิด นั่นคือ การยึดเกาะถนน โดยเฉพาะทางเปียก จัดเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องพบเจอแทบทุกคน โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่มีโอกาสเจอพื้นผิวถนนเปียกได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ ยาง Michelin Energy XM2+ ถูกออกแบบร่องรีดน้ำให้มีขนาดเหมาะสม สามารถรีดน้ำได้รวดเร็ว ไม่เกิดอาการเหินน้ำ รวมถึงบลอคของดอกยางแบบไล่ระดับ ทำให้ขณะเข้าโค้ง เนื้อยางไม่ให้ตัวมากเกินไป เพิ่มความมั่นคงขณะเข้าโค้งได้เป็นอย่างดี

 

ภาพทดสอบยาง_07

 

สถานีนี้จะจำลองการเข้าโค้งบนทางเปียก และการหักหลบสิ่งกีดขวางด้านหน้าบนทางเปียกเช่นกัน (และหักกลับมาในเลนของตนเอง) การทดสอบมีลักษณะคล้ายกับสถานีก่อนหน้านี้ คือ การใช้รถยนต์ที่ติดตั้งยาง Michelin Energy XM2+ สลับกับรถที่ใช้ยางของคู่แข่งรายอื่นมาเปรียบเทียบกัน เราพบว่าการเข้าโค้งมุมแคบ (ที่ความเร็ว 40 กม./ชม.) ตัวรถสามารถควบคุมทิศทางได้ดี ให้ความรู้สึกมั่นคง เลี้ยวได้ดังใจ แม้จะเป็นทางโค้งบนพื้นผิวถนนเปียกก็ตาม นอกจากนี้การหักหลบสิ่งกีดขวาง และหักกลับเข้ามาในเลนอีกครั้ง สามารถรองรับการหักเลี้ยวได้ต่อเนื่อง ตัวรถไม่มีอาการไถลแม้แต่น้อย เมื่อเทียบการขับขี่กับยางยี่ห้ออื่นแล้ว ถือว่ายังทำได้ดีเช่นกัน แต่ต้องอาศัยการควบคุมพวงมาลัยมากกว่าเล็กน้อย จึงจะแล่นผ่านโค้ง และการหักเลี้ยวอย่างต่อเนื่องได้

 

ภาพทดสอบยาง_08

 

  • สรุป: ยางใช้งานระยะยาว ประสิทธิภาพไม่ตกหล่น ราคาเหมาะสม

เรามีความรู้สึกว่า Michelin Energy XM2+ เป็นยางสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กที่มีคุณภาพที่น่าพอใจหลายประการ มีการพัฒนาให้ดีขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า รวมถึงบรรดาคู่แข่งยี่ห้ออื่นบางราย โดยเฉพาะในแง่ของการใช้งานบนพื้นผิวเปียกที่พิสูจน์ให้เห็นในการทดสอบแต่ละสถานี ถือเป็นคุณสมบัติที่ผู้ใช้รถต้องการเสมอมา แม้จะเป็นรถยนต์ขนาดเล็กราคาย่อมเยาก็ตาม จุดด้อยที่เคยมีอยู่เดิมในยางรถยนต์ลักษณะนี้ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นจนเทียบเท่ายางรถยนต์ระดับสูงกว่า ภายใต้ราคาที่เหมาะสม (ขนาดยาง 14 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 2,290 บาท/เส้น ตามที่ผู้ผลิตระบุมา) ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของยางทดแทนที่น่าสนใจสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้ล้อแมกขนาด 14-16 นิ้ว

 

Photo Caption - MICHELIN Energy XM2+ (Thailand)

_MICHELIN Emergy XM2+_Logo

 

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.michelin.co.th หรือ Michelin Hotline 0 – 2700 – 3993 และศูนย์จำหน่ายอย่างเป็นทางการ เช่น TyrePlus ขณะที่การจำหน่ายทั่วไปจะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LOE9Z
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 29 พฤษภาคม 2562 เวลา 14:12 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
26 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.3-17.8 ล้าน
2.
6.5-18.2 ล้าน
3.
19.2-22.1 ล้าน
4.
18.0-20.9 ล้าน
5.
3.2-3.6 ล้าน
6.
4.8-12.0 ล้าน
7.
7.5-7.9 ล้าน
8.
9.5-14.0 ล้าน
9.
3.7-4.9 ล้าน
10.
6.1-8.3 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน