ธุรกิจ

จีเอม เปิดตัวพแลทฟอร์มรถยนต์ดิจิทอล รองรับการใช้งานเทคโนโลยีแห่งอนาคต


มาร์ก รอยส์ ประธานกรรมการ เจเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศเปิดตัวพแลทฟอร์มอีเลคทรอนิครุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับรถยนต์เจเนอเรชันต่อไป รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุ ระบบอินโฟเทนเมนท์ และการเชื่อมต่อ รวมถึงพัฒนาการของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ซูเพอร์ครูส* (Super Cruise) เทคโนโลยีนี้และความก้าวล้ำอื่นๆ คือ หัวใจสำคัญในวิสัยทัศน์ของ จีเอม ที่มุ่งสู่โลกที่ปราศจากอุบัติเหตุ มลพิษ และความแออัด

ในขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์และรถยนต์จะมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ความสามารถในการรับ-ส่งข้อมูลทางไฟฟ้า (bandwidth) และการเชื่อมต่อจะมีความจำเป็นมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจว่าฟีเจอร์สำคัญอย่างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ซูเพอร์ครูส (Super Cruise) และระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุที่ล้ำสมัยจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เปิดตัวโดยการใช้งานครั้งแรกในรถซีดาน แคลิคแลค ซีที 5 ปี 2020 ที่เพิ่งเผยโฉมล่าสุด พแลทฟอร์มอีเลคทรอนิครุ่นใหม่จะขึ้นสายการผลิตภายในปีนี้ และจะใช้งานกับรถยนต์ส่วนใหญ่ของ จีเอม ที่จะออกวางจำหน่ายทั่วโลกภายในปี 2566

เทคโนโลยีนี้ช่วยให้พลังงานระบบอีเลคทรอนิครุ่นใหม่สามารถจัดการประมวลผลข้อมูลได้สูงสุด 4.5 เทราไบต์/ชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้น 5 เท่า เมื่อเทียบกับโครงสร้างทางไฟฟ้าของ จีเอม ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ด้วยการขยายศักยภาพการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบไร้สาย (OTA) ซึ่งเหมือนกับการอัพเดทซอฟท์แวร์สำหรับสมาร์ทโฟน ระบบนี้จึงรองรับการอัพเกรดการใช้งานได้ตลอดอายุใช้งานของรถยนต์

โครงสร้างใหม่ยังมอบการสื่อสารที่รวดเร็วฉับไวยิ่งขึ้นทั้งภายในตัวรถยนต์และกับแหล่งรับส่งสัญญาณภายนอก เนื่องจากการเชื่อมต่ออีเธอร์เน็ตที่มีความเร็ว 100 เมกะบิต/วินาที 1 กิกะบิต/วินาที และ 10 กิกะบิต/วินาที “การทำงานของซอฟท์แวร์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อรถยนต์ของเราทั้งในปัจจุบันและในอีกหลายปีข้างหน้า”

มาร์ค รอยส์ ประธานกรรมการ จีเอม กล่าว “พแลทฟอร์มรถยนต์ดิจิทอลรุ่นใหม่ของเรา และรุ่นต่อๆ ไปจะเสริมสร้างรากฐานอันแข็งแกร่งให้แก่นวัตกรรมทั้งหมดของเราในอนาคตในทุกความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีการขยายตัว”

การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ คือ อีกหนึ่งเสาหลักสำคัญของโครงสร้างใหม่ ดีเอนเอภายในระบบนี้มาพร้อมฟีเจอร์เพื่อการป้องกันเพิ่มเติมในระดับฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ ที่สะท้อนถึงการคาดการณ์ความปลอดภัยในอนาคตของบริษัท

จีเอม เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์รายแรกๆ ที่สร้างหน่วยงานการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับผลิตภัณฑ์ระดับโลกขึ้นโดยเฉพาะ ประกอบด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญภายในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกเจาะเข้าสู่ระบบรถยนต์และข้อมูลของลูกค้า เมื่อหลายปีที่แล้ว จีเอม ดำเนินโครงการเปิดเผยช่องโหว่ด้านความปลอดภัยเพื่อให้สามารถทำงานกับกลุ่มการวิจัยได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น โครงการนี้เติบโตจนกลายเป็นโครงการค้นหาช่องโหว่ (bug bounty) ที่ทำให้การดำเนินการเพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของ จีเอม มีความแข็งแกร่งมากขึ้น จีเอม ยังเป็นประธานกลุ่มออโท-ไอเอสเอซี (Automotive Information Sharing & Analysis Center) กลุ่มหุ้นส่วนภาครัฐและเอกชนที่แบ่งปันและวิเคราะห์ข่าวกรองเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่กำลังเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ พแลทฟอร์มอีเลคทรอนิคได้รับการพัฒนาขึ้นที่ศูนย์การดำเนินงานของ จีเอม ทั่วโลก โดยทีมวิศวกรทางไฟฟ้า ฮาร์ดแวร์ และซอฟท์ต์แวร์
*ขณะใช้งานระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ซูเพอร์ครูส ผู้ขับขี่ควรมีสมาธิในการขับขี่รถตลอดเวลา และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ ท่านสามารถเข้าไปศึกษาดูข้อมูลเพิ่มเติม และถนนไฮเวย์ที่รองรับใช้งานได้ที่ Cadillacsupercruise.com ต้องมีการเปิดใช้ออนสตาร์ ไวไฟฮอทสปอท ระบบไฟฟ้าที่ใช้งานได้ สัญญาณโทรศัพท์ และสัญญาณจีพีเอส



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UYi29
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 29 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.2-5.2 ล้าน
2.
6.7-10.8 ล้าน
3.
5.2 ล้าน
4.
3.2-5.8 ล้าน
5.
3.3-7.6 ล้าน
6.
6.9 ล้าน
7.
0.8-1.0 ล้าน
8.
7.0-8.8 แสน
9.
5.1-5.4 แสน
10.
5.4-6.0 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน