ธุรกิจ
บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด พร้อมรุกระบบ EVEN
บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด และ บริษัท อีวีลาว จำกัด ผู้ให้บริการติดตั้งระบบ EVEN (อีวีเอน) รุกขยายธุรกิจสู่ประเทศลาว “ฟอร์มูลา” สนทนากับ หม่อมหลวงรุ่งคุณ กิติยากร ประธานบอร์ด, อัญชลิต บูรณะนิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด และบริษัท อีวีลาว จำกัด
ฟอร์มูลา : จุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด ?
อีวีเอน : เดิมทีเป็น บริษัท โชเซ่น เทคโนโลยี จำกัด ก่อตั้งมาประมาณ 17 ปี ทำธุรกิจกล้องโรงงาน จนเมื่อ 4 ปีก่อน ประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 จึงแตกไลน์ตั้ง บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจไอทีที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน ให้บริการระบบ EVEN (อีวีเอน) พร้อมติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EVBOX
ระบบ EVEN คือ ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทย ร่วมกับเนเธอแลนด์ พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี OCPP ซึ่งสามารถใช้กับอุปกรณ์ชาร์จส่วนใหญ่ในโลก อีกทั้งยังสามารถสื่อสารกับรถพลังงานไฟฟ้าได้ จึงทำให้ควบคุมกำลังการจ่ายไฟได้อย่างเหมาะสมกับรถแต่ละคัน ช่วยรักษาอายุแบทเตอรีของรถ EV ได้ยาวนานเต็มประสิทธิภาพ ไม่เสื่อมก่อนกำหนดเวลา มีระบบ LOAD BALANCE สามารถจัดลำดับคิวการชาร์จไฟ เมื่อมีรถ EV หลายคันเข้ามาใช้บริการพร้อมกัน เพื่อไม่ให้เกิดไฟฟ้าล่ม มีระบบป้องกันไฟกระชาก ไม่เป็นอันตรายทั้งสถานที่เเละรถ นอกจากนั้น EVEN ยังเป็นระบบเเห่งชาติที่มีความปลอดภัยสูงสุด (NATIONAL SECURTIY) ข้อมูลการใช้พลังงานต่าง ๆ จะอยู่ภายในประเทศเท่านั้น
ส่วนอีวีบอกซ์ คือ สินค้าที่ติดตั้งควบคู่กับระบบ อีวีเอน เป็นตัวควบคุมรถที่เข้ามาจอดชาร์จไฟ โดยคำนวณว่า รถ EV ที่เข้ามาจอดต้องการปริมาณไฟเท่าไร และสามารถคิดค่าบริการชาร์จไฟในแต่ละครั้งได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ติดตั้งระบบ อีวีเอน ของสถานีชาร์จรถไฟฟ้า อีวีบอกซ์ ให้แก่โรงแรมในเครือเซนทรา และหมู่บ้านในเครือเมเจอร์ และในอนาคตมีแผนที่จะขยายเข้าไปในโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า คอนโดมีเนียม
ฟอร์มูลา : ระบบชาร์จรถไฟฟ้าแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันอย่างไร ?
อีวีเอน : ระบบชาร์จรถไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 4 ประเภท 1. ที่แถมมากับรถ หมายความว่า สายชาร์จด้านหนึ่งเสียบที่รถ สายชาร์จอีกด้านหนึ่งเสียบที่ปลั๊กไฟบ้าน ซึ่งจะใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เพราะสายชาร์จที่แถมมากับรถสามารถชาร์จได้โหลดได้ แต่ปลั๊กไฟไม่สามารถรู้ว่าสายไฟรับโหลดได้มากน้อยเท่าไร ตัวอย่างรถพลักอิน-ไฮบริด ชาร์จไฟ เท่ากับแอร์ 30,000 บีทียู ถ้ารถพลังงานไฟฟ้าเท่ากับแอร์ 30,000 บีทียู 8 เครื่องเปิดพร้อมกัน ซึ่งแอร์ 30,000 บีทียู หากเสียบกับปลั๊กไฟบ้าน ต้องมีปัญหาอย่างแน่นอน ฉะนั้นไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน
- โฮมชาร์เจอร์ บริษัทฯ มีจำหน่าย 2 ชนิด คือ 3.7 กิโลวัตต์ กับ 7.4 กิโลวัตต์ อีวีชาร์เจอร์ชนิดนี้นิยมใช้ที่ยุโรป เพราะติดตั้งง่าย เหมือนแอร์ ถ้าติดแอร์ได้ ก็ติดอีวีชาร์เจอร์ได้ 3. อีวีสมาร์ทชาร์เจอร์ 22 กิโลวัตต์ บริษัทฯ จะเปิดระบบซิมดีแทค โดย ซิม 1 ตัว จะใช้กับบริเวณที่มีชาร์เจอร์เรียงกันได้ประมาณ 15-20 ตัว ทำให้ระบบสมาร์ทมีการเก็บข้อมูล มีระบบ LOAD BALANCE ทุกอย่างสามารถรวบรวมเข้ามาใช้ในระบบองค์กร หรือระบบฟลีท ซึ่งในอนาคต รถ EV จะเข้ามาแทนที่รถที่ใช้น้ำมัน ในองค์กรก็จะสามารถกำหนดการจ่ายค่าไฟได้ และจะควบคุมการใช้จ่ายในแต่ละครั้งได้ด้วยบัตร
- ควิคชาร์จ มีแบทเตอรี เมื่อรถจอดเปรียบเสมือนเอาถังน้ำจากถังหนึ่งไปอีกถึงหนึ่ง แต่ราคาสูง สายไฟรอบบริเวณต้องเปลี่ยนใหม่หมด อนาคตจะไม่ต้องเติมพลังงานที่สถานีบริการนั้น แต่ไปเติมที่ไหนก็ได้ 0-100 % ใช้เวลา 4 ชม. ตามความเป็นจริง เติมได้หลายรอบ ไม่จำเป็นต้องเต็ม เหมือนเติมมือถือ เติมแบบต่อเนื่อง เช่น ที่บ้าน ที่ทำงาน ร้านอาหาร
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/276240