บทความ

โตโยตา ร่วมกับพระจอมเกล้าธนบุรี พัฒนา Mobility Technologist


มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ เทคโนโลยียานยนต์มีการเปลี่ยนแปลงที่รุดหน้าอย่างรวดเร็วตลอดเวลา เช่นเดียวกับ โตโยตา ที่เรายังคงผลักดันตัวเองอยู่เสมอในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ดียิ่งขึ้นสำหรับลูกค้า ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์เพื่อตอบสนองความต้องการของโลกในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 56 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โตโยตา ยังได้รับการยอมรับในฐานะที่เป็นองค์กรต้นแบบในด้านปรัชญาการบริหารจัดการด้วย “วิถี โตโยตา (Toyota Way)” และ “ระบบการผลิตแบบ โตโยตา (Toyota Production System)” ซึ่งทั้ง 2 องค์ความรู้นี้ ได้ถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า เพื่อเพิ่มพูนขีดความสามารถและทักษะด้านการบริหารจัดการ ตลอดจนสามารถทำงานในโลกของเทคโนโลยีและธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า เริ่มเปิดดำเนินการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 2541 สำหรับนักศึกษาระดับ ปวส. ในสาขาเทคนิคยานยนต์ สาขาธุรกิจการบริการยานยนต์ และสาขาเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ เพื่อผลิตบุคลากรคุณภาพให้กับศูนย์บริการของผู้แทนจำหน่าย โตโยตา ทั่วประเทศ โดยฝึกสอนให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยียานยนต์ของ โตโยตา เสริมด้วยความรู้ด้านการบริหารจัดการแบบ โตโยตา เพื่อให้มีทักษะกระบวนความคิดและการจัดการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีนักศึกษาที่จบจากวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า รวมทั้งสิ้นกว่า 3,700 คน สร้างบุคลากรสายอาชีพช่างเทคนิคยานยนต์จำนวนมากให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย

20443414-F275-497B-973D-FB0DBC09D6A5

“อีกด้านหนึ่ง โตโยตา เองก็กำลังเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่เรียกว่า “CASE” ซึ่งถือว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบศตวรรษ โดยคำว่า “CASE” นั้น ย่อมาจาก Connected (การเชื่อมต่อ), Autonomous (อิสระ), Sharing (การแบ่งปัน) และ Electrification (พลังงานไฟฟ้า) อันจะก่อให้เกิดการปฏิวัติธุรกิจยานยนต์ควบคู่ไปกับการที่ผู้แข่งขันรายใหม่ๆ จะมีความได้เปรียบจากบรรดาเทคโนโลยีเหล่านั้น ในการเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายนี้ โตโยตา จึงพยายามที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นมากกว่าบริษัทผลิตรถยนต์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทแห่งการขับเคลื่อน

ด้วยเหตุนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์จึงจำเป็นต้องมีบุคลากรที่เปี่ยมไปด้วยทักษะความชำนาญเพื่อสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และความท้าทายเหล่านี้ได้ ประกอบกับการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้นักศึกษาในสาขาด้านเทคโนโลยีก้าวสู่การสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีเพิ่มมากขึ้น เราจึงตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างโอกาสทางการศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะการทำงานที่สูงยิ่งขึ้น และเป็นเหตุผลที่นำมาสู่ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อพัฒนาหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเทคโนโลยียานยนต์ ภายใต้ชื่อโครงการ “พัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ Mobility Technologist” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ที่เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ทางวิชาการ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะทางเทคนิค ความสามารถในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนแนวคิดในการพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่อง เน้นการทำงานอย่างเป็นทีมเวิร์คและให้เกียรติเพื่อนร่วมงานทุกคน”

AE3CEDC8-F270-4342-838F-5EED937CD567

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จะเป็นการร่วมกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนข้อมูล การจัดทำภาควิชาในหลักสูตรเฉพาะทางเพื่อผลิตวิศวกรระดับปริญญาตรีที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านรถยนต์ โตโยตา โดยมีคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์แบบ “All in one Engineer” อันได้แก่การเป็นวิศวกร ช่างเทคนิค ผู้เชี่ยวชาญ และเป็นผู้บริหารด้านเทคโนโลยียานยนต์

สำหรับโครงสร้างหลักสูตรภายใต้โครงการ “พัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ Mobility Technologist” จะมีระยะเวลาในการศึกษาตลอดหลักสูตร 4 ปี (รวมทั้งสิ้น 142 หน่วยกิต) โดยระยะเวลาการเรียนในช่วง 2 ปีแรก จะดำเนินการเรียนการสอน ณ วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า (จำนวน 56 หน่วยกิต) มีเนื้อหารายวิชาสอดคล้องตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา พร้อมเสริมด้วยวิชาความรู้ด้านระบบเทคโนโลยียานยนต์ โตโยตา

B236648F-A6A6-489C-8C29-EA7DBD7E2681

ส่วนของระยะเวลาการเรียนในช่วง 2 ปีหลัง จะดำเนินการเรียนการสอน ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (จำนวน 63 หน่วยกิต) มีเนื้อหารายวิชาสอดคล้องตามมาตรฐานหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รวมถึงรายวิชาด้านระบบไฟฟ้า ระบบ AI (Artificial Intelligence) และระบบ ICT (Information Connected Technology) ควบคู่ไปกับการดำเนินการเรียนการสอนที่สถาบันเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า (จำนวน 23 หน่วยกิต) โดยมีเนื้อหารายวิชาด้านหลักการวิเคราะห์ปัญหาเทคนิค (Technical Problem Analysis) หลักการวิเคราะห์ปัญหาด้านเสียง การสั่นสะเทือน ความผิดปกติของรถยนต์ (Noise Vibration Harshness) เรียนรู้การทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ (Vehicle Evaluation) หลักการบริหารจัดการแบบ โตโยตา (Toyota Way, Toyota Production System, Toyota Best Practice) ตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานจริงในฝ่ายบริการด้านเทคนิค (Technical Service) ฝ่ายประกันคุณภาพ (Quality Control) และฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด อีกด้วย โดยหลักสูตรภายใต้โครงการ “พัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ Mobility Technologist” จะเริ่มดำเนินการเรียนการสอนในเดือนสิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับโอกาสสำคัญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผู้ซึ่งจะมีส่วนช่วยเราในการพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นบริษัทแห่งการขับเคลื่อน ทั้งนี้ โตโยตา มีความมุ่งมั่นที่จะนำความสุขมาสู่สังคมไทยโดยการสร้างสรรค์ “การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน (Mobility For All)” เพื่อให้บรรลุถึงความมุ่งมั่นของเรา เราเชื่อว่าผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรภายในโครงการ “Mobility Technologist”  ทุกคน จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยผลักดันการพัฒนาของประเทศ ตลอดจนสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pdwJF
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม 2562 เวลา 20:49 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
19 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,475,000
2.
14,790,000
3.
1,180,000
4.
970,000
5.
22,500,000
6.
5,499,000
7.
2,490,000
8.
5,099,000
10.
2,379,000
11.
3,999,000
12.
16,900,000
13.
689,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th