บทความ

Toyota Century รถประจำพระองค์คันใหม่ ของจักรพรรดิญี่ปุ่น


เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นได้เข้าสู่รัชสมัย “เรวะ” อย่างเป็นทางการ หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิองค์ใหม่ ของประเทศญี่ปุ่น

 

 

gettyimages-1140426017 (1)

 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เห็นชอบให้วันที่ 30 เมษายน 2562 เป็นวันสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และในวันถัดมา เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร เสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดา ซึ่งถือเป็นการสละราชสมบัติครั้งแรกของกษัตริย์ญี่ปุ่นในรอบเกือบ 200 ปี

 

toyota-century-1 (2)

 

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงมีพระประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ เนื่องจากทรงเห็นว่า พระชนมพรรษาที่มากขึ้นอาจส่งผลต่อการประกอบพระราชกรณียกิจ พร้อมทรงมอบพระราชกรณียกิจทั้งหมด ให้แก่สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ถัดไป คือ มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ และล่าสุดพระองค์ก็ได้ทรงเลือกรถยนต์พระที่นั่งคันใหม่เช่นกัน

 

toyota-century-1 (1)

 

โดยทรงเลือก Toyota Century ซึ่งรถรุ่นเรือธงของค่าย Toyota ที่มีความหรูหรา และยังคงมีชิ้นส่วนที่ทำด้วยมือหลายชิ้น และนิยมนำมาทำเป็นรถลีมูซีน ความพิเศษของ Toyota Century ที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเลือกใช้ (The Century Royal) จะมีความยาวขยายออกไปอีก 35 นิ้ว เพื่อรองรับที่นั่ง 3 แถว ที่มีหลังคาสูง และหน้าต่างขยาย เพื่อให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และพระราชวงศ์สามารถมองเห็น และโบกมือให้แก่ประชาชนของพระองค์ได้สะดวกมากขึ้น โดย Toyota ออกมายืนยันว่าจะดัดแปลงรถรุ่นนี้ให้เปิดประทุนได้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทาง Toyota ทำการปรับแต่งรถรุ่นนี้อีกด้วย

 

toyota-century-1 (0)

 

The Century Royal จะไม่มีตราสัญลักษณ์หรือ โลโก “Toyota” หรือ “Century” บนรถ แต่จะมีดอกเบญจมาศสีทองซึ่งเป็นตราประทับของจักรวรรดิญี่ปุ่น และตราประจำตระกูลแทนแผ่นป้ายทะเบียน ที่มุมของกระจังหน้าจะมีป้ายสีเงินเล็กๆ ขนาด 10 ซม. ที่แสดงเลขที่อิมพีเรียล ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นเลขหลักเดียว หรือสองหลัก

 

toyota-century-1 (3)

 

Toyota Century ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1967 ในโอกาสครบรอบอายุ 100 ปี ของ Sakichi Toyoda ผู้ก่อตั้งบแรนด์ Toyota โดยพัฒนาเพื่อจับกลุ่มลูกค้าระดับสูง พร้อมสะท้อนถึงงานฝีมือ และคุณภาพขั้นสูงของชาวญี่ปุ่น

 

toyota-century-1 (7)

 

ปี 2018 Toyota Century รถสุดหรูโฉมใหม่ล่าสุดจากค่าย Toyota ที่กลับมาใหม่อีกครั้งในรอบ 21 ปี นับเป็นเจเนอเรชันที่ 3 ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา โดย Century นั้น เป็นที่ชื่นชอบของจักรพรรดิญี่ปุ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง นักธุรกิจ และเหล่าหัวหน้ายากูซา กับความหรูหราแบบ Rolls-Royce หรือ Bentley แต่มีถิ่นกำเนิดจากแดนอาทิตย์อุทัย

 

toyota-century-1 (21)

 

2018 Toyota Century ยังคงมีดีไซจ์นใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ตัวถังมีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นก่อน มีความยาวอยู่ที่ 5,335 มม. ความกว้าง 1,930 มม. มีน้ำหนัก 2,368 กก. ขุมกำลังเครื่องยนต์ Hybrid 5.0 ลิตร V8 ให้กำลัง 376 แรงม้า พร้อมแรงขับจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่จ่ายพลังงานจากแบทเตอรีทั้งหมดรวม 425 แรงม้า แต่อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพียงแค่ 13.6 กม./ลิตร เท่านั้น และพัฒนาอยู่บนพื้นฐานเดียวกับกับ Lexus รุ่น LS ซึ่ง Toyota ตั้งเป้าขายเพียง 50 คัน ทุกคันผลิตที่โรงงาน Higashi-Fuji ประเทศญี่ปุ่น

 

toyota-century-1 (5)

 

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมกับความหรูหราตามแบบฉบับรถหรู เบาะที่นั่งตอนหลังแบบแยกเบาะ พร้อมพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ

 

toyota-century-1 (4)

 

หน้าจอเอนเตอร์เทนเมนท์ขนาด 16 นิ้ว สำหรับเบาะด้านหลัง เครื่องเสียงไฮเอนด์ และหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ตรงที่วางแขนด้านหลัง ซึ่งยังมีเบาะพร้อมฟังค์ชันนวดผู้โดยสาร ผ้าม่าน แอร์ตอนหลัง และระบบเครื่องเสียง

Toyota ยังติดตั้งระบบควบคุมช่วงล่างด้วยถุงลมไฟฟ้า พร้อมพัฒนาเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างที่แน่นหนาขึ้น นอกจากนี้ ปีกนกที่พัฒนาขึ้นใหม่ การเชื่อมต่อ และชิ้นส่วนยางต่างๆ ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนจากถนน  เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่

 

toyota-century-1 (11)

 

ระบบช่วยเหลือ Toyota Safety Sense ที่มาพร้อมกับระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา ระบบช่วยเหลือในการเข้าจอด ระบบเตือนก่อนการชนล่วงหน้า ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกจากเลน ระบบควบคุมความเร็วครูสคอนทโรล ไฟหน้าแบบปรับระดับอัตโนมัติ และ Helpnet โดยจะทำงานอัตโนมัติเมื่อถุงลมนิรภัยทำงาน และฝ่ายบริการลูกค้าจะติดต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่อยู่บริเวณนั้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น

 

toyota-century-1 (20)

 

2018 Toyota Century มีราคาถูกกว่า Rolls-Royce ที่ราคาแพงกว่าเท่าตัว โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 19,600,000 เยน (ประมาณ 5,890,000 บาท) ไม่รวมภาษีนำเข้า แต่น่าเสียดายที่ Toyota Century ทำตลาดแค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

 

toyota-century-1 (13)

 

รถรุ่นนี้ถูกผลิตออกมาได้จำกัดเพียงแค่ 50 คัน/เดือน (ต่างจากรุ่นตลาดทั่วไปของ Toyota) เนื่องจากต้องใช้ช่างระดับปรมาจารย์ประกอบด้วยมือในหลายขั้นตอน

 

toyota-century-1 (8)

 

รถคันนี้ได้ถูกนำมาเป็นตัวแทนของคันเก่าอย่าง Rolls-Royce Corniche Convertible ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเคยใช้เป็นพระที่นั่งในการเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ในปี 1990 รวมถึงในปี 1993 สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะก็ทรงใช้รถคันเก่า เป็นรถพระที่นั่งในงานเฉลิมฉลองพิธีอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ อีกด้วย

 

as20180501003472_comm593205953

 

ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนรถ และไม่ได้ใช้ Rolls-Royce Corniche Convertible ในงานขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น ทางตัวแทนจากสำนักจักรพรรดิเผยเหตุผลว่า รถคันดังกล่าวเก่าเกินไป และไม่สามารถหาอะไหล่มาซ่อมได้แล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dqBny
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม 2562 เวลา 23:50 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th