ขณะที่ค่ายรถยนต์จำนวนมาก รวมทั้งบรรดาบริษัททางเทคโนโลยีหลากหลาย กำลังซุ่มซ้อมพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ และเตรียมตั้งเป้าจะค่อยๆ ทยอยเริ่มแนะนำกันในเร็ววันนี้ ในขณะที่ยังไม่มีมาตรฐานใดๆ ออกมาบังคับใช้ หรือเป็นบรรทัดฐานในการทำงานค่ายรถยนต์ Ford, Toyota, General Motors ร่วมกับค่ายมาตรฐาน SAE International ที่ทำงานด้านมาตรฐานเพื่อความปลอดภัย ตั้งความหวังที่จะพัฒนามาตรฐานขึ้นใหม่ โดยใช้องค์กร สหพันธ์เพื่อความปลอดภัยของยานยนต์อัตโนมัติอัจฉริยะ (Automated Vehicle Safety Consortium) เป้าหมายของสหพันธ์ฯ ก็เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ ระดับ 4 และระดับ 5 เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ โดยแนวทางของ SAE ยานยนต์ไร้คนขับระดับ 5 เป็นระดับสูงสุด ที่ไม่ต้องการให้มีการยุ่งเกี่ยวใดๆ จากผู้ขับขี่ หรือบุคคลภายนอกแต่อย่างใด สหพันธ์ฯ จะสามารถกำหนดกรอบเพื่อความปลอดภัย สำหรับการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งจะทำให้องค์กร หรือค่ายรถยนต์อื่น สามารถนำไปใช้ในการทำงาน หรือพัฒนายานยนต์ไร้คนขับของตนเองได้ ขณะเดียวกัน ภาครัฐเองก็จำเป็นต้องเข้ามาศึกษา เพื่อกำหนดกรอบของกฎหมาย ในการควบคุมยานยนต์ไร้คนขับ บนถนนสาธารณะ โดยเฉพาะยานยนต์ไร้คนขับในอนาคต อาจไม่มีพวงมาลัย หรือแป้นเหยียบใดๆ ให้ผู้ขับขี่ใช้งาน จากคำประกาศครั้งแรกของสหพันธ์ฯ ระบุว่า สหพันธ์เพื่อความปลอดภัยของยานยนต์อัตโนมัติอัจฉริยะ จะกำหนดแนวทางของมาตรฐานแรก คือ แนวทางว่าจะกำหนดไปในทิศทางใด โดยกลุ่ม ต้องการที่จะพัฒนาข้อบังคับหรือข้อกำหนดสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต หรือนักพัฒนาทางเทคโนโลยี และในอนาคต จะมุ่งเป้าไปในการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความเกี่ยวข้องระหว่างผู้ขับขี่ และยานยนต์ไร้คนขับ ให้เป็นไปในแนวทางเพื่อความปลอดภัย ทั้งค่าย Ford, Toyota, General Motors ต่างกล่าวว่า ข้อบังคับในการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากสาธารณะทั่วไป และแต่ละบริษัทจำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีมีความเที่ยงตรงเพียงใด กลุ่มผู้พัฒนานี้ วางแผนที่จะเผยแพร่แนวทางในอนาคต และปรึกษาหารือในรายละเอียด เปิดให้สัมภาษณ์ในการประชุม SAE Congress เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา