Johan van Zyl ซีอีโอ Toyota Europe ให้สัมภาษณ์ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2019 เกี่ยวกับแผนการจำหน่ายรถไฟฟ้า ว่าจะส่งเข้าสู่ตลาดยุโรปภายในปี 2021 จะเป็นรถ เอสยูวี และ แวน ซึ่งน่าจะเหมาะสมที่สุด
ค่าย Toyota ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ในการเลือกใช้งานรถไฮบริด จึงทำให้ไม่สนใจที่จะพัฒนารถไฟฟ้าสำหรับตลาดยุโรป เพราะไม่สามารถทำกำไรได้มากพอ โดยประเมินว่า รถไฮบริด จะมียอดขายในยุโรปราวครึ่งหนึ่งของยอดขายโดยรวม ในปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 60 % ภายในปี 2021
Johan van Zyl ให้สัมภาษณ์กับ Automotive News Europe ว่า “ปัญหา คือ ราคารถไฟฟ้าจะสูงมาก ทำให้ต้องทำการผลิตในรูปแบบรถ เอสยูวี รวมทั้งรถ แวน ขนาดเล็ก สำหรับใช้งานในเมือง น่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด หากจะมีการขยายเขตปลอดมลภาวะเพิ่มเติม”
ปีหน้า Toyota จะเริ่มจำหน่ายรถไฟฟ้า โดยเริ่มจาก C-HR ในประเทศจีน ซึ่งอาจส่งเข้าไปขายในยุโรปด้วยเช่นกัน และมีการวางแผนจะจำหน่ายรถไฟฟ้าทั่วโลก ให้ได้ 10 ประเทศ ภายในต้นปี 2020
ขณะเดียวกัน รถ แวน ขนาดเล็กพลังไฟฟ้าของ Toyota น่าจะมาจากความร่วมมือกันกับ PSA Group เพราะในปัจจุบันกลุ่มจากประเทศฝรั่งเศส ทำหน้าที่ผลิตรถ แวน ขนาดกลางให้กับ Toyota อยู่ และคาดว่าจะสามารถผลิตรถ แวนไฟฟ้า ได้ภายในปีหน้า ด้วยรถ Opel/Vauxhall รุ่น Vivaro
Toyota ยังคงเชื่อมั่นว่า รถไฟฟ้า จะไม่สามารถทดแทนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน หากไม่มุ่งเป้าไปที่ผู้บริโภค ที่สามารถจ่ายเงินได้มากกว่า
Matthew Harrison หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาด Toyota Europe กล่าวว่า “ยังอีกหลายปี กว่าที่ราคาของรถไฟฟ้า จะสามารถจูงใจผู้บริโภค ได้ดีกว่ารถยนต์สันดาปภายใน”