บทความ

ปลดป้ายรถราง ป้ายสุดท้ายของประเทศ


การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ปลดป้ายรถราง ป้ายสุดท้ายของประเทศ ที่บริเวณเวิ้งนาครเขษม ถนนเยาวราช พร้อมนำไปจัดแสดง ณ ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ การไฟฟ้านครหลวง ต่อไป

img_18f88e0ded13c0f41b1a3e994e346d21

กิจการรถรางของประเทศไทย เปิดให้บริการเมื่อปี 2436 ทำให้ประเทศไทยมีรถรางไฟฟ้าใช้ก่อนหน้าประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำหลายประเทศ โดยบริษัท Short Electric Railway Company จากประเทศสหรัฐอเมริกา
ในปี 2492 สัมปทานการเดินรถของเจ้าของเดิมสิ้นสุดลง รัฐบาลจึงเข้ามาดำเนินกิจการต่อในนามของ บริษัท การไฟฟ้ากรุงเทพฯ จำกัด ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มค. 2493 เป็นต้นมา โดยเปิดให้บริการรถรางจำนวน 8 เส้นทาง ได้แก่ 1. สายบางซื่อ 2. สายสามเสน 3. สายบางคอแหลม 4. สายหัวลำโพง 5. สายปทุมวัน 6. สายสีลม 7. สายดุสิต และ 8. สายร่วมฤดี กฟน.

img_bc4dbaebd199eff438e7917161a59bc0

img_a0137429a09f3e36b90d81383b6bbc1b

จนกระทั่ง ในปี 2504 กิจการเริ่มขาดทุน ผู้คนหันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้น รัฐบาลจึงมีมติให้เลิกกิจการเดินรถรางไปทีละสาย จนยกเลิกสายสุดท้ายไปเมื่อปี 2511 ที่ดำเนินกิจการมาเกือบ 80 ปี

 



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : การการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8PMOa
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 16:41 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
19 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,475,000
2.
14,790,000
3.
1,180,000
4.
970,000
5.
22,500,000
6.
5,499,000
7.
2,490,000
8.
5,099,000
10.
2,379,000
11.
3,999,000
12.
16,900,000
13.
689,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th